CHAPTER 7 (My Specialty)
☻☻☻☻
Pumasok kami sa condo building, nagulat ko nung mag-bow yung guard “Good Evening Sir”
hindi siya pinansin ni Daniel. Hala bastos! Snubber talaga si Daniel kahit sa school. “Good Evening Maa’m” “Good Evening po! J “ “Hali kana!”sigaw ni Daniel. Pfftt.
Ang mas ikina-gulat ko eh ang pag-tigil lahat ng employer at pag-bow nila. “Good Evening Sir!”Aba chorus pa nilang sabi.
Sumakay kami ng elevator.
“Kilala kaba dito o sadyang ganun lang sila sa lahat ng costumer?” tanong ko.
“Hindi. Sa lahat lang ng boss!”
wahhh…sa kanila to?
“Inyo to?”—Ako
“Yep..” cool lang na sagot ni Daniel.
WEWS I can’t believe it.
“are you kidding me?”—Ako
“No. I’m not good at Joking!”—Daniel
“Okay..now you’re kidding!”—Ako
“Sige naniniwala na ako.mayaman kayo eh!”—Ako ulit
¤¤TING¤¤
Pumunta kami sa napaka-laking unit. And guess what? Kay Daniel lang naman toh’ siya na mayaman!
“Come on in!” As I stepped into the rug of his unit, bigla nalang lumabas sa bibig ko ang katagang: “WOW!” namangha ako sa linis ng unit niya at ganda ng disenyo.
“Shut your mouth. Papasukan nay an ng langaw sige ka.. Yan ang dinner mo.”
I feel my jaw clinched and shut.
“Hey stop Idling!” sigaw niya
“Okay okay!”
Umupo ako sa couch na gawa sa leather. Inilapag ko ang bag ko at namewang!
“Ano ba ang pag-aaralan natin’?” tanong ko sa harap niya.
“Baka pag-aaralan mo!” “Huh?”
“Pag-aaralan mong mag-luto, at mag-linis!”
“huh?”
“Ipagluluto mo ako ngayon at tutulungan mag-linis!”
“Eh ang linis linis na ng condo mo tapos mag lilinis pa?”
“Stop whining and let’s begin to cook! I mean YOU will begin to cook. I’m starving!” Aba ini-english pa ako!
“okay, so ano bang gusto mong ulam?” no choice. Ayaw kong mapa-alis sa Campus nila at isa pa… Im hungry! Nagpo-protesta na mga bulate ko sa tyan!
“It’s up to you! The ingredients are in the kitchen. Now just tell me if you need something.”
Binksan niya ang T.V at humilata sa couch.
“Akala ko ba study ang gagawin natin? Mag-aral nalang tayo wala akong ma-isip na viand!”
“Hindi mo ba nabasa ang contract? This was included to our contract which you sign!”
“pano ko ba mababasa ang ayaw ipa-basa? 2 ang fontsize na gamit mo right?”
“Just shut up, go to the kitchen and cook! And please don’t block the Television!!” sigaw ni Daniel.
I moved away. Hayysttt.. walang magawa. Nag-handa nalang ako ng ingredients para sa iluluto ko.
=After 30 mins.=
Tadddaa! Tinikman ko ang master piece ko! Yum Yum Yum!
“Daniel! Dinner is ready!” sinigaw ko nalang, katamad lumapit eh!
“Ano niluto mo? Ang bango ahh!” tanong niya habang papa-upo!
“Tadda! I cooked caldereta! Masarap yan! Tikman mo ang master piece ko!” |^.^|
“ Ahh! What’s caldereta?” The heck sabay ganon’? alien ba toh’ at di alam ang caldereta?
“Hayyyss… Pork or Beef ang gamit sa pag-luluto nyan! Ang gamit ko beef, mayaman ka eh. Tsaka nilagyan ng tomato sauce or caldereta mix. May potatoes at carrots din.”—Kath
“Ahhh.. Sa amoy masasabi ko ng masarap!” –Daniel
“Mukhang masarap ahh!! Ahehehe” Daniel? Tumawa kaba talaga? Guys… di ako maka-panilawala!!! Nag-start na siyang sumubo.
“Num.. Num..Num.. Munch..Munch..”
“asdjfklg charap …. “ “Huh?” ano sabe niya? swallow swallow “Sabi ko ang sarap! :”>”—Daniel
“Aba!Ganon talaga! Salamat! :>” –ME ahihi..compliment!
“Wag ka! May desert pang kasama yan!”
“Sarap mo magluto, at alam mo bang ikaw palang nakakapag-luto para sakin’”
“Huh? As in first time? Di ka pa ba napapag-luto ng mom mo?”
He stared at the ceiling and took a deep breath. “I’m afraid to say na tama ka, my mom was never there for me. I mean she’s so busy socializing with others while ako na anak niya eh madalang niyang maka-usap. I don’t hate her, it’s just that medyo nagtatampo ako sa kanya.”
He look straight into my eyes, sincerity with it. Gusto kong i-tap ang likod niya,gusto ko siyang icomfort kaso…
“Linis Time!” bigla siyang tumayo at sumigaw with a smiling face. Sayang gusto ko pang marinig mga sintemyento niya at kung ba’t ganon nangyari,well iniba niya topic eh..
Di ko namalayan na wala napala siya sa harap ko.San yun?
“Oh suotin at gamitin mo!” sabay abot ng gloves at apron.
“Para san toh?”—Ako
“Gloves para di mangulubot balat mo, apron para di matlsikan damit mo” –Ayy parang babae si Daniel? Andaming accessories maghuhugas lang ng plato? Anyway atleast concern sakin’ ahaha joke.
“So maghuhugas ako ng plato?” –maang-maangan kong tanong.
“Yep, ang liquid dish washer ay nasa gilid ng sink. Thank you.” Tas inulak niya ako ng marahan hanggang kitchen.
“Ayusin mo ah! Dyan kana kakainin ko lang yung desert na gawa mo.Ano bang desert?”
“Tiramisu!”
“Ahhh”
“Tirhan mo ako ahh!”
A/N: Nuckksss.. 1k reads na! Keep Reading Guys!
basa+boto+komento= :)
BINABASA MO ANG
Different World creates Different Love(KathNiel)
Dla nastolatków♀KathNiel♂ FanFic :) Different World = Different Personalities = Different Kind Of Love What if 2 different persons with different personalities met? Do you think they can live in one roof?! Find out and start reading! Night and day, white and bla...