Gentle Heartbeats: Part 22

344 16 2
                                    

Jema's POV

The next day, nagulat ako ang aga nya. Tinatawag nya ako pero hindi ko padin sya pinapansin kahit deep inside me gusto ko syang kausapin.

She handed me a paper bag pero I just looked at her and walked away at pumunta ako ng CR.

Kalmahan mo Jema.. bawal marupok.. hayaan mo sya..need mo tiisin.. aba almost 2 years kang naghanap. Bumuntong hinga ako at need ibalik ang poker face natin paglabas ng CR.

I saw her effort to refill my tumbler with water pero I just gave her a naiinis na face at inirapan ko na sya. Medyo nag eenjoy na ako sa ginagawa ko na pang iignore sa kanya and she kept on pursuing me. Haba ng hair ko. I smiled sa isip ko.

After ng training she also waited for me sa parking and grabbed my things. She was trying to make it up for me daw kasi I am mad at her. Pero I ignore her again at pumasok na ako ng kotse. I can't breath seeing her she still made me nervous before pa maisipan ko na lumabas at yakapin sya pinaandar ko na ang kotse at umalis.

Pagdating na dorm, hindi muna ko bumaba agad ng sasakyan and I opened the paper bag she gave. Sliced fruits pala ang bingay nya. I smiled.. she still remember those small details of mine. Kinilig naman ako at bumaba na ng kotse. Cute mo La.

The next day, adobo naman ang dinala nya for me. Effort talaga sya.. Kunti nalang la.. kunti nalang. I remember the adobo she cooked at masarap.

At inabangan nya ulet ako sa parking after ng training. She wanted to talk and she asked again an apology about the Kyle thing pero hindi padin sya nag explain bakit.

Hindi na daw nya ako guguluhin and she walked away. Hahabulin ko sana sya pero pinigilan ko ang sarili ko. Not now Jema.. too soon to gave in. sabi ko sa sarili ko at hinayaan na sya na umalis.

Pagdating ng dorm.. agad akong nagsaing at natatakam na ako sa adobo nya. Tinikman ko at nagflashback saken the Sagada day at sinubuan nya pa ako para tikman ang luto nya.

I took her picture at nilagay sa harap ko.

Okay naman ang luto mo.. masarap padin kunti nalang mapapasagot mo na ako. ay hindi nga pala to nanliligaw.. nagsosory nga lng pala to. Kausap ko ang sarili ko.

(Author: Nabaliw na ata si Jema at kinakausap ang picture ni Ella)

-------------------------

Game Day!

I thought iiwasan nya na ako pero todo asikaso sya sa needs ko padin na tubig towel and even cheering me up. Deep inside me natutuwa ako pero I need to focus on my game. mamaya kana Ella. focus muna tayo sa laro.

I remember how she always have this very observant attitude kaya kahit maliit na bagay na kailangan ko nakikita nya at she was there agad to provide or help.

She even was very observant sa laro ng kalaban and she gave me advise. Coach She even saw similar observation. Mag coach kana lang kaya Ella and cute mo talaga.

We won the game and I was the POG.

The team decided to have lunch pero hindi sumama si Ella kasi may erand with her mom. Nalungkot ako.. I used to see her around biglang walang lasa ang kinakaen ko na pagkaen. (Author: miss agad???)

Gentle Heartbeats (Jella Jema and Ella)Where stories live. Discover now