Theo's POV.
Nasa salas kaming lahat at heto naman si Dad, ewan ko ba parang hinahasa ata ung itak na hawak niya.
"Uhm Dad? bakit niyo po hinahasa po ung itak?" Tanong ko kay Dad, tumingin naman siya sakin at ngumiti.
"May mananagot kasi anak" Sagot niya sakin saka pinagpatuloy ang paghahasa ng itak. Habang si manang naman...
Ayan nag pregnancy test na kung buntis na or hindi pa pero sa pagkaka alam ko eh pag di ka niregla ng mga ilang weeks yata edi buntis ka na.
Ayun ang alam ko sa human pregnancy ha? Ewan ko yata kay Manang baka instant anak bigla, mabilis yata mga sperms cells makarating sa egg cell ni Manang eh.
"Ano Manang? positive ba? " Tanong ni Irene pagkalabas ni Manang galing sa banyo at may hawak na pregnancy test.
"Pag positive yan, kailangan niyo nang maikasal sa tamang panahon anak" Sabi naman ni Mom, ayan ang gusto ni Manang....
"Mom...positive po, Magkaka apo na po kayo!" At natuwa pa ang babalu sa kaniyang announcement na magkakaroon ako ng pamangkin sa kaniya...
"Oh Lawd" Irene
"Hay nako, Imee...natuwa ka pa" Imelda
"Noooo bata pa akooo! Ayoko pa nang may pamangkin!! Heuheueuehueeu" Naiyak kong sambit, bata pa ako noohhh heuheuehueuheu
"Hey Guys, anong ganap?" Napatingin naman kami kay Kuya Bonget na kararating lang sa penthouse at galing pa sa meeting.
"Buntis si Manang" Sabay naming sabi ni Ate Irene, napatulala na lamang si Kuya Bong sabay binaling ang tingin kay Manang.
"What?!" Reaksyon niya, si Manang naman ay ke lawak lawak ng ngiti "Paano ka nabuntis?! Siguro binutas mo ung condom noh?"
"Gago Hindi! Ne hindi na nga siya gumamit ng condom nung gabing iyon eh! Ehhh kasiii! Nabwisit ako sa Alessandra Scarlatti na yan, inaagaw ung Fred ko gagawin niyang groom. Loka loka eh Edi ayan dinala ko tuloy si Fred sa Love den namin sa country side tas gumamit ng mga sex toys na binili ko gamit ang membership card ni Dad" Paliwanag ni Manang samin dahilan napa awang ang mga labi naming lahat."Ayan, kita mo yan Ferdinand? Sayo talaga nag mana ang panganay mong anak, saka bakit may membership card ka?" Bulalas na tanong ni Mom kay Dad na naka awang din ang bibig sa gulat.
"Sweetheart, napapadalas na kasi ako bumili ng...ano...ng toys for us to play whenever we had time kaya....may membership card para maka .....discount kasi...pamahal ng pamahal kasi hehehe..." Kamot ulo sabi ni Dad sabay tumawa.
"Hehhee sorry Dad kung nagamit ko po ung membership card ninyo, para din po kasi makatipid eh" Manang, tama na pagiging honest mo, delikado grabe!"Juskong bata ka, kaya pala nag email sakin na marami kang binili pati ung black card ko muntikan na maubos" Ferdinand
"Sweetheart, infinite yang black card mo, and of course parehas naman kayo ng Kuya Claes mo" Imelda
"Kaya nga bat di na lang ung black card ni Tito Claes?" Theo
"Eh mahirap makahanap ng bride para kay Tito para mahiram ung black card, kaso nah kaya ayan black card na lang ni Dad...may exchange kasi eh" Irene
"Ahhh okay, pinapagamit nga ako nun eh" Of course nag hunt ako ng blood para kay Tito noh, mabait naman yan...favorite ko nga eh hehehehehe
"Kahit naaa, jusko kung gagamitin niyo ung black card ko bumili naman kayo nang may 70% discount ng makatipid" Sabi niya samin.
Mayaman kang tao pero umaangat ang pagka ilocano mo eh. Infinite Money nga ititipid pa. Kung ako yan binili ko na mga anime merch ko, pero syempre magtratrabaho ako noh.
Narrator's POV.
Dumating na si Fred sa penthouse na galing pa siya sa Berlin Port, tila kinakabahan siya sa mangyayari pagkapasok niya sa loob.
Humigop naman siya ng courage sa hangin bago nagsimula lumakad papasok sa loob, nang makapasok ay deretso naman siya sa elevator at pinindot ang top floor.
Habang nakasakay sa elevator, ay sa unang pagkakataon ay napadasal si Fred para sa kaniyang sarili sapagkat alam niyang may malaking kasalanan siyang ginawa na pinutok niya ang kaniyang katas sa loob ni Imee nang hindi pa sila kasal, may balak naman siyang pakasalanan ang dalaga ngunit may gusto pa siyang tapusin para naman magkaroon ng katahimikan ang kaniyang isip.
Pagpasok pa lang niya sa penthouse.
Ferdinand: COME HERE!! /With itak na hawak/
Fred: S-sir?
Imee: Dad?!
Ferdinand: Halika ritong bata ka! What have i told you about huh?!
Fred: S-sir.... l-let me explain po
Bago pa man makapag paliwanag si Fred ay bigla naman itong hinabol ni Ferdinand na may hawak na itak kung kaya't napatakbo si Fred sa salas, habang si Imee naman ay pilit na pinapakalma ang ama.
Imee: Dad! Kalma lang po, Dad!
Ferdinand: WALANG KAKALMA DITO!! HALIKA RITO FRED!! TATAGAIN TALAGA KITANG BATA KA! TAMONG HINDI PA AKO HANDA MAGKA APO DAHIL HINDI PA NAMAN AKO GURANG!
Fred: S-sir, kalma lang po kayo...b-bitawan niyo po ung itak niyo po S-sir
Ferdinand: PUMARINE KA RITO BATA KA!
Sa unang pagkakataon ay nakaramdam ng takot si Fred dahil sa nakakatakot na mukha ni Ferdinand at mas nag glow pa ang mga pulang mata nito.Imee: Dad! Kalma lang po, pinayagan ko si Fred na iputok niya sa loob kasi ayun po ung dream ko po eh
Fred: D-darling, it's not help--- Ahh! /naka iwas sa atake ni Ferdinand/
Ferdinand: HALIKA RITOOOO!! BONGBONG! HAWAKAN MO SI FRED!
Bongbong: Ehh ano....malaki kasi....h-hindi k-ko kaya h-hawakan eh
Theo: Arat Kuya, hawakan na lang natin.
Agad naman hinawakan ng magkapatid si Fred pero biglang nandiri si Theo dahil sa malaking muscles nito.
Theo: Iihhh laking muscles eh, panay gym ka siguro ano? Kakadiri!
Imee: Hoi! Kung ayaw mo hawakan ako na lang hahawak ng muscles niya, baka mabali pa buto mo ading ko.
Bongbong: Laki mong tao Fred!
Fred: H-huwag N-naman masyadong mahigpit...masakit ung ano...ko eh
Imee: 😗☺
Ferdinand: Hawakan niyo ng mabuti yan! Huwag niyong hahayaan makatakas yan!
Imee: Dad, calm down please...huwag niyo naman po patayin ung ama ng dinadala ko po. Ginusto ko naman po iyon saka siya na rin po nagsabi na gusto niya po magka anak kami kaya pinuno na niya ung nasa tiyan ko po eh
Fred: Imee....Jusko darling...
Theo: /Binitawan si Fred saka tinakpan ang tenga nito/ LALALALALA WALA AKONG NARINING LALALALALALLAA
Ferdinand: Hindi ko kailangan marinig ko kung paano niyo ginawa ung bata!! T-T Halika rito! Mapapatay kitaaaaa /nangigil at hawak hawak ang ita/
Fred: S-sir, sorry po! sorry po talaga!Ilang minuto nakalipas ay kumalma naman si Ferdinand sapagkat napakalma na siya nila Imelda at Irene dahil kanina pa sila naghahabulan mga ilang minuto na nakalipas.
