Jema's POV
" Sinabi ko na wala kapa... pero paranf nasa labas padin si ate Ella.. nasa loob lng ng sasakyan nya." Mafe said nagtaka na sila Mama samen so I needed to tell them the truth about us.
though all along they had some hint about us since dati pa daw... and... wala lang silang sinasabi.
umiyak lang ako sa kanila... I was in pain... why Ella cant trust me fully. I trusted her with all my heart.
lumabas saglit si Tatay kasi kanina pa sa labas si Ella and she asked Ella na umuwe na muna sa kanila at hindi daw ako uuwe. sabi nlng ni Tatay para umuwe na si Ella and umalis naman sya.
the next day Ella came back and waited for me outside.. nagtricycle lang sya and didnt bring her car kasi wala daw sya tulog. ayaw naman pumasok nung pinapapasok nila.
"Ate... kanina pa si Ate Ella sa labas... Sinabi lang namin na hindi kapa din umuwe ... aantayin ka daw nya.. ang init init sa labas" Mafe said
"hayaan mo sya Maf.. She had me so easily... she should learn to win me back the hard way... baka dun.. marealize nya... how much I sacrifice for her a lot... baka mas marealize nya yong halaga ng isang tao kasi nakuha nya ng di madali" I said and went back inside my room.
I asked my New boss sa work na mag work from home na muna... buti pumayag naman kaysa mag leave daw ako and hindi pa nya gamay lahat ng work.
I was busy all day and I asked mafe not to disturb kasi madami akong calls and ginagawa.
hapon na pala and medyo nanakit na ang likod ko.. sumilip ako sa labas and she was still there... she was there since 8am and now andun padin sya.
Marupok ako pero not today Ella.. mag tiis ka.. kinausap ulet sya ni Tatay para umuwe na.. and buti sumunod naman sya at umuwe naman.
Halos isang linggo ganun eksena ni Ella...umulan... umaraw but I didnt allow na lumambot ang puso ko... though naawa na ako sa kanya... but.
I sighed.
Monday came and Ella didnt showed up. Baka natauhan na. napagod. wala ka pala e. sabi ko nalang.
bumalik na ako sa work and ang dami na palng bouquet sa table ko... inasar pa ako nila Jia at ky.. mukhang galing daw kay Korny Jokes.
I saw the notes and it was her hand writing. She kept sending flowers din pala last week..
Nawala na sa isip ko saglit si Ella becoz of work.
pag uwe ko... I saw her na nag aantay sa labas mg gate namin. hindi ko din inexpect na babalik sya..
"love... please talk to me" Ella said and she handed me the flowers. Umiwas lang ako at dere deretsong pumasok na bahay.
"Ate.. kanina pa yan Si ate Ella... ayaw nga umuwe padin aantayin ka daw nya e.. nag usap na ba kayo?" Mafe asked me
"hindi.. hayaan mo sya Mafe" sabi ko nalang and pumasok na ako ng room ko. nagtinginan nalang sila Mafe at sila Mama.
Ella looked so waisted... maga ang mata and parang puyat.
Pinapasok siya nila Tatay para kumaen.. pumasok naman sya pero I can hear her cried and said sorry to my parents... hindi muna ako bumaba and I hid myself sa corner sa taas.
"Tito.. Tita.. Mafe... Ate Jovy... sorry.. hindi ko po sinasadya.. I am sorry po..." Ella said while crying.
Inalo naman sya nila Mama and namayat nga si Ella.
"Decision padin ni Jema masusunod Ne... pag okay na sya mag usap nalang ulet kayo.. sa ngayon kumaen ka muna... hindi ka ata kumakaen" sabi ni Tatay sa kanya.
Ella sighed then umiling sya at uuwe nalang daw sya sa kanila. Her mom was so worried about her as well.
Hinatid sya nila mama sa may gate but Ella passed out.
YOU ARE READING
Safe Haven (Jella Jema and Ella)
FanfictionIt started since we were kids and growing up with her and having her around became a norm between us. She's my favorite person. I knew everything about her and Slowly how I looked at her changes as we grow older. Though our characters were different...