Chapter 14

310 21 0
                                    


Ehemm ehemmm mukhang meron akong hindi nalalaman.. now can you tell me what's going on becky? Ani ni irin pagpasok sa office ni becky. Kasalukuyan nilang breaktime. Kaya nandito na siya sa office niya at sumunod pala si irin sa kanya.

What are you talking about. Painoesenteng sagot ni becky sa kaibigan. Alam niya kung anu pinopoint ni irin. It's about her and freen.
Don't me becky...  Titinigan nito ang kaibigan.
So... Talk.. hindi parin sumosuko si irin.
Fine...

Freen and i talk to each other and guest what nasa kanya pala ang kwintas ko. Remember when we were on our vacation. Philippines.  Jane de leon.
Ehuh.. i lost my necklace there and gladly freen found it. And he keeps it.  Hes not sure if i owned that necklace.
Pero nung nagkwento siya about sa pagkikita natin sa pilipinas. And out of nowhere, nabanggit niya about the necklace.. so i was surprise na iyon pala ang nawawala kong kwintas.
Huminto siya sa pagkwekwento para tignan ang reaksyon nang kaibigan ay seryoso pa din ito at nagniningning ang mga mata na alam mong interesado sa kinikwento niya.
Contineu beck.. and the.. pagpapatuloy ni irin kay becky..

So remember sa party ni nam..
Im with him dahil siya ang naghatid sa akin?
I dont know pero i felt something strange irin.
Ngumiti si irin... I knew it.
Nangunot ang noo ni becky sa sinabi nang kaibigan..
What you know irin? Tanong ni
Becky.
Duhhh bec, ewan ko lang aware ba kayo sa isat isa. But damn your good each other kaya.
Hindi lang ako ang nakapansin nong gabing iyon. Even the gang.
What? Ganun ba kami katranparent. Ani ni becky.

Ahahhh..
So hindi naman kami magtataka kung sakaling aamin kayo balang araw.. namula siya sa kastraight forward nang kaibigan.
See even now your blushing bec . Pangtetease ni irin sa kanya.
Stop irin..
But honestly bec.. if kayo ngang dalawa well im happy for you..
Bago ito lumabas sa office nya.. napangiti siya sa sinabi nang kaibigan.

Well i dont know either irin if hes available. What if hes with somebody already.. what if he is in a romantic relationship.
Yun ang mga katanungan sa isip ni becky..

Biglang tumunog ulit ang cellphone niya at tinignan kung sinu..
Si freen. Napangiti siya at binuksan ang message.

Freen
Are you busy? Kung hindi maybe dinner would be.
You know to return you necklace.

Maaga ang out niya ngayon dahil wala ulit masyadong pasyente. Kaya nagreplay sya sa message ni freen.

To freen
Not really. Ok.

Freen
Ok. ill pick you up. Just tell me where I'll pick you up?

To freen.
My condo.

Freen
Ok. 6pm.

To freen
Ok

Nang matapos ulit ang duty ni becky ay umuwi na muna siya sa condo niya para magprepare kung anu susuotin niya mamaya sa pagkikita nila ni freen.

Nagpark si freen at minissage niya si becky nasa parking area na siya.
Hindi nagtagal ay nakita na niya ang dalaga papalabas nang elevator. Agad niya lumabas at sinalubong si becky.
Napatulala siya sa kagandahan nang nasa harapan niya.
Bagay dito ang suot niyang pulang bestida.
Dahil sa maputi ito ay maslalong lumabas ang kaputian nito dahil sa suot.

 Dahil sa maputi ito ay maslalong lumabas ang kaputian nito dahil sa suot

Oops! This image does not follow our content guidelines. To continue publishing, please remove it or upload a different image.

You look beautiful on your dress.. komento ni freen habang pinagbuksan nang pintuan si becky.
Thanks you also you look good.. si becky.

Shall we

Oops! This image does not follow our content guidelines. To continue publishing, please remove it or upload a different image.

Shall we.. si freen.
Nakarating sila sa isang restaurant.
Namangha si becky sa lugar.

Napakasimple lang ito pero friendly ang lugar

Oops! This image does not follow our content guidelines. To continue publishing, please remove it or upload a different image.

Napakasimple lang ito pero friendly ang lugar.
Tell me if your not comfortbale. Para pupunta tayo sa iba. Ani ni freen.
I love the place.. komento ni becky.. yun naman talaga ang totoo. Talagang nagustuhan ni becky ang lugar.
Tinawag na ni freen ang waiter at nag order na sila nang pagkain. Nang matapos na silang kumain ay inilabas ni freen ang isang box.
Here your necklace. Kinuha agad ito ni becky at sobrang saya niya dahil sa wakas nasa kanya ulit ang kwintas.
Thank you freen. All of the people ikaw pa ang nakahanap. Thank you talaga akala ko hindi na maibabalik sa akin ito. Saad ni becky habang nakangiti ito.

Let me.. ani ni freen at mabilis na kinuha ang kwintas para isuot ito kay becky.
Ang bilis bilis nang tibok nang puso ni becky nang magkiskis ang mga kamay nilang dalawa ni freen. Para siyang nakuryente.

Isinusuot ni freen ngayon ang kwintas ni becky.
Tugsss tugsss tugsss..
Naamoy na ni freen ang bango ni becky sa lapit niya dito. Napapikit siya habang naamoy ang scent nang dalaga.
Done..aniya kay becky.
Thank you freen. This is most precious to me..
My dad gave it to me when i was turning 18. At talagang pinasadya pa niya itong pinagawa.
Napangiti na may halong lungkot. Naalala niya ulit ang mga magulang. Your so lucky to have a parents loves you.  Yeah and pround of them.
How about you freen. How's  your family.. 
Ngumiti na may pait sa mukha ni freen.

They gone..

A stranger took my heart away..Where stories live. Discover now