Jema's POV
Pagdating namin ng Gym.. ang daming tao na nanonood at hila hila ko Si Ella.
"Wala bang instruction kung san ka pupunta?" Ella asked na ramdam ko na naiinis na kasi ayaw nya yong di completo ang instructions and all.
"Wala e" sagot ko nlang kasi hindi na nagreply yong Albert
"Hey.. Jema!!" may tumatawag sa saken at napalingon naman ako.
"Hi...." lapit ng poging si David samin at ang laki ng ngiti habang nakatingin saken.
"Hi" sagot ko nalang
"I am sorry.. May on going lang na ginagawa si Albert but I can guide you sa room ng mga muse. He was there.. You look gorgeous and.. so pretty with your simple outfit." David said at nahiya naman ako sa sinabi nya.
"La... tara samahan mo ako" I looked at Ella and Ella looked at David
"Oh.. I am sorry but.. they wont allow some chaperon in the room since the make up artist and some stylist were already there.. medyo masikip ang room" David said
"ahh.. ganun ba?" I looked at Ella again.
"Sige Je.. I can wait nalang later may seat number naman sa ticket na binigay nila so dun nalng ako" Ella said and I felt guilty kasi wala syang kasama sa upuan
"Tara?" David said and I left with him while Ella went to look for her seat.
Pag paso ko ng room, ang dami na ding tao at mga muse ng ibang team. I was so nervous knowing that Ella was not there. Iniwan din ako ni david kasi he will do some prep as well kasi sya pala ang escort ko naman.
They change my clothes na medyo sexy na parang pag cheering skirt and kita ang tyan na upper. They also undo my make up but I said light make up lang but they insist kasi pag dating daw sa labas magmumukha daw akong mapulta. No choice ako but sumunod sa kanila though as far as I know.. di naman contest tong muse muse nato.
Asiwa lang ako sa palda ko ang sexy kasi.
After a few minutes of preparation, rarampa na kami and grabeh sigawan ng mga audience while I was so nervous kasi first time ko din to.
Paglabas ko...
"ohhhhh!!!!! Galanza!!!!"Sigaw ng crowd at di ko inexpect na madami akong cheerer.. I thought si Ella lang sisigaw for me.
"Galanza.. I love you!!!" sigaw naman ng ibang nasa crowd
So It help build up my confidence and si ante rumampa na nga with all the confidence na meron ako.. waving my hands and giving my best smile.
"David ang poge mo!!"Sigaw naman ng ibang girls na nasa crowd
after namin umikot at nagtagpo sa gitna ni David.. He held me sa may beywang and medyo nagulat ako light pero di nalang ako nagpahalata at todo ngiti padin ako.
I was looking also kung saan si Ella and my nonchallant friend was screaming my name at biglang may banner pa.. This time Mike was seated beside her.
After that part ng game.. madaming nagpapicture saken mapababae at mapalalaki.
"Great Job Jema.. Hindi kami nag kamali na ikaw ang kuhaning Muse ng Team namin" David said.
"Nakow.. okay lang ba mga pinaggagawa ko dun?? kinakabahan nga ako e.. first time ko kasi" I said
"Ohh.. really??? Hindi halata ha.. and you look so stuning" David said.
After ng kunting usap, nagbid goodbye na muna si David kasi sila ang starting game ng opening.
I texted Ella kasi I need na magpalit ng damit since tapos naman na daw ang ganap ng mga muse at asiwa ako sa palda na maiksi.. feeling ko masisilipan ako e.
"Je!!!" Ella called me at lumapit saken she then gave her jacket para itakip saken kasi sa ekse ng suot ko nga
"Thank you!" I said
"ano bayang outfit mo.. buti nalang magaling kang magdala pero ang ekse... tsaka sisipunin ka sa upper mo oh.. kita na tyan kita pa likod" Ella said at pinasuot na saken ang suot ko na polo kanina.
"Wala ako choice e..' sabi ko nalang.
Sinamahan nya ako sa CR para magpalit.
Habang nasa cubicle ako.
"Okay lang ba pinaggagawa ko kanila la??" I asked her
"Okay naman... ang saya nga nila nung rumampa ka e.. nahablot ko tuloy yong banner ng katabi ko.. nakaready pala sila for you.. ako lang pala walang alam na muse ka" Ella said at natatawa pa
"ahh.. kaya pala ang daming banner ng name ko kanina" I said.
"Supportado ka naman ng school" Ella said at lumabas na din ako ng cubicle.
kumuha sya ng tissue at pinahid sa noo ko na nagpapawis na. She looked at me and I looked at her as well. Yumuko sya to take some more tissue and binigay saken saka tumalikod.
Then Lumabas na kami ng CR.
"Uy Jessica.. pwede magpapicture... bagay na bagay kayo ni David Chua" Sabi nung babae na napadaan lang sa CR then took a selfie of us.
"Manood kapa ba ng game?" Ella said
"Manood tayo la.. sayang din yong ticket natin free naman.. tsaka baka nainip na si Mike dun" sabi ko nalang kasi naalala ko na andun nga pala si Mike.
"Sige Sige" Ella said at bumalik na kami sa kinauupuan nya buti walang nakaupo sa tabi ni Ella.
so its Mike-Ella- Jema ang arrangement sa upuan.
YOU ARE READING
Safe Haven (Jella Jema and Ella)
FanfictionIt started since we were kids and growing up with her and having her around became a norm between us. She's my favorite person. I knew everything about her and Slowly how I looked at her changes as we grow older. Though our characters were different...