JOSH POV
"Velle?" Tawag ko kay Velle nang mapansin ko siyang mag-isa sa may terrace. Tulog na yung tatlong itlog kaya hindi ako nagdalawang isip na tawagin siya sa totoo niyang pangalan.
Hindi nakatakas sa akin ang pagpunas niya sa pisngi niya at ang biglang pag-iwas niya ng tingin.
"Are you crying? Bakit? Anong nangyari?" Luminga linga muna si Velle at siniguro na walang ibang nakakarinig sa amin.
"S-Si Stell kasi... Bigla raw bumaba yung vitals niya kanina...n-nag-aalala ako para sa kaniya.. g-gusto kong pumunta roon pero w-wala akong magawa." Umiiyak na sabi niya. Maging ako ay nag-alala para kay Stell at naawa naman ako sa sitwasyon ni Velle.
"Shh.. magiging okay rin ang lahat, ipagdasal na lang natin na maging okay si Stell, sa ngayon wala talaga tayong magagawa."
---------
??? POVMula sa kinatatayuan ko ay kita ko na nag uusap sina Josh at si Velle. Nagpapanggap lang akong tulog kanina para isipin ni Josh na tulog na kami.
Wala akong maintindihan sa pinag uusapan ng dalawa, sa nakikita ko ay umiiyak si Velle at dinadamayan naamn siya ni Josh.
Sa ilang linggo na lumipas tila habang tumatagal ang nagiging maganda ang pakikisama ni Josh sa kakambal ni Stell. Inalalayan niya na ito simula ng nalaman niya na nagpapanggap ang babaeng ito bilang si Stell.
Samantala nung una ay para silang aso't pusa...Teka, hindi kaya...... Possible kayang nahuhulog na ang loob ng Bano na to sa kakambal ni Stell?
Hanggang ngayon ay wala pa ring nakakaalam na may alam ako sa mga nangyayari, wala akong ibang pinagsabihan. Mas maganda na siguro na ako lang muna para iwas gulo.
-------
VELLE POV
"Ate Velle, sigurado ka bang okay ka lang? Pwede naman nating sabihing masama ang pakiramdam mo eh---" bulong sa akin ni James na halatang nag aalala rin para sa akin.
"Hindi. Okay lang ako, hindi na pwede ire sched to dahil sunod sunod na ang gagawin namin, wag kayong mag-alala sakin. Kaya ko pa naman." Sabi ko sa kanailang dalawa ni Xi-Ann na ngayon ay nasa tabi ko.
"Anong nangyayari rito? May problema ba?" Tanong ni Josh ng makalapit siya sa amin. Hanggang ngayon ay medyo naiilang pa rin ako sa kaniya. Perp ayoko na lang isipin ang mga muntik nang mangyari dahil dadagdag pa yun sa isipin ko..
"Eh kasi masakit ang puson niya,,, alam mo na,, Monthly Visitor ba.." nag aalangang paliwanag ni James.
"Hey, are you alright? Namumutla ka na--" sabi ni Josh sa akin na nag-alalala. Tinabig ko ang kamay niya sa balikat dahil baka may ibang makakita.
"A-Ayos lang ako."
"Are you sure okay---"
"Josh. Okay lang ako. Kaya ko. Please, bantayan mo iyanng kilos mo, wag kang OA baka may makakita sayo." Saway ko rito.
"Nag-aalala lang naman ako---"
"Di ka naman dapat mag-alala eh sakin eh, tsaka isa pa kaya ko ang sarili ko."
"Pero namumutla ka---"
"Josh, katawan ko to, alam ko kung kailang ako ok at hindi okay.. at ngayon maayos lang ako...kaya ko.. ang kulit mo."
"Tch. May nararamdaman ka na nga, nakukuha mo pang magsungit sa akin. Pambihira ka."
"Anong gusto mong gawin ko? Katuwa ako sayo---"
"Hep!Hep! Sandali! Ayan na naman kayong dalawa." Saway ni James sa amin. "Josh, intindihin mo na lang pwede?" "Kung yung normal ngang araw nagsusungit siya sayo eh, ngayon pang may 'bisita' siya? Sige na, kami ng bahala rito." Sabi sa kaniya ni james at tsaka nag-aalangang umalis.
YOU ARE READING
The Substitute Star
FanfictionStellvester Ajero