CHAPTER 8

45 35 1
                                    

"This memories? it's a beautiful scars"

Huling mensahe niya na aking nabasa mga alas dos ng umaga.

Andria Jay Del Valle
"Haha amp. Morning😆"

I replied saka nag log out. Agad kong inasikaso ang sarili upang magsimbang gabi. Yep, you hear it right, madaling araw ang simbang gabi rito sa'min at hindi gabi. I guess nakatulugan ko na iyong pag iyak kagabi tsk tsk. Hours past natapos din ang misa.

Jayden Traves
"Morning din"

Bungad na reply niya noong muli akong nag online. It's already 6 and the sun is rising up. Siguro nagtataka kayo kung bakit umalis na ako ng bahay kanina kahit na alas dos pa lang. Actually the mass starts at four o clock. We don't have a car nor a motorcycle to ride that's why we're just walking for an hour to get to the church. The mass usually ends around five in the morning and we'll walk again. It's not really that tiring since me and my friend do chitchat along the way.

Andria Jay Del Valle
"*tumango* bbbbaannngggooon nnnaaa"

I replied hyperly. I'm already fine hindi kagaya noong kagabi. It feels so light today.

Jayden Traves
"Later"

Siguro kagigising lamang nito. Hindi na rin naman nakakapagtaka since masyado pa naman talagang maaga.

Andria Jay Del Valle
"But the sun is already rising up"

I want to make him to know how pretty the sunrise is. Siguro dahil na rin sa kataasan ng aming lugar kaya ang tingkad ng sikat ng araw ngayon. Somehow, I felt relieved and good.

Jayden Traves
"I don't care I'm sleepy"

Andria Jay Del Valle
"*pinitik noo mo* then sleep amp"

I smiled as I sent my response. Hindi ko alam ngunit unti unti na akong nasasanay sa set up namin. Sa bawat mulat ng aking mga mata sa umaga, mensahe niya ang agad na bumubungad at bago pumikit ang mga mata sa kawalan sa pagpatak ng gabi, ay siya rin ang kausap palagi.

Jayden Traves
"Kakagising ko lang. 'Di ako makatulog😒"

Tugon niya na nakapagpasimangot sa'kin. Muntanga kausap nito😪

Andria Jay Del Valle
"Aba kakasabi mo lang that your sleepy pa tapos 'di kana makatulog? wow *pumalakpak* magic, wow sa sarap"

I replied jokily na animoy pumalakpak na tunay.

Jayden Traves
"Ang ingay. Loud music"

Andria Jay Del Valle
"Sayawan mo hehehehe like giling here giling there giling everywhere tàda👏😤tugstugstugs yyeeehhaaaa✊🏻 "

Hyperly, I response. I'm used to it. Sabi nga nang iba, there's always a rainbow after the rain. Sa bawat lungkot at dilim na nararanasan ay siyang pagsibol ng kasiyahan at kaginhawan kinabukasan. Hindi lahat ng araw ay magkakapareho. Marahil nga ay nakadapa ako kahapon, ngunit hindi ibig sabihin noon ay hahayaan ko na lamang ang aking sarili na malugmok at lumubog roon. Kailangan kong bumangon at magpatuloy. Siguro nga, sanay na ako sa ganitong sitwasyon, magiging masigla sa umaga at sa pagpatak ng dilim ay siya ring pagbuhos ng mga luha. It's me, hiding a mask and pretend that everything's alright.

Jayden Traves
"Crazy again😒tsssk ikaw sumayaw"

I giggle as I found him cute.

Andria Jay Del Valle
"May lagnat lang yata siguro ako kagabi kaya ganun ganun^3^"

I explain the reason behind my action last night.

Jayden Traves
"Are u sick?"

Agad na sumilay ang ngiti sa aking mga labi dahil sa kaniyang sinabi. Simple gesture yet hits different. It's my first time though, have a feeling that everything isn't a fake one.

Twin FlamesWhere stories live. Discover now