"I want to apologize for my husband's unruly behavior. Sana maitindihan mo kung saan niya nakukuha ung galit niya " Paumanhin ni Imelda kay Fred na katabi ngayon ni Imee na nakadikit sa kaniya.
"W-wala p-po yun, Mrs. Marcos. K-kasalanan ko naman po eh, pananagutan ko naman po ung nasa tiyan ni Imee. In fact yayain ko na nga po siya magpakasal sakin eh" Sabi ni Fred sabay tumingin kay Imee na may puno ng pagmamahal sa kaniyang mga mata.
"Imee...would you be my wife?" Fred said, then put out a box and reveals the engagement ring inside.
"Yes! I do po! I do po Father!" Sagot ni Imee na agad naman siyang binatukan ni Irene
"Gaga, engagement pa lang yan hindi pa kasal! Masyado kang advance eh" Sambit ni Irene, tinignan naman siya ng masama ni Imee pero nagbago ang ekspresyon nito nang sinuot na ni Fred ang singsing sa daliri niya."Excited yarn? Adik na adik eh" Komento ni Bongbong
"Gawin na natin ung kasal! Now na! Gusto ko na maging Mrs. Meindhart!" Hysterical na sambit ni Imee habang kapit na kapit sa braso ni Fred.
"Mag dadalawang buwan palang tayo dito sa europe, may asawa ka na agad...Meldy! Hindi ko pa kaya heuheuehuehe" Naiiyak na sabi ni Ferdinand at nagmaktol na parang bata sa kaniyang asawa.
Habang si Fred naman...
"I still can't believe that this is the Mafia King who is ruthless, and menacing in underground city , and here in front me he acts like a kid... Such a Dotty Father" Sabi ni Fred sa kaniyang isipan habang pinapanood niya na nagmamaktol si Ferdinand kay Imelda.
"Sweetheart, wala na tayong magagawa. Ayun naman gusto ng anak mo eh, pagbigyan mo na lang Okay?" Malumnay na sabi ni Imelda sa kaniya, bumuntong hininga na lamang si Ferdinand saka hinarap ang dalawa.
"Fine, since you two are engaged, you have my blessing for your marriage. And Fred...if you hurt Imee...pakibalik na lamang siya ng maayos sa amin at ako na mismo papatay sa iyo bata ka pag talaga sinaktan mo si Imee. Is that understood young man?" Aniya ni Ferdinand sa kaniya.
"I will never harm your daughter, Sir. I will cherish her like a queen and love her unconditionally... Because she means everything to me." Sabi ni Fred sabay ngumiti kay Imee ng matamis dahilan kinilig ang apdo ni Imee dahil nakita niya ang unang ngiti ni Fred.
/Plays Everything/
Your my Everything~~~
"Luh? Ayan nanaman yang kanta na yan eh!" Theo
"Ahhh ano ba Darling! Kinikilig akooo!! Pwede bang ngayon na? para deretso na sa honeymoon?" Imee
"Eh nauna na ung honeymoon ninyo!" Bongbong
"Bitter ka kasi, wala ka pang jowa noh" Imee
"Aray...masakit yun ah" Bongbong
"Hay nako mag aaway pa kayo, oh siya sige na at magsimula na kayo mag prepare ngayon gabi" Imelda
"Preparation sa kasal?" Imee
"Hindi, hunting ba..Kasal ka diyan, maghintay ka" Imelda
"Boom! Desurb!" Trio
"Ah ganon ha?!" Saka kinuha ni Imee ang itak at hinabol ang tatlo nitong kapatid "Bumalik kayo rito!"
"Manang natin nagbalik!!" Theo
TO BE CONTINUED>>>
BINABASA MO ANG
Blood N' Seed: The Vampire's Desire
VampirosBloodrotic series 1: (Friedrich X Imee) A story about a Mafia and a Vampire that meet under the moonlight at the vast of river. Just a one night stand they make a deal that just to fill their own needs of pleasure until both of them fall in love. W...