63: Pater Peccavi

508 28 0
                                    

𓂃🜲𓂃

Oops! Ang larawang ito ay hindi sumusunod sa aming mga alituntunin sa nilalaman. Upang magpatuloy sa pag-publish, subukan itong alisin o mag-upload ng bago.

𓂃🜲𓂃

Clay


I felt my palms getting sweaty while being interrogated by the police. Ang daming naglalaro sa aking isipan, ngunit napupuno rin ako nagpagtataka at galit dahil kay Mrs. Salvatore.

"Hindi ko magagawang magnakaw," sambit ko. 

"Kung gano'n ay paano mo maipaliliwanag na ang kwintas ni Mrs. Georgia Salvatore ay nasa loob ng locker mo sa lugar kung saan ka nagtatrabaho." tanong ng pulis.

"You searched my locker at The Gracey Shop?" I asked.

"Yes," he replied. "There's also a CCTV footage that we got from Salvatore Mansion. It was clear on that video that you took Mrs. Salvatore's necklace."

"Where is the CCTV footage?" I demanded.

Lumingon ang pulis sa kanyang kasama at mabilis naman itong kinuha ang isang laptop. They faced me the screen and I saw the CCTV footage, showing that I took Mrs. Salvatore's necklace from her bag.

"Hindi ako 'yan!" pasigaw kong sabi.

Tumawa ng mahina ang pulis. "Kitang-kita ang mukha mo sa video Mr. Marshal."

"Sir, nagsasabi ako ng totoo, hindi ako 'yan," pagpupumilit ko.

"Ang CCTV footage na 'yan kuha kahapon ng umaga," saad niya. "Nasaan ka ng bandang alas-nwebe ng umaga kahapon?"

Napakagat ako sa aking labi bago sumagot. "Sa... Sa mansyon... Sa mansyon ng mga Salvatore."

"See?" he said. "That CCTV footage was taken around 9AM yesterday."

Napatayo ako sa aking pwesto. "Pumunta ako sa bahay nila ngunit hindi ako ang nagnakaw ng kwintas niya!"

"Bumalik ka sa upuan mo Mr. Marshal," madiin niyang sabi.

Muli akong naupo. "Sir, please. Maniwala kayo sa akin. I have no reason to steal her necklace."

"Just answer my remaining questions, Mr. Marshal," he stated. "Bakit ka pumunta sa mansyon ng mga Salvatore?"

"She hired Gracey Shop as one of the organizers in her son's wedding. I'm the one in-charge so I came to show her our proposal," I explained.

"You're a student, right?" he asked. "Bakit kailangan mong magtrabaho sa Gracey Shop?"

"Dahil kailangan ko ng trabaho," sagot ko. "I have no one to support me financially."

"Maybe that's the reason why you stole Mrs. Salvatore's necklace."

"Hindi nga!" sigaw ko. "Kahit gaano pa kahirap ang buhay ko o kahit wala na akong pagkain na maisasalpak sa bibig ko ay hindi ko magagawang magnakaw."

"Relax, Mr. Marshal. We're not done yet," he said while smiling full of insult. "You're a graduating student, right?" 

RIVER AND THE WALLFLOWERTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon