Third Person's P.O.V
Sa kabilang kwarto nag chichikahan na sila, sa labas naman ng operating room ay hindi mapakali si Gabrielle. Hindi niya kase mawari ang ibig sabihin ng huling salitang binitawan ni Webber sakanya. 'I'll see you soon'. What's that supposed to mean?
"Arghhh. You're giving me a hard time, Web. Don't you dare die on me." mahinang bulong ni Gabi sa sarili niya. Sa tingin niya kase ay wala ng patutunguhan at wala ng rason ang buhay niya kung mawawala ang babaeng pinakamamahal niya. At hindi niya mapapatawad ang sarili niya kapag nangyare yun.
"Damn..You must be scared, bro."
"AHHH?!? WHAT THE HECK!?!?" napasigaw si Gabi ng marinig niya ang boses ni Mishi sa tabi niya. Hindi na niya siguro napansin na tinabihan siya ng kaibigan niyang tunay. "Dinadamayan ka lang namura pa ako. Alis na nga ako!" drama dramahang sabi ni Mishi at nag kunwareng aalis na pero wala pakels si Gabi sakanya. "Ayos ah. Sige, ganyanan na pala ngayon."
"Stay if you want to stay. I'm not in the mood for a joke, Mishi." seryosong saad ni Gabi kaya naman napalunok ng malala si Mishi. Ano ka ngayon? Joke time pa more!
"My bad, I'm sorry bff." sagot ni Mishi at naupong muli sa tabi ni Gabi. They stayed there for 30 minutes hanggang sa bumukas na ang pinto sa operating room. Bakas sa mukha ni Gabi ang kaba habang pinapanood niyang lumapit ang doctor sakanila.
"The operation was a success! We'll send her to her room after they finish the stitching. Have a good day, Ms. Gabrielle." saad ng doctor na umopera kay Webber. Naka hinga naman ng maluwang si Gabi at tinapik tapik naman ni Mishi ang likuran nito.
"Ohh...Pwede kana ngumiti ngayon, bff. Tara sa kwarto niya at antayin siya doon." suggestion ni Mishi at masaya naman si Gabi na sumunod sa sinabi niya. Konting minuto lang ang inantay nila at dumating na rin naman si Webber. Pagkalipat sakanya sa hospital bed ay agad lumapit si Gabi at hinawakan ang kanang kamay ni Webber. "I'm here, baby. I'm just here." mahinang sabi niya sa fiancée niya. Habang si Mishi naman, ayun kumakain lang ng apple. Yun lang naman ata ang motibo niya dito sa kwarto ni Webber eh, ang makikain.
"Ano na plano niyo, bff? Pag gumaling na sugat niya, uwi na kayo sa Cali?"
"Tatapusin lang namin yung birthday ni Connor then aalis na kami."
"Ohh 2 months from now pa yun ah? Edi matagal tagal rin pala tayong magkakasama!! Hmmm pa kiss nga! Na miss talaga kita!!!"
"Heh!! Dun ka nga!!"
"Uy! Si Webber pala may binigay na letter kay Sy. Hindi ko lang alamsksisskaisidd"
"Ano!? Tangina nguyain mo nga muna yang apple bago ka mag salita!!"
"Kako, hindi ko lang alam kung ano yung nakasulat basta mukhang nagulat si Sy. Baka naman may death threat na?"
"Hindi ganong tao si Webber, Mishi. Baka nagpasalamat lang siya sa tao. Wag mo ng masamain yung ginawa niya."
"Hmmm..Sabi mo eh....Ohh nga pala. Ayaw mo ba bisitahin muna si Sy habang tulog pa si Webber? Sa kabilang kwarto lang naman siya eh. Ako na muna mag babantay sa fiancée mo. Huwag kang mag alala diko siya kikidnappin."
"Mamaya nalang siguro? Gusto ko lang na ako ang unang makita ni Webber pag binuksan niya ang mga mata niya."
"K fine lover girl."
BINABASA MO ANG
Midnight Love
FanfictionPwede bang magkasundo ang dalawang taong hindi maganda ang unang interaction sa isa't isa? Eh paano naman kung mahulog ang isa sakanila? Sasaluhin kaya siya? Malaking bagay ba talaga ang estado sa buhay para mag desisyon ang tao? Ikaw? Anong pipili...