Gentle Heartbeats: Part 14

339 17 3
                                    

Ella's POV

Ano ba nagawa ko that made her mad? Is it the meet up that I said I was Kyle? hmmm.. I sighed. I have my reason. 

The next day, I saw her again sa training though I had my own training with Kyla and Den.. Jema is a different beast when she played. I never thought that she also played volleyball when I met her in Sagada. Anong season ba sya sa UAAP?? Do we have an encounter sa UAAP? Bakit hindi ko sya matandaan. 

"Hi" Nilapitan ko sya during break pero umiiwas padin sya saken.  

(Author: Imagine Jema's face na nakataas ang Kilay)

"Beshy.. game ka for lunch after training?" Aly asked me and I gave her thumbs up naman. 

"By the way, I invited the rest na gusto sumama sa lunch so hindi lang tayo tayo ang magkakasama later" Alyssa said and she went backt to her thing na.

Lumabas na nga kami at sumama din ang iba sa lunch. pagdating sa Hotpot na kainan. Andun na kami pero hindi ko sya nakita. 

"Sino hinahanap mo?"Den asked

"huh?? wala.. bakit?" sabi ko nalang at sabay tingin sa menu. 

"Kanina kapa palinga linga e." Den said. 

"ahh.. wala..." then nag order na ako .. Hindi sya sumama sa lunch. Iniiwasan nya talaga ako. 

"Hellooo.. sorry ang tagal kasi ni Mafe" Bigla syang dumating at umupo na din sa Dulo.

"Jema.. dito kana" tawag sa kanya ni Alyssa at umupo sya sa harap ko.

Hindi man lang sya tumitingin sa gawe ko at iniiwas nya talaga ang mata nya saken. Ganun ba kalaki ang kasalanan ko sa kanya. I sighed.

Masaya naman ang lunch and good vibes talaga sila.. yong mantra nila as a team ay pinangatawanan talaga nila. I saw her smiling and laughing naman pero pag nadapo ang tingin nya saken.. tinataasan nya ako ng kilay. 

"Thank you guys for the warmth welcome ingat kayo pag uwe" sabi ko sa iba na nasa labas na kami at pauwe na after ng lunch. 

"Besh.. una na kami" Paalam naman ni Alyssa saken .

"Sige besh" I wave goodbye sa kanya at pumunta na ako ng parking. Hindi ko na sya nakita na umalis ang bilis nya nawala. 

Pagdating ng bahay. I opened my Ipad and search for the games I had during my UAAP days. I search her name "Jessica Margarette Galanza"

Oh.. adamson.. she played sa beach volleyball.. Season 76 and she played indoor na in season 77. bakit hindi ko sya matandaan sa last year ko sa Ateneo. Anyways.. hindi ko naman sya makalimutan after Sagada. 

I smiled. 

------------------------------------------------------------------------------------- 

Flashback

Someone grabbed me at the back and natumba kami parehas. I got mad pero when I saw her I got struck pero hindi ko pinahalata. Pinakita ko padin na naiinis ako but shocks. I got my heartbeat so fast seeing her face. 

Ang bilis naman Lord. 

Gentle Heartbeats (Jella Jema and Ella)Where stories live. Discover now