Chapter 18(Good Pilgrim)

802 15 5
                                    

KATH’S POV

-AUDITION ROOM…

Kabado akong pumasok sa audition room.

Ang mga judges: Mrs. Gomez—English teacher

                               Mr.Padilla—President of PADILLA UNIVERSITY

                               Mrs.Cruz—Principal

This is my first time to audition for a play.

“Are you a new student here?” tanong ni Mrs. Gomez

“No maam. Actually I’m your student, section Valentine, I’m Kathryn!”sabi ko hoping matandaan niya ako.

“Really? Oh yeah. But? You look fascinating today!” sabi niya na para bang gulat na gulat.

“Thanks for the compliment.”

“I’m here for the audition.”—I asked.

“You got it! Here’s the script!” sabi ni Mrs. Cruz. Sungit. -_-

Nag sign of the +cross ako. Then I started to act.

“Good pilgrim, you do wrong your hand too much.

Which wrong mannerly devotion shows in this;

For saints have hands do touch, And palm to

palm is holy palmers’ kiss.”

~Excerpt from scene 5 (Romeo & Juliet)

I moved my hands and made my accent as good as possible.

Nagulat ako kasi nagpalakpakan sila.

“Very good. You have a lot of potential in acting. You have this big chance for getting Juliet’s role!” sabi ni Mr.Padilla.

tapos nag bulungan sila tapos nakangiting dinismiss ako.

Hala, sana naman palarin akong matanggap.

Next Day..

Inilabas na ang resulta ng mga natanggap sa audition.. whooppsss. Kinakabahan ako. Sana ako talaga natanggap!

And….

JULIET: KATHRYN BERNARDO

WOOOOOOO!!!!! Yey! So happy!

“YES!” napasigaw ako, then nagtinginan sakin mga tao.

“Diba yan yung Juliet?” sabi nung isa. Magbubulungan nalang rinig na rinig ko pa.

“Oo, pero, siya? Seriously? Di bagay ang role for her!” sabi nung kausap niya.

-_- Ganun? Porke back to my own self nanaman ako ganyan ang feedback na makukuha ko? Pero kahapon mga walang masabi. Ang saklap ng life.

tinignan ko din ang resulta for Romeo’s role

ROMEO:DANIEL PADILLA

               So close ENRIQUE GIL .5

So si Daniel ang nanalo. Haha, pano kaya siya umarte? Haha.

Ang play daw ay gaganapin sa Family Day. Buti nalang matagal pa yun!

Kanina binigay na ang 5 pages kong script back to back. Buti maikli lang, wondering na medyo mahaba? Binago kasi ang script at ginawang medyo maka bago at dinagdagan ng scene.

Lagpasan na natin ang walang kasutasustasyang araw.

Teka, wala atang ipinag utos si DeeJay ngayon ahh? Hmm.. Tsaka parang hindi ko siya nakita kanina?

Nilapg ko ang bag ko sa side table ng kama ko. Pumunta ako ng kusina pagtapos kong magbihis nagtimpla ng orange juice at humilata sa sala.

NEW NEWS!

Anak ng business tycoon na si Tyrone Guzman ang nakulong ng isang araw dahil sa tangkang rape sa di nagpakilalang babae. Napag alamang si Daniel Padilla, anak ng sikat na sina Karla at Rommel Padilla ang kasama ng babae, nagsuntukan sila at binitbit si Tyrone sa presinto. Si Tyrone ay lasing at kagagaling lang sa JA BAR.

Oh Em!

Kami ni DeeJay yun ahh? Buti pala hindi kami pumayag na mag pa video sa mga nag interview. Napanuod kaya niya ito?

Paano na ang pagkakaibigan ng Padilla at Guzman? Hindi ba maapektuhan ang business world nila? Kumakailan lang ay nagpirmahan sila ng kontrata. Paano nila mapapa kisamahan ang isa’t isa kung may alitan ang mga anak nila? Para sa iba pang impormasyon, tumutok sa NEW NEWS!

Nadamay si Daniel at ang pamilya niya, dahil sakin ito eh! Patay! Pano kana DJ?

Different World creates Different Love(KathNiel)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon