Safe Haven: Part 5

181 30 10
                                    

Ella's POV

We were on our way to Jollibee and Jema entered the fast food chain first. She's waiting for David.

"Hays.. so ungentleman.. babae pa talaga ang pinag antay"  then I enter the fast food chain as well and ordered my food then look for the table not so close to them to give them privacy.

To Jema: "ang cool ng ka-date mo.. pinag antay ka" message ko sa kanya sa IG.

Jema's reply: "Hindi.. medyo maaga lang tayo" 

To Jema: "wag na mo na ipagtanggol ang usapan nyo 5pm... anong petsa na"

Jema's reply: "Kunti nlang 20mins pag hindi pa din sya dumating.. umuwe na tayo"

Tumayo ako at nilagay ko ang burger sa table nya tapos bumalik lang ako sa pagkakaupo ko.

To Jema: "Kainin mo muna yan.. pangtawid gutom"

Jema's reply: "Thank you La.. Nagugutom na nga ako e"

Tumayo ulet ako.. "You know what... uwe na tayo.. kanina pa tayo dito ah.. hindi man lang ba sya nag-isip na may nag-aantay???" I said to her kasi isang oras na kami dito sa Jollibee.. ilang basong tubig na ang nainom ko.

Jema sighed and message David.

"Sa bahay mo na antayin ang reply tara na. I said and sabay kuha sa kamay nya para makalabas na kami.

"Baka kasi dumating tapos wala ako.. sayang naman" Hila hila ko sya sa labas kasi walang balak umuwe.

"red flag nayan.. pinag aantay ka.. tsaka kung wala sya plano sumipot.. mag message man lang sya o tinawagan ka" naiinis na ako sa isang to e.. Then tumahimik na sya na nakayuko.

I sighed and hinaharap sya. itinaas ko ang ulo nya and nagwacky face ako then tumawa naman sya. ang babaw lang talaga ng kaligyahan nya.

"okay lang yan.. bawe nalang sya bukas.. tara na" I said to Jema and still gave her a smile.

"wait Jema..." then ngpunta ako sa may bbq han at bumili ng isaw at kanin..

"kaen ka muna..." tapos umupo langkami sa may gutter.. dating gawe and kumaen sya.. natatawa ako kasi tiniis nya talaga ang gutom nya kakaantay sa lalaking yon.

"Hindi ko na talaga rereplyan ang message nun" sabi ni Jema at nasubo ng kanin na nasa supot at isaw

"Talaga lang ha" sabi ko sa kanya at hawak hawak ang soft drinks nya

"La... bakit ganun ung mga nagugustuhan ko.. parang mga ewan" sabi ni Jema

"ewan ko din sayo.. binabalaan naman kita sa una.. ayaw mo lang talaga makinig saken... tsaka nag babackground check ako sa mga yan.. ayaw mo lang kasi tanggapin ang mga comments ko" sabi ko nalang kasi syempre.. ayaw ko na dehado at gago ang manliligaw ni Jema.

"Lu... maganda naman ako diba??" sabi nya saken at tumingin saken ng deretso napalunok muna ako at ininom ang coke nya.

"Oo naman" at umiwas ako ng tingin.

"Mabait naman ako diba" tanong nya ulet.

"ahh.. di ko sure" sabay tawa ko sa kanya..

"Hali ka na nga..  at pagagalitan na naman tayo ng nanay mo" sabay punas sa bibig nya kasi may dumi sya ng sauce ng bbq sa labi.

Naglakad na kami na kami papuntang kanto para mag antay ng masasakyan.

"Ganito nalang Je... pag 40yrs old na tayo at parehas tayong walang asawa... hmmm.. tayo nalang" Bigla syang huminto at tumingin saken. Kinabahan ako kasi sobrang seryoso ng mukha nya.

"I mean.. pwde naman tayong magkasama padin dbah... magtravel tayo.. gawin natin ang mga gusto nating gawin.. magsulat tayo ng mga bucketlist ng gagawin natin by that age" I said to her though kinakabahan ako sa sasabihin niya.

Then I saw her smiled. "Exciting!!! Mag travel at libutin ang mundo! So dapat bawal bagsak... dapat magkapera tayong madami La.. para kung sakali may pang travel tayo" nakangiti nyang sabi at I felt how excited she was. Yay!! Travel Buddy" She then held her pinky finger. "Promise la??"
"Promise" at nakipagpinky promise din ako sa kanya then sakto huminto ang isang kotse

"Grab ulet La? yamanin ka talaga" sabi nya.

"Eh kasi.. anong petsa na" sabi ko at sumakay na nga kami kasi huminto na din sa harap namin ang sasakyan.

Safe Haven  (Jella Jema and Ella)Where stories live. Discover now