Chapter 22

1.2K 38 2
                                    

JHOANNA'S POV

Tatlong linggo ko narin kinukulit si staks pero wala parin eh, hindi padin umuobra yung gayuma ko charot.

"Hoy! Mangga ano! Hindi kapa gagawa? Tatanggalin kita sa group sinasabi ko sayo! " sigaw ni stacey sakin.

"Eto na nga mag search na madam" kamot ulo ko ng hinawakan ang phone ko at nag search about sa topic na binigay samin.

Napansin naman ng mata ko yung paglapit ng isa naming kaklase kay stacey at kung makadikit ay akala mo linta. Habang nag s search ako ay hindi ko maiwasan mapatingin sa dalawang ito. Nakikipag harutan narin dito si stacey.

"Ano? Tinitingin mo?! Tapos naba pinapagawa ko!? " sigaw na tanong nito.

"A-ah e-eh hindi pa hehe" kamot ulo kong sagot dito, pero inirapan lang ako nito.

Hinayaan ko nalang at nag focus sa pag research ko.

TIME SKIP BREAKTIME

Papunta ako ngayon sa parking ng makita ko si Stacey na may kasamang lalaki, at nakikipag halikan ito, nakita kong napatingin ito sakin. Nakaramdam ako ng kirot sa puso ko, dahil hindi ko aakalain na makikita ko siyang nakikipag halikan sa iba, pumunta na'ko sa kotse ko at kinuha na yung canvas ni ate Loi, dahil mag d drawing daw siya sa art room, at walang canvas doon, pag ka alis ko ay andoon pa din sila nakapatong na si Stacey sa kotse nung guy. Nag lakad ako na parang walang ngyari pero, sobrang sakit na talaga ng puso ko, gusto na nitong kumawala, pagkadating ko sa canteen ay wala si Gwen.

"Asan si Gwen? " tanong ko kay ate Loi.

"Hindi din namin alam jho, nung lumabas ka sumunod siya" paliwanag nito.

"Sige, eto napala pinapakuha mo ate Loi, hanapin ko lang si Gwen" iniligay ko sa gilid ng table yung canvas at nag paalam dito.

Lumabas ulit ako, tumingila ako sa mga building nag babakasakaling andon nakatambay si Gwen, hindi nga ako nag kamali at andon siya, pinuntahan ko ito, at sobra ang layo ng tingin nito.

"Andito kalang pala" pag tanggal ko sa katahimikan na nababalot sakaniya.

"What are you doing here? " tanong nito.

"Hinahanap kita syempre, pagbalik ko kasi wala kana sa table natin"

"Hanggang kelan ka mag papanggap jho? " napatingin naman ako sa sinabi nito.

"Hindi ko alam Gwen, inferness ah nag tatagalog ka kapag ako kasama mo hahaha" biro ko dito.

"Whatever, so till when?" Tanong muli nito.

Hindi ako makasagot dahil nag balik na naman sa utak ko yung sinabi niya.

FLASHBACK

Nakaupo kami sa bench ng school wala naman ganong tao dito, may katagalan din na tahimik si gwen.

"Uhm Stacey is faking her amnesia" nagulat ako sa biglaang sabi nito.

"Nag bibiro kalang Gwen? Right? " ramdam ko narin ang luha sa mga mata ko.

"No jho, like I said you won't believe me if I say it, but trust me, I'm saying the truth jho" paliwanag nito, seryoso din ang mukha nito.

"Believe me or not it's up to you jho" habol nito, nilabas niya ang phone niya at may pinlay na video recorder.

"She didn't deserve any of this" boses ni Gwen, at rinig mo rito ang gigil.

"Just do it Gwen, listen there's a reason why Stacey is doing this" boses naman ni mikhs ang narinig ko.

Natapos na din ang video recorder, I left speechless for everything I heard.

END OF FLASHBACK

"I don't know Gwen, I don't know... "

Twisted Fate (Jhocey)Where stories live. Discover now