Chapter 18

35 1 0
                                    

Today is our recollection. This is something like a mini-retreat. Every year kaming nag-rereco and we are required to attend. Kapag kasi hindi namin nakumpleto ang recollection ay hindi kami makaka-graduate.

People have the idea na kapag nag-rereco ay may mga umiiyak, naglalabasan ng sama ng loob at kung ano-ano pa. Well, may point naman. After all, ang purpose naman nito ay to reflect on your life.

Recollection is a time to pause and reflect on the important spiritual aspects of our lives. It's a moment to appreciate and be thankful for the people who have supported us along the way.

Most importantly, it's a time to give thanks to God, who has provided everything for us. Taking this moment helps us recognize the blessings we have and understand the deeper meaning of our experiences. It also reminds us to be grateful for the guidance and love we've received from others and especially from God.

Pero alam ko namang, merienda talaga ang hinihintay ng mga kaklase ko. Masarap kasi ang merienda tuwing recollection. Sana!

Sister Ana instructed us to find ourselves a seat dahil magsisimula na ang activity. Nagpaunahan ang mga kaklase ko kaya ang natitira na lamang para sa aming tatlo ay ang round table na nasa harap. We have no choice kaya doon na kami umupo. Para tuloy kaming others. Okay na rin ito atleast tatlo lang kami nina Joyce at Naina ang nasa table.

Kasasabi ko lang na tatlo lang kaming uupo ay may humila ng isang upuan sa tabi ni Naina.

"Hello! Upo na ako rito ah."paunang bati niya.

"May choice pa ba kami? Eh umupo ka na." pabalang naman na sagot ni Naina.

I was observing the guy. Parang familiar siya sa akin. Maybe, I met him somewhere? Pilit kong inaalala kung saan ko nakita 'tong lalaking ito.

"Ano name niyo?" tanong niya sa amin.

"May name tag kami basahin mo." sagot naman ni Naina

"Ba't ba ang sungit mo? Inaano ba kita?" tanong nito kay Naina.

"Wala naman."

"Wala naman pala eh. Mabuti nalang at recollection 'to. Para naman makapagbawas ka ng kasalanan.." I saw him looking at Naina's name tag. "Naina".

Tumahimik nalang si Naina. Mukhang kumukulo ang dugo neto sa lalaking kararating lang. Iniisip ko pa rin kung saan ko siya nakita. Kaso ay tumunog ang notification ng cellphone ko.

Lachlan Madden

zaylee

Zaylee Sevilla

problema mo?
(😆)

Lachlan Madden

morning

just asking if may review tayo later?


Zaylee Sevilla

meron kung papasok ka, wala kung aabsent ka.

mas okay kung absent ka.

matalino ka naman na!

wag ka na umattend
(😆)

Lachlan Madden

haha thanks

but i won't give you the satisfaction na hindi mo ako makita

Maybe Next Time Where stories live. Discover now