Jema's POV
We were in the hallway at nakaupo kami ni Ella sa gilid.
"Hi Ella" May lumapit sa amin na may kapogian naman at nakasalamin din.
"Hi.. yes?" Ella replied and they guy held her hand to Ella.
"I'm Mike Dela Rosa.. from Psychology Department, the president of the student body.. hmm.. I would like to you to invite to be part of the core committee sana" the guy said and he was seriously looking at Ella.
"huh?? why me?" Ella asked
"hmmm... you are one of the intelligent student sa Course natin and I think you would be a great help sa committee" Mike said
"hmmm.. hindi ako sure e.. "Ella replied
"Go na La...!! at least.. may iba kang ma meet na pipz.." I said nalang to her trying to encourage her.
"I'll think of it" Ella replied.
"hmmm. can I get your number instead to follow up you next week?" then ako nag nag asked sa phone ni guy at ako na mismo nag type ng number ni Ella
"Thank you... and you are??" she asked me.
"Jema Galanza" I replied
"Oh... Jema.. Hi.." at nakipag shake hands din sya saken.
"Ella.. thank you.. I hope to hear a positive response next week... I'll go ahead na" then umalis na nga si Mike.
"Ano kaba la.. wag mo na pag isipan.. e go mo na yan" ini-encourage ko si Ella.. kasi most of the time ako lang kasama nya.
"eehh.. ayaw ko.. okay na ako sa mukha mo.. kahit ganyan yan" Ella replied at nang-aasar pa.
"Aba.. maganda tong mukha nato La.. wag kang epal" natatawa ko na sabi
"Pero La.. Cute yong Mike.." I said to her and checking her reaction kasi naman umaga tanghali gabi ako lagn kasama nitong si Ella..we have a few friends pero saken lageh nakadikit.
"Okay naman.." Ella replied.
"basta ha.. e go mo yan" sabi ko sa kanya. "Tsaka La..samahan mo ako mamaya.." sabi ko sa kanya
"Saan?" Ella replied
"Magkikita kami ni David sa Jollibee lang naman sa labasan" sabi ko sa kanya
"ohh.. bakit mo ako isasama??"sabi nya na nakatingin padin sa notebook nya
"Syempre sasamahan mo ako pag uwe so aantayin mo ako dun.. umupo ka lang dun sa isang table tapos mag aral ka.. sagot ko na ang meal mo" pag susuhol ko pa sa kanya
"Ayaw ko.. gagawin mo na naman akong excuse sa magulang mo" sabi ni Ella. Niyapos ko ang braso nya at sabay pacute.
"Sige na La.. please... gusto mo ba.. si David mag hatid saken..?? tapos baka kung saan nya ako dalhin?? tapos pag nakita nila Mama mapapagalitan ako.. gusto mo ba yon La???" pagpapacute ko padin sa kanya
"Oh.. pwede naman na si David maghatid sayo.. para if manliligaw man sya sayo.. magpaalam kamo sa magulang mo muna at wag ka nga magpacute.. hindi cute" Ella replied at tinanggal ang kamay ko na nakayapos sa braso nya.
"Hays.. hindi mo na talaga ako mahal.. ganyan kana talaga friend."kunyare ko na nagtatampo at paiyak iyak.
"Sige na nga!!! last na to ha" sabi niya at niyapos ko sya ulet..
"Yay!!! sabi na.. mahal mo talaga ako at hindi mo ako matiis" tapos kinuha ko ang phone ko at nireplyan si David.
"Ewan ko sayo!... Tsaka ano ba nagustuhan mo sa David nayan?? Pogi na kung pogi pero babaero friend.. hanap kana lang ng iba.. hanapan kita..." sabi ni Ella saken
"Sino naman?? Pero pwede naman kahit getting to know stage muna.." I sighed kasi parang wala naman matino sa school.
"Basta wag si David..tsaka ikaw lang naman may gusto dun.. ikaw kaya gusto nya?? Tsaka balita ko dun... Inaano nya mga nakakadate nya.. kaya ingat ka!" Ella added
"Hmmm.... Alam ko na... nagseselos ka noh??? Wag ka mag alala ikaw padin ang number 1 love ko La.. Bestfriend kaya kita.. Tsaka nga diba sasamahan mo ako??" I said to Ella and niyapos ang braso nya.
"Gagawin mo pa akong third wheel... Last nato ha.. Tsaka dami kong gagawin pa sa bahay" cute nya talaga pag naiinis.. lage sya ganyan pagmay mga lalaki akong nagugustuhan... at usually nagbabackground check sya sa mga to.
"Yes boss!!" I said to her and smiled.
YOU ARE READING
Safe Haven (Jella Jema and Ella)
FanficIt started since we were kids and growing up with her and having her around became a norm between us. She's my favorite person. I knew everything about her and Slowly how I looked at her changes as we grow older. Though our characters were different...