Jema's POV
I was looking at her pagpasok nya sa sasakyan at di man mawala ang pagkakangiti nya.
"What??" Ella said
"Wala lang.. di na kasi natanggal ang ngiti sa labi mo" I said and she just smile at pinaandar na ang sasakyan.
"Ikaw kumusta ka?" Ella asked me
"I thought bawal pag usapan ang personal la" I said
"We are not in the office na" She said " So kumusta ka?" She asked me again.
"hmmm.. Okay naman.. happy sa buhay.. at unti unti ko ng natutupad ang pangarap ko sa pamilya ko.. " Sabi ko nalang.
"Yeah.. I saw your house.. nadalaw pa din naman ako kita Tita.. kahit nung wala ka.. good to see your achieving it na" Ella said and she smile pa while still looking straight sa daan.
"how about your.. hmmmm.. heart?" Ella asked me at napatingin ako sa kanya.
"I am good... so good.. I moved on.. and masaya naman ako" She suddenly stopped and I was surprise.
"Ohhh... buhay pa pala to La.." We stopped by sa dati naming kinakainan na medyo malapit sa amin.
"Yeah... dali.. nagugutom na ako..." Sabi nya after mag park at bumaba na she opened the door for me.
"Uy,, na miss ko to" sabi ko nlang at natakam na ako sa pagkaen na nasa harap ko.. shocks.. mapapalaban ako ng kaen" Then nag order na ako.. we chose the area sa may roof deck kasi mahangin at okay ang ambience.
Kumaen kami and nag kwento lang ako sa kanya about my SG Journey... Ella was just listening saken at may mga side comments din sya.
" You looked move on nga and base sa kwento mo mukhang nag enjoy ka naman working sa SG" Ella said and sipped her coffee.. nag coffee din muna kami
"Yeah.. I had great colleagues naman.. if di lang talaga nagsabi si Mafe and hirap din kasi pag nagka emergency.. so I decided to stay here nalang muna.. and.. Hindi ko naman alam na dun ka din ang wowork.. I hope you dont mind" Sabi ko nalang at tumawa naman sya.
"Its okay.. we all need that work para sa kinabuksan.. medyo seryoso lang ako sa work talaga and I don't like playing around.. ayaw ko din mapahiya si Mike kasi si Mike nag recommend saken sa work nayon" Ella said.
"I understand and I am sorry if I was a bit too personal kaninang umaga.. I wasnt ready lang to see you there but.. nakabawe na ako" I explained.
After ng kunting usap umuwe na kami ni Ella.
"I will be staying kina mommy so sumabay kana saken bukas pagpasok" Ella said
"Okay... ingat ka la" I said and wave goodbye to her.. at ngumiti naman sya bago umalis.
Hindi na sya bumaba kasi late na at baka tulog na daw sila mama.
I was in my room at nagpapaantok. Alam ko naman na okay na ako.. whatever Ella and Mike has so far okay naman ang puso ko.. hindi naman ako nasasaktan.. Ella deserve Mike.
'Naughty' naalala ko na naman
I was trying to cover my ears with my pillow and damn.. I was imagining bad.. eeeh... I can't help but think of it.. shocks naman kasi.. Ella..
nanood nalang ako ng series and para antukin. pero may scene sa pinapanood ko na love scene.
'waaaaaaaaaaaa'.. tinigilan ko nalang at pinilit ko nalang matulog.
YOU ARE READING
Safe Haven (Jella Jema and Ella)
FanfictionIt started since we were kids and growing up with her and having her around became a norm between us. She's my favorite person. I knew everything about her and Slowly how I looked at her changes as we grow older. Though our characters were different...