Jema's POV
Pagbaba ko wala sya sa mesa and I saw the food where covered. Pag open ko hindi pa nagalaw ang pagkaen. Naguilty naman ako kasi alam ko na gutom na din sya.
"Ella?.. La..?" Saan kaya yon nag punta." Umakyat ako para silipin ang mga rooms baka andun lang sya pero wala sya.
"Ella...La" I sighed so I decided to eat nalang at nasakit na talaga ang tyan ko sa gutom.
Maya maya pa dumating sya.
"sorry ginalaw ko na.. nagutom ako e." I said at ang sarap ng buttered shrimp nya ang galing nya magluto talaga. Hindi nya ako pinansin.. sya naman ang nag inarte ngayon pero syempre ayaw ko sya magutom.
Tumayo ako and took a plate at nilagyan ko ng pagkaen at nilapag sa mesa sa harap nya. Maya maya ay tumayo sya at umupo sa harap ko. Same kami pagdating sa pagkaen hindi makatiis. I natawa ako sa isip ko.
Arte nating dalawa pero tingnan natin kung sino unang mag give sa kaartehan nato.
We were silently eating and ayaw ko din mauna mag salita.
Hindi nya na ako pinatulog so I decided to watch TV nalang. Maya maya pa I saw her na kinarga na ulet ang mga gamit ko nya sa sasakyan.
"Ano ginagawa mo?" I asked at nagtaka sa ginagawa nya.
"hatid na kita pauwe" she coldly said and continue putting my things sa sasakyan.
"Bakit??" taka ko na tanong.
"Di ba gusto mo umuwe??.. hahatid na kita. mag ayos kana" she said at sumakay na sya ng sasakyan at pinaandar. I was stunned.
Binuksan ang driver's seat na pintuan "Bumaba ka nga dyan" I said.
"Baba..." Inulet ko pa.
"Sumakay ka!!" nag aaway na kami.
"Para kang ewan.. baba kana Ella" tapos hinila ko sya pababa kaya natumba kami parehas. Tumayo sya.
"Ang hirap mo kasi amoin... effort na effort na nga ako para lang hindi ka magutom.. dapat hindi na kita dinala dito.. parang.. wala naman kasing mangyayareng usap.. gusto ko lang naman malaman kung ano ang problema mo saken bakit ayaw mo akong pansinin" Inis ko na nasabi at medyo tumataas na ang boses ko. "Kaya sumakay kana... after today.. promise!! hindi na kita kakausapin.. guguluhin.. pero sa laro.. Kahit casual nalang kasi teammates tayo." she said and I sighed and akmang sasakay na ulet sya ng sasakyan pero hinawakan ko sya sa braso para pigilan.
"I was looking for you after Sagada..." I said it.
YOU ARE READING
Gentle Heartbeats (Jella Jema and Ella)
FanfictionAfter a few heartbreaks and finding yourself falling in love again. Are you willing to take a risk of hurting yourself again? or would you dive and go for it.. at least I don't have regrets of not trying. When I met her, it was an overwhelming feeli...