Chapter 23 (Moody?)

663 16 7
                                    

Chapter 23 (Moody?)

KATH’S POV

Maraming nagtitinginan samin ni Daniel. Hay.. For the nth time pilit kong inaagaw ang bag ko sa kanya. -_- Ayaw niya.

Buti nalang nakarating na kami sa bahay. Nagpalit ako ng pang bahay ko: T-shirt na malaki, at boxer xhorts. Minsan nga para akong tomboy pero dito ako komportable eh! Pero who cares? I don’t care even if the care bears care! -_-

“Anong uulamin natin?!” tanong ni DJ.

“Hmm.. Bahala ka! Ako mag nonoodles lang kasi busog pa ako eh!” sagot ko.

“Ngeh?!” sabi niya. Naka ngiwe’ pa!

“Kung gusto mo mag prito ka ng Hotdog may onting kanin pa sa rice cooker.” Suggestions ko. Kawawa naman siya, I feel sorry for him. Dati kung anong gustuhing ulam niya nakakain niya, tapos ngayon ganto. Kasi naman bat dito pa siya tumuloy sakin? Eh mahirap lang ako -_-

“Hmm.. Sige parang trip ko din kumain ng noodles. Ako na ang mag hahanda!” putek ang bait neto ahh?

Anong nakain nito at masipag? Or should I rephrase it: Wala pala siyang nakain kaya ganto. Hehe

Nagbasa’ nalang ako ng Pride And Prejudice by Jane Austen sa sala.

BRRRZZZZZZZZZZZTTTT…

Nagulat ako sa opag vibrate ng 3210 ko.

Quen Calling…

click: Answer

click: Loudspeaker

Me: Hello?

Quen: Kath?

Me: Yes?

Quen: Nasa bahay kana?

Me: oo eh! Ikaw?

Quen: Nasa pad na ako.

Me: Bat ka nga pala napatawag?

Quen: Ahmm.. Gusto mo ba kuman sa labas?

Me: Ahh.. Next time nalang naka-kain na kasi ako ng noodles eh!

(Pagsisisnungaling ko, syempre andito si DJ alangan naman na iwan ko siya? Tsaka di pa alam ni Quen)

Quen: Ah..Okay next time huh?

Me: oo.

Quen: How bout’ sa Saturday? Free kaba?

Me: Hmm… Okay I’ll try.

Quen: Yes!

“KATH!!! KAKAIN NA!!!”takte sumigaw pa si DJ

Quen: Kath may kasama kaba diyan? Sino yung tumawag sayo? Akala ko ban aka kain kana?

(Sunod sunod na tanong ni Quen)

“Kath! Kain na tayo! Sino ba yang kausap mo? Halika na!”lumapit pa siya.

Me: Ah.. Quen, I’ll call you later, I mean tumawag ka nalang mamaya! Bye.

End Call.

“Sino ba yung kausap mo?” pataray na tanong ni DJ.

“Si Quen. Satisfied? Sa lakas ng boses mo kanina malamang nahulaan na niya na andito ka.”pagbabalik ko ng sagot.

“Hala!I’m sorry!Pero hayaan mo na! Kain na tayo kanina pa ako nagugutom!” sabay dumeretso ng lamesa.

“Baka kung anong isipin nun!”  sabi ko habang humihigop ng noodles seafood.

“ Bahala siya kung ano iisipin niya!”  sabi niya na hindi nakatuon ang tingin sakin, sa noodles.

Moody talaga siya, minsan mabait minsan masungit! -_- walang lugar!

“ Nga pala! Magtatrabaho sana ako. Maghahanap ako ng trabaho. I intend to apply in restaurants, kahit server lang.”  nagulat ako sa sinabi niya. Magtatrabaho siya? Sinong niloko niya?

“ Magtatrabaho ka? Hindi mo kakayanin! Tsaka bakit ka magtatrabaho?”  tanong ko.

“ Kasi ayaw ko namang maging burden para sayo. Hindi ko alam kung hanggang kailan ako titira dito at hanggang kailan maibabalik ang pad ko at credit card.”  Sabi niya.

“ Hindi naman burden, Okay lang naman. Nagpapadala naman si Mama ng pera para sa pagkain.”  Sabi ko. Alam ko namang hindi niya kakayanin yun habang nag-aaral.

“ Basta, sa ayaw at gusto mo mag tatrabaho ako.”  Takte -_- see? Napaka actve ng mood swings niya. Mabait, masungit at di marunong makinig!

A/N: Happy 8k! Salamat ng taos puso! T.T haha ang drama! Dedications open. I comment mo lang! Vomment po at follow, follow back ako! Pa-read din po ng Bear Ko! at Mr.Pakipot! :))

Different World creates Different Love(KathNiel)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon