Safe Haven: Part 3

551 30 28
                                    

Ella's POV

I was cleaning my room while Jema's talking to my Mom sa baba. Mag sleep over daw sya for our math subject. Sanay naman na si Mommy sa kanya at kuya na labas pasok sya sa bahay and close din sya sa kanila.

"Jema.. pwede kana umakyat" I called her

"sige po Tita akyat po muna ako.. yes po sabihan ko po si mama" tapos paakyat na sya

deretsong higa sya sa kama

"Dito kana sa upuan para makadami tayo" sabi ko at nakahiga lang sya at nakatingin sa ceiling.

"tingin mo La.. mapapansin ako ni David pag naging matalino ako sa math?" tanong nya saken

"ewan ko.." sagot ko sa kanya

"sagutin mo La para alam ko kung need ko pa ba mg effort" sabi nya pa saken at lumapit sa pagkakaupo ko.

"kung ako naman si David.. kahit d ka magaling sa math.. hmmm.. mapapansin naman kita.. kasi....hmmm.. maganda ka" sabi ko nalng sa kanya

"so pwede na ako hindi mag aral??" parang naexcite pa sya sa sagot ko

"pero xempre ayaw ko ng bobo." sabi ko at binuklat ko na ang libro

"Algebra.. dapat madali na sayo to lesson na natin to nung high school" pinasagutan ko sa kanya ang mga exercise pra maassess ko kung saan sya nahihirapan. Seryoso naman sya sa pag aaral nya at nakikinig naman sya saken.

Medyo madami din kami na-cover at nag-effort talaga sya mag aral which Im happy kasi minsan lang to mag seryoso sa aral. Though hindi naman bobo si Jema at nakakapasa naman sa mga exams pero mas tataas pa mga grades nya kung mag aaral sya kasi mabilis sy makagets.

Nagsasagot ako ng assignment namin and Jema fell asleep na sa lamesa. I took a blanket muna to cover her while tinatapos ko lang sagutan ang last problem. Right after ko matapos I woke her para makalipat sa higaan.

"Jema.. lipat kana sa bed.. mangangawit ka nyan" hindi sya kumilos. So binuhat ko nalang kahit ang bigat bigat at binaba ko sya. Hindi naman namin first time matulog magkatabi and we get used to it.

Tumabi na ako sa kanya and I felt her hand sa beywang ko and sumiksik pa sya saken.

"para ka talagang bata matulog Je... I took time to stare at her face.." i smiled and I took my phone captured her face sleeping like a baby. Inayos ko na ang ulo nya sa braso ko and we usually sleep like that... then mas yumakap pa sya saken.

I woke up the next day and I saw Jema in the table at seryoso sa ginagawa.

"Good morning!" i said and kinuha ko na ang towel.. "Mauna na ako maligo je" I saw her nod lang at pumasok na ako ng CR.
"Jema!!!!!!!!!" I shouted and I can hear her laughing out loud.
"Ano ginawa mo???!!!"  Lumabas ako ng CR at Tawang tawa lang sya while standing sa gilid ng door at looking at me kasi kinapalan nya ang kilay ko and nilagyan nya ng whiskers and pisnge ko at nilagyan ng pulang lipstick ang labi ko. Pinapula pula nya pa ang pisnge ko para akong ewan sa itsura ko.

"ang cute la!!!" Hawak hawak nya na ang tyan nya sa kakatawa.
"Hindi nakakatuwa ang aga aga ha" Nilapitan ko sya at napasandal sya sa wall.

"Ang cute mo kasi..." and she touched my nose with her index finger.

"Tumigil ka nga... lalo akong matatagalan sa pagligo kakabura sa mga to." Tawang tawa pa dn sya and I locked her sa wall moving myself closer to her.

"La..." she stopped laughing but alam ko na nagpipigil syang tumawa she then just push me and pinapasok na sa CR.

"Don't worry its water base so easy to remove lang.. Uwe na din ako La.. daanan mo ako ha" and nagbeso na sya at umalis.

It was not the first time she did it to me... kahit gusto ko mainis but looking at her laughed like that.. I smiled.

Safe Haven  (Jella Jema and Ella)Where stories live. Discover now