Chapter 43

68 6 0
                                    

Nandito ako ngayon sa second floor nag mamop ng sahig. Si Gel kasi don sa baba. Wala kasi akong trabaho at saka kawawa naman si si Gel kung siya yung maglilinis mag isa kahit ay ginawa siyang kasalanan sakon tutulungan ko parin siya dahil hindi naman lahat perfect.




Narinig ko malakas na tawanan ng mag ama kaya lumapit ako sa pintuan para marinig yung pinaguusapan nilang mag ama. Kahit malamig yung pakikitungo ni Kobe sakin, tinuring niya namang anak si Airon kahit anak naman niya talaga yung anak ko, siya lang tong hindi makaintindi eh katas niya yan.







Nakiusap rin naman sakin si Airon kanina na doon muna daw siya sa kwarto ng dada niya matutulog. Hindi rin naman ako makatanggi kay Airon kaya pumayag ako.

"Your birthday," yun lang yung narinig ko dahil mahina ang boses nila. Kaya binuksan ko yung pinto para makita ko Airon.


"Mama,"tawag sakin ng anak ko. Ngumiti ako sa kanya, bumaba naman si Airon sa kama at lumapit sakin.





"Why are you here mama?" tanong niya sakin






"Mag go-good night  lang si mama sayo" malambing na sagot ko at pinisil yung niya.



"Dito karin mag sleep mama" yaya niya sakin. Malapad yung ngiti ng anak ko habang hinihintay yung sagot ko. Bumuntong hininga ako at umupo para pantayan siya.




"Ano kasi baby..... Hindi pwedeng matulog si mama dito," ani ko.




"B-Bakit po?" Inosenteng tanong niya.






"Ano..... Wala kasing kasama si baby Walty natin sa kabilang kwarto,"paliwanag ko sa kanya.






"Eh di d-dito nayin patulugin si Walty," masayang tugon niya.

"H-Hindi kasi  pwede-,"



"I'll ask dad," putol niya sa sinabi ko.




"Dada is it okay that will sleep here?"




"Of course son," payag ni Kobe.





"Yehey!" Masayang ani ani ni Airon.



Parang nadurog yung puso ko nang makita ko yung mukha ng anak ko na subrang saya. Sana ganyan lagi yung mukha ko. Ano kaya yung maramdaman niya kapag nalaman niyang may ibang mahal ang papa niya?



"S-Sige dito matutulog si mama," ani ko sabay yakap ng mahigpit kay Airon.




"I love you mama,"





"Mahal na mahal rin kita Airon ko," malambing na sagot ko. "Tatapusin na muna ni mama yung ginawa niya ha.... Pagkatapos non matutulog na tayo," ani ko, tumango naman si Airon. Bakas sa mukha niya yung saya.




Bumalik ako sa aking ginawa, pagkatapos ay pumasok muna ako sa kwarto ni Kobe para maligo. Nasanay talaga akong maligo bago matulog, pinatuyo ko muna yung buhok ko bago ako lumabas sa kwarto ni Kobe.  Kinakabahan ako habang buhat buhat ko si Walty patungo sa kwarto ni Kobe. Dahan dahan ko itong binuksan.




"Shsh... Dada is sleeping mama," mahinang ani ni Airon.




"Baby matulog kana," humiga naman ito.




"Mommy my birthday is coming,"biglang ani ni Airon.

"Sinong nagsabi sayo?" tanong ko




"Si Dada," nakangiting sagot niya.





"Malayo pa naman yun, next year pa naman," ani ko






DO THE HARD SOFT?(Goneloleñtis #2)R-18- ongoingWhere stories live. Discover now