Kabanata 15
"Pasensya na langga ayan lang ang nabigay ko ha?" sabi ko sa kanya habang binubuksan niya ang regalo ko.
Isang race car jacket lang ang nabili ko para sa kanya, samantalang siya napakadami niyang nabili para sa akin.
"Wow!" nanlaki ang mata niya dahil sa pagkamangha. "Langga, thank you!"
"Nagustuhan mo?" tanong ko sa kanya at masaya siyang tumango sa akin.
He kissed me on my cheeks. "Thank you and I love you."
"I love you too. Salamat din sa napakaraming regalo," yumakap ako sa kanya.
He bought me makeup, heels, and clothes that I could use for the pageants I'll be participating in.
"Ang ganda!" ani ko habang tinitingnan na ang mga binigay niya sa akin.
"You look happy," he pointed out.
"Of course!" I said without looking at him. "Thank you!"
"Welcome you deserve that." He said softly.
"Let's take a picture, langga," he said, and I agreed.
He held the camera while I stood beside him, holding the flower he had given me. We joyfully celebrated our first anniversary together.
Ang bilis talaga ng oras ngayon nag aasikaso na kaming dalawa para pumasok sa kanya kanyang trabaho.
"Langga, nasa kama na yung susuotin mo ha?" sigaw ko habang nasa CR.
Siya kasi ang nagluluto para sa amin tapos ako naman ang nag asikaso ng mga gamit na kailangan namin. Sabay kaming nag almusal at ang saya saya ko habang nagkwekwentuhan kaming dalawa.
"Baka hindi kita masundo mamaya ha?" sabi niya habang hinihiwa pa ang itlog na kinakain.
"May business meeting kasi akong pupuntahan." Dugtong niya pa.
"Okay lang langga. Mag iingat ka ha?" hinawakan ko ang kamay niya at ngumiti siya sa akin.
"Pero uuwi ako mamaya."
Scott dropped me off at the hospital before heading to his business meeting.
I could feel the stares from my coworkers, but I didn't let them get to me. It's draining to argue with judgmental people; you can't win with those who refuse to understand you.
"Erika, kumusta ka na?" tanong sa akin ni doktora.
"Ayos lang naman po," magalang kong tugon sa kanya. "Nakakayanan ko na hong makipagsalamuha sa mga lalaking katrabaho."
"Mabuti naman kung ganon." Tinapik niya ang balikat ko.
I've realized so much recently. I can't keep hiding forever because of my fears.
Pinag usapan na rin naming dalawa yung tungkol sa nursing job offer sa Canada.
"Magaling na nurse ka pa naman sayang yung opportunity na iyon sa Canada." Aniya.
"Sa iba na lang po siguro." Sagot ko naman.
Saglit lang kami nagbreak dahil kailangan naming bumalik kaagad sa kanya kanyang trabaho. Iba't ibang pasyente na naman ang nakaharap ko.
"Erika," napalingon ako sa tumawag sa akin at nakita ko sina Tito Jake at Tita Sera,
"Hello po," agad akong lumapit sa kanila.
"Hi, Erika." Bati sa akin ni Tita Sera.
Saglit lang nila akong kinausap dahil kinailangan nilang pumunta para meeting kasama ang mga board of officers dito sa ospital. Pasado alas otso na ako nakauwi sa bahay at wala rin akong natanggap na text mula sa boyfriend ko.
BINABASA MO ANG
Taming her Beauty (CEBU SERIES #1)
General FictionFirst installment of Cebu series Erika Selene Mendoza and Scott Matthew Lewis story Erika Selene Mendoza is a woman who dreams a lot for herself and her family, But a tragedy will happen to her family, which will cause her to lose interest in life. ...