8: Interrupted Revelation

48 5 3
                                    

JOSH POV

''Josh ano ba yun? Bakit mo ba kami pinatawag?'' tanong ni Ken. I contacted them kasama si Ms Pretender, James at Xi-Ann para malaman nila ang nangyayari.

''Josh, may problema ba?'' tanong naman ni Pablo.

''Stell, anong meron?''rinig kong bulong ni Jah kay Ms. Pretender.

''May kailangan kayong malaman.'' sabi ko.

''Ano nga yun?''

''May ibang taong nakapasok rito.'' sabi ko habang nakatingin ako kay Ms. Pretender. Di katulad ng dati nakatingin lang siya ng deretso sa mga mata ko. Pakiramdam ko ay hinihintay rin niya ang sasabihin ko.

''Ha?! Ibang tao? Sinong ibang tao---''

''Boys!'' Nasa ganoong sitwasyn kami ng biglang dumating si Yani sa Meeting Room. Naalerto kaming lahat na napatingin kay Yani.

''I have something to tell you.'' sabi ni Yani habang umupo sa isang bakanteng space dito.

''Wait ako muna---'' sabi ko.

''Sorry to interrupt you, Josh pero sa tingin ko mas importante 'to.'' sabi ni Yani at tsaka ikino-nect ang laptop niya sa projector.

Yani played a video clip. Video clip where in isa sa mga Maintenance Staff ay may kinakausap na tao na galing sa labas. Taong nakasuot ng black hoodie. Kitang kita sa CCTV na may ibinigay ang maintenance Staff sa lalaking iyon na isang phone.

''Teka, diba siya yung bagong staff sa ibaba? Yung sa may Pantry?'' nakilala kaagad ni PAblo ang lalaking nasa video.

''Diba bagong hired lang yun?'' sabi naman ni Ken.

''Oo, at ayon sa ibang staff natin, medyo kakaiba talaga ang kinikilos ng lalaking iyan kaya pina iimbestigahan ko na para malaman kung may kinalaman ba ito sa mga taong gustong sumira sa inyo.'' sabi ni Yani.

''Teka lang, ito ba yung sinasabi mo Josh?'' tanong ni Jah.

''H-Ha?!''

''At hindi lang yun.'' sabi pa ulit ni Yani.

''Meron pa?'' ani Jah.

''May nagpadala ng parcel para sayo, Stell.'' sabi nito. Inabot nito kay Stell ang bukas na na parcel.

''Ibinilin ko sa mga guard ka kailangang ma i assure na walang ibang makakapanakit sa inyo, kaya ibinilin ko na kahit simpleng parcel ay kailangan nilang buksan para masiguro ang safety niyo.''

''Anong laman---'' natigilan si MS. Pretender ng buksan ang box na ibinigay ni Yani sa kaniya.

''Oh my Gosh!'' gulat na reakyon ni James at tumingin pa siya kay Xi-Ann.

''Ano bang---Hala!'' ipinakita sa amin ni Jah ang laman ng box. Nagkatinginan kami lahat dahil may picture iyon ni Stell na punong puno ng red stain. Parang pinahihiwatig ng box na yun ang duguan si Stell.

"Sobrang nakakaalarma na to. Hindi na to nakakatuwa." Sabi ni Pablo. Tinignan ko si Ms.Pretender, kahit na pilitin niyang itago nakikitaan ko pa ron siya ng pag-aalala at ng takot bagay na nagtulak sakin para magdalawang isip na sabihin sa boys ang nalalaman ko.

Kailan naming maging maingat. Kailangang maging matalino kami sa bawat galaw at desisyon ma gagawin namin dahil lima kaming madadamay rito.

So, totoo ngang may banta sa buhay ni Stell. Pero bakit siya? Anong meron kay Stell at siya ang pinupuntirya ng kalaban.

The Substitute StarWhere stories live. Discover now