Chapter 22 (Gossip)
DANIEL’S POV
“Sorry talaga kagabi dude huh? Kung hindi lang talaga ako tinawagan ng Mommy mo, I will let you stay. Pero dud san ka nga pala natulog kagabi?” tanong ni Max.
Teka sasabihin ko ba? Baka magalit si Kath. Tsaka baka kung anong isipin nila!
“S-sa hotel. May natira pa kasi akong pera eh!”pagpapalusot ko.
“Sige! Basta pag may kailangan ka, you can always count on me.”tapos tinap niya ang shoulder ko.
Inayos ko ang buhok ko. Wala pa namang pasukan kaya pinuntahan ko muna si Kath sa room niya.
Tatawagin ko sana siya kaso bigla kong nakita si Quen may hawak ng 2 coke in can habang papalapit sa kanya. Nagtatawanan pa sila.
Teka? Anong ginagawa ni Quen sa room ni Kath? Diba Management siya at Hindi Mascom?
Pumasok ako, tutal wala pa naman ang Professor nila.
“Hey Dude!” na notice ako ni Quen.
Sabagay kahit naman kasi tahimik akong pumasok at mag tip toe pa ng lakad iingay padin, malalaman at malalaman din. You know, ang iingay ng mga girls, sinisigaw name ko, tumitili at nagsisilapitan. I’m not bragging ah?? You know that’s a fact!
“Dude! What are you doing here?!” tanong niya.
“I’m the one should be asking you that question!” sabi ko.
“Uhh! Because I transferred to Mascom course! How bout’ you? What’s your agenda into going here?” pagbabalik niya ng tanong.
Huh? Is he serious?
“Wait. 2nd semester na ah?” tanong ko.
“Yeah. But I already talked with our principal and she approved my transferring!” saad ni Quen.
Bakit siya ba ang gaganap na Romeo at lilipat siya ng Mascom? Ako diba? Pero pag ako lumipat tiyak mapapatay ako ni Karla! -_-
“Kath mamayang uwian ahh?! Sa dati!” ayy takte wala na pala ako kotse. Diba dun kami laging nagkikita?
“Pupunta nalang pala ako dito! “
“Okay.” Sabi niya habang patuloy siya sa pag lagok ng Coke.
Umalis na ako. The class is about to start na kasi eh! Kanina naglakad lang kami papasok. Walk in lang kasi ang distance from school.
Hayyy.. Malapit na maubos pera ko. Pinasara kasi ni Mommy ang credit card ko eh! Hm… Ayaw ko namang maging burden para kay Kath. Siyempre I need to do something bout’ this!
~DISMISSAL~
KATH’S POV
Uwian na! Like DeeJay would’ve said hintayin ko daw siya dito.
“Kath! Sabay kana sakin! Ihahatid kita sa bahay mo!” pag aalok ni Quen.
“Hmm.. Sorry pero nag papahintay kasi si DeeJay eh!” sabi ko. Hindi pa kasi ata niya alam ang pagpapalayas ng Mommy ni DeeJay sa kanya.
“Ayy! Teka! Kath, ano ba yung contract na sinasabi niyo dati? I didn’t get it! Would you mind telling me?” hala?! Ofcourse di ko pwede sabihin yun!
“Ah! Wala yun parang dare lang tapos natalo ako noon kaya ang contract na sinasabi niya icocover up ko siya pa may mali siya kaya ganon!” whoo! Kabado pag di siya naniwala.
“Ahh! Ganun ba? Okay.” Whoo. What a relief. Ano bayan! Napapa English nadin ako sa kanila! Mga inglesero kasi eh! -_-
“Okay! Ingat nalang sa pag dadrive!” sabi ko.
“Thanks. Kayo din. I will call you later huh? Please answer? :)” nag smile pa. Kanina kasi hiningi niya number ko eh! Kasi nung hiningi niya dati nawala daw.
“Okay!” tapos umalis na siya.
Hmmm. I waited for about 5 minutes tapos dumating na siya. We started to walk.
“Amin na bag mo! Mukhang mabigat kawawa ka naman!”
“No need! Kayang kaya ko to!” haha, nagpalit pa naman na ako ng bag. Binigyan kasi ako ni Felissa ng shoulder bag, dati kasi Back pack ang gamit kong bag sabi niya hindi daw bagay sakin.
“I insist mabigat yan eh! Andami mo kayang libro!” sabay hablot sa bag ko. Haha, baka pagkamalan siyang bakla! Takte!
Buti nalang gwapo siya kundi… Wait! Scratch that! The word just come out into my mouth!
“Hey will you look at that! Si Juliet at Romeo ang sweet!” bulong nung isang babae na naka upo sa bench sa may puno. Bulong na rinig naman namin -_-
“Grabe! Tignan mo! Hindi naman maganda ang gaganap na Juliet, nung audition lang yan maganda eh!” sabi nung kausap niya. Grr… Ang sama!
“Yeah, You said it right! Si Daniel my love naman walang taste, kung lam ko lang nag-pa pangit sana ako! Hahaha” nagtawan pa! Sheez! Sarap sampalin!
Hayyy… Patuloy lang kami sa pag lalakad. Nagbibing bingihan nalang ako. Nagulat ako nang huminto si DeeJay.
Lumapit siya sa mga babae na nag uusap.
“What are you talking about? Can I join in the conversation? Mukhang maganda kasi ang topic niyo eh! Gossiping the life of others! Please mind your own life! Get a life and Get Lost!!” sabi ni Deejay leaving the two girls shut their mouth and be scared. Tumayo sila agad agad .
“Hindi mo na dapat sila pinatulan!” sabi ko.
“Umaabuso na eh! Alam ko namang sinasadya nilang ipadinig satin yun eh! Dapat nga dinala ko sa principal’s office para hindi na umabuso!” sabi niya.
A/N: hello po! Salamat po sa pagbabasa. Sana mag vote at comment po kayo! Open po ang dedication. Pa dedicate lang po kung sino may gusto! Happy 7k nga po pala! So happy! Sana mabasa niyo din po ang isa ko pang story which is Mr.Pakipot! Thanks!
Follow me! I will follow back! :))
BINABASA MO ANG
Different World creates Different Love(KathNiel)
Teen Fiction♀KathNiel♂ FanFic :) Different World = Different Personalities = Different Kind Of Love What if 2 different persons with different personalities met? Do you think they can live in one roof?! Find out and start reading! Night and day, white and bla...