Ella's POV
I was nervous baka ano sabihin ni Jema sa Mama nya.
"Ahh.. may biglaang lakad ang team Ma kaya hindi na ako nakauwe. Si Ella po Pala ma.. Ella De Jesus.. Ka Teammate ko po." Jema said at pinakilala ako sa Mama nya."Hello po Tita.. good afternoon po." I looked at may watch and it was past 12noon na. "Yeah, afternoon na nga." so nagmano ako.
"Hello.. salamat sa pag hatid sa anak ko..Kumaen na ba kayo?" Tanong ni Tita though nagugutom na nga ako pero hinayaan ko na si Jema ang sumagot.
"Hindi pa Ma.. we had breakfast lang pero hindi na kami nakapag-lunch" sabi nya sa Mama nya.
"Kumaen ka muna La bago umuwe kasi magugutom ka sa daan for sure" Jema invited me to enter their home. Ang simple nila and I saw her Tatay and 2 other siblings."This is Tatay... this is Mafe bunso namin and this is Ate Jovy" Pakilala nya saken sa family nya.
"Hello po Tito.." nagmano na din ako.
"Ate Jema.. diba sya yong naghatid sayo months ago???" Tanong ni Mafe.. ang daldal talaga nitong si Mafe."Oh.. nakapunta kana pala dito dati iha?" Tanong naman ngMama nya,
"ah.. eh.." Naramdaman siguro ni Jema na nag panic ako
"Yes ma..hinatid nya ako one time kasi galing gala ang team non. Hindi na sya pumasok kasi need nya agad makauwe e traffic pabalik ng Maynila."Jema explained and I released a deep breath.
"Oh sya.. upo kana Ella.. pagpasensyahan mo na ang pagkaen namin" sabi ng Mama nya.
"Ay okay lang po.. mukhang masarap nga po ulam e.. tapos ang daming gulay" I said at natatakam na din ako sa pagkaen kasi gutom na ako."Taga saan ka ne?" Tanong ng tatay nya.
"Taga Navotas po" I replied"Bago ka sa team nila Jema?" Tanong ulet ng tatay nya
"Yes po.. I joined the team recently lang"Ahh.. kaya pala hindi kita halos napapansin kasi bago kalang sa team... pero hindi ka naman nanliligaw sa anak ko?" Nabulunan ako sa tanong ng tatay nya
"Po.. ahmm" Napalunok ako ng laway ng wala sa oras.
"Kung hindi ka naman nanliligaw sa anak namin?" Nakatingin silang lahat saken.
I looked at Jema na parang nagpapasaklolo ako .
"Kilala namin ang anak namin Iha at ilang beses na umiyak yan.. kung kami lang.. wag na muna sana sya puumasok sa relasyon kasi kami nasasaktan para sa kanya sa tuwing niloloko sya" paliwanag ng tatay nya.
"Ang daming bashers pa ni Ate gawa nung nangyare sa last nya" Mafe added..
Lumunok muna ako ng laway and heto na to e.. I was caught off guard.
"Ahmm... Tita and Tito.. to be honest.. I wanted to pursue Jema" kinakabahan ko na sabi sa harap nilang lahat. Lumunok ulet ako ng laway.
"Malinis naman po intensyon ko sa anak nyo po.. kaya sana payagan nyo akong ligawan po si Jema" Grabeh ang kabog ng dibdib ko.. feeling ko nauna ng uumuwe agn kaluluwa ko sa nerbyos at takot.. lalo na sa tatay nya na sobrang seryoso lagn nakatingin sa aken.
"I can bring my parents po here para tanungin nu po kung anong klaseng anak po ako or may friends or teammates for my character reference" sabi ko na lang sa panic kasi hindi ko alam ang sasabihin ko. I felt Jema's hold my hand sa ilalim ng table.
Tapos nagtawanan na sila.. naguluhan ako..
"Ate Ella.. para ka namang nag aapply ng trabaho.. may character reference ka pang nalalaman" Mafe said at nagtawanan ulet sila.. tumawa na din ako to release yong kaba na nararamdaman ko.
"Si Jema padin naman masusunod.. hindi kami nakikialam sa mga decision nya basta kami alalay lang ng nanay nya sa mga mangyayare sa kanya.. pero tatandaan ko tong araw na to na sinabi mo ha na malinis naman intention mo kay Jema" Her tatay added.
"Opo..." I saw jema smiled to me and nagpatuloy na kami sa pagkaen. May mga tanong pa sila saken sa background ng family ko while mafe asked about me playing UAAP. Mafe Also played as setter pala in UAAP sa UST.
At least.. first step ng panliligaw done. Nakapag paalam na ako at mukhang approved naman.
After ng kaen at kuntiing pahinga.. nagpaalam na ako sa parents ni Jema at sa mga kapatid nya."La.. thank you.. ang tapang mo dun.. though ang lameg ng kamay mo kanina.." Jema laughed but gave me a thumbs up.
"Grabeh ka inaantay ko nga magsalita ka e" sabi ko nalang kasi napasabak ako sa gyera.
"Syempre.. moment mo un napatunayan sa kanila diba.. ay wait Ella. Kuhanin ko lang yong binabalot ni Mama na sinaing na tulingan.. dalhin mo daw pasalubong sa Mama mo" pumasok muna sya sa loob then lumapit si Mafe saken.
"Ate Ella.." Mafe called at napatingin ako sa gawe nya.
"Alam mo ba dinanas ng Ate ko sa Ex nya??? Baka gawin mo din sa kanya yon ha.. ako talaga makakalaban mo.. saan ka nakatira.. patype dito sa notes ng cellphone ko.. yong completo ha.. house number...block.. lot.. street kanto.. lagay mo dyan.. para alam ko saan ka hahanapin pag sinaktan mo ate ko." Natawa naman ako kay mafe pero so sweet of her trying to protect Jema. Siguro grabeh pinagdaanan talga ni Jema sa past nya. I took her phone and added my complete address."Yan.. completo yan" sabay abot ulet ng CP nya at tiningnan nya..
"Magsi-CI ako ha.. un announce.. baka scam ang address nato.. Pero Ate Ells.. ikaw ang kauna unahang nagpaalam kina Mama and Tatay sa amin para manligaw kay Ate.." and Mafe gave me a salute. "I'll support you kasi mukha ka namang mabait.. pero e- CI ko muna tong address mo." Then we laughed.
"Anong pinag-uusapan nyong dalawa??" Tanong ni Jema na lumapit na pala. "Ako ba pinag-uusapan nyo?? Jema asked
"Feeling ka naman ate..syempre hindi.. may importante kaming pinag uusapan ni Ate Ella.. diba Ate ella??" Sabay tingin ni Mafe saken.
"Yes.." and Gave mafe a thumbs up.
YOU ARE READING
Gentle Heartbeats (Jella Jema and Ella)
FanfictionAfter a few heartbreaks and finding yourself falling in love again. Are you willing to take a risk of hurting yourself again? or would you dive and go for it.. at least I don't have regrets of not trying. When I met her, it was an overwhelming feeli...