Zyruz (Zhaid) POV
Inayos nang babae ang kan’yang suot na salamin bago muling nag-salita.
“In this world dito matatagpuan ang—” Pinutol ko ang sasabihin nito.
“We have a 20's different types of powers.” Pag-tutuloy ko sa sasabihin nito.
“We have lightning, water, wind, ice, fire, flowers, nature, wood, time, storm, hurricane, sound, rock, earth, healing, illusion, dream, portal, light and metal.” Sagot ko at doon ko nakita na napa-tanga ang lahat at para bang hindi makapaniwala sa sinabi ko.
“V-Very good Prince Zyruz. Okay class, dismiss!” Tuluyang lumabas nang silid ang gurong babae bago ako muling naupo.
Naging tahimik ang silid at para bang walang gustong bumasag roon.
“Kriinnggg!”
Umalingaw-ngaw sa buong paligid ang tunog ng bell hudyat na tapos na ang klase sa umagang iyon.
Walang pasabi akong tumayo bago na unang lumabas nang silid.
Sinundan ko na lang ang ibang estudyanteng kasabayan kong lumabas sa ibang silid at tama ang hinala ko na papunta sila ng cafeteria pero doon ko lang napag-tantong wala pala akong perang dala.
Asar! Bakit ba hindi ko naisip na mang-hingin ng pera kanina?
“Prince Zyruz!”
Napalingon ako ng may tumawag sa aking pangalan at doon ko nakilala ang dalawang taong kanina lamang ay kinalabit ako.
Hinihingal ang mga itong tumigil sa harapan ko bago umayos nang tayo at hinarap ako.
“Kilala ko ba kayo?” Tanong ko ng walang mababakas na emosyon sa aking mukha na mukhang ikinatigil nilang dalawa.
Nakita kong may dumaang lungkot at sakit sa kanilang mga mata bago ngumiti upang bawiin ang emosyong nakita ko sa kanila.
“Oo nga pala nakalimutan namin. By the way, I'm Princess Xyleth Eleanor Quinn your best friend.” Ang nakangiting saad nito.
Her hair color is brown hanggang siko lamang ang haba noon, she has a porcelain skin color while her face shape is v-triangle and she have a reddish bow-shaped lips, high arch eyebrows with color brown asian eyes and she have a roman type of nose.
Inilipat ko naman ang tingin sa lalaking kasama nito na may katangkaran kaya kailangan ko pang tumingala ng konti upang tingnan ito.
He's hair is side part with color purple, he skin color is natural while he's face shape is v-triangle and a pinkish thin shape lips, high arch eyebrows with color black asian eyes the his nose is a hooked type.
“I am Prince Shin Drio Scott your best friend too.” Pag-papakilala nito sa akin.
May dalawa rin palang kaibigan ang taong ‘to?
Sila na ang nag-order nang aming kakainin.
Mag-sisimula na sana akong sumubo ng mag-tilian na naman ang mga estudyanteng nandirito sa cafeteria kasama namin bago ko tiningala ang aking ulo upang tingnan kung ano iyon.
Doon ko nakita ang mga royalties na kanina lang ay kasama ko at ngayon at kakapasok lamang sa entrada ng cafeteria bago umupo sa isang mesa.
Itinuon ko na lang sa pag-kain ang aking tingin bago lumamon.
Nasa kalagitnaan ako ng pag-kain ng matigilan ako dahil sa pag-ragasa ng isang malamig na likido sa aking uluhan na siyang ikinatayo at ikinasigaw ng dalawa kong kasama dahilan upang saamin mapunta ang atensiyon ng lahat.
Narinig ko ang mga impit na tawa ng lahat habang ako nakatitig lang sa aking pag-kain.
“Zyruz, are you okay?” Nag-aalalang tanong ni Princess Xyleth sa akin.
“Ops! Sorry, akala ko kase trashcan.” Ang nang uuyam na boses nang isang babae.
Tumayo ako bago nilingon kung sino ang may gawa noon at doon ko nakita ang tatlong babae na daig pa ang clown sa make-up dahil sa kapal.
“Sure akong iiyak na ‘yan!” Ani ng isang babaeng kasama nito bago sila nag-sitawanan.
“Iyan lang ba ang kaya mo?” Walang emosyon kong tanong sa mga ito na ikinahinto nila sa pag-tawa at tumingin sa akin.
Kahit ang buong paligid ay tumahimik rin.
Nakita kong ngumisi ang babaeng nasa harap ko na mukhang siya ang may gawa at leader sa grupo.
“Pak!”
Nakita ko na lang ang ulo kong napatabingi dahil sa lakas nang pag-kakasampal nito na ikinasinghap nang lahat.
Agad kong nalasahan ang lasang kalawang sa aking bibig na mukhang nag-dugo ata dahil sa ginawa nito.
“Now, cry Prince Zyruz!” Anya bago tumawa ganoon din ang dalawa nitong kasama.
Unti-unti naman akong humarap nang walang mababakas na emosyon sa aking mukha bago nag-salita. “Why would I?”
Nakita kong nag-igting ang panga nito dahil sa sinabi ko.
“How dare you—!” Muli ako nitong sasampalin ng mahuli ko ang kamay nito bago walang pasabing hinatak at idampi ang labi ko sa labi nito.
Sa ginawa ng Prinsipe ay agad ring nagulat ang lahat dahil sa kanilang nasaksihan.
Samantalang may isang tao na masamang nakatingin sa kanilang dalawa na mag-kalapat ang mga labi nila na animoy gustong pumatay.
Dahan-dahan kong inilayo ang labi ko sa babaeng kaharap ko na mukhang kamatis na ang mukha dahil sa pula.
“Kung hindi ka lang babae baka diyan palang sa kinatatayuan mo ay bumulagta ka na.” Ani ko rito bago niya sapilitang binawi ang kamay niya na hawak ko at walang pasabing tumakbo palabas nang cafeteria.
Nilingon ko ang dalawa kong kaibigan— Ay, este kaibigan pala ni Zyruz na mukhang naging bato na sa kinatatayuan.
“Gusto kong mag-palit.” Walang emosyon kong sabi na ikinabalik nila sa kanilang mga sarili bago tumalikod at na unang lumabas nang cafeteria na hindi man lang inabalang lingunin pa ang ibang mga estudyanteng nasa akin ang tingin.
Pag-labas ko ng banyo ay nag-hihintay sa akin ang dalawa na mukhang problemado.
“What's wrong?” Tanong ko ng makalapit sa kanila.
Nag-katingin pa ang mga ito sa isa‘t-isa bago ako sinagot ni Prince Shin. “Kalat na yung ginawa mo sa buong Filamer Lecentius Academy.”
Napataas ang kilay ko sa sinabi nito.
So? What's the big deal about that?
“Then?” Muli kong tanong sa kanilang dalawa.
“B-Binabatikos siya ng ilang estudyante ngayon dahil kahit pa-paano Prinsipe ka parin kase.” Paliwanag ni Princess Xyleth sa akin.
“Let's go,” bago tuluyang na una sa pag-lalakad na sinundan naman ng dalawa.
Malapit na kaseng mag-simula ang klase para sa hapon kaya kailangan na rin naming bumalik.
Pag-balik ko ‘y sa akin nakatingin ang lahat lalo na ang mga royalties na hindi ko na lang tinapunan ng tingin bago dumiretso sa aking upuan.
Agad ring dumating ang gurong mag-di-discuss para sa hapong ito.
BINABASA MO ANG
The Dangerous Mafia Reincarnate as a Powerless Gay Prince (BL) [On-going]
FantasyPaano kung mabigyan ka ng isa pang pag-kakataon upang mabuhay sa ibang panahon para i-tama ang pag-kakamali ng ibang tao? Nakahanda ka ba sa anomang puwedeng mang-yari? Zhaid Rio Santillan ay kilala bilang isang mapanganib sa mundo ng Mafia world. A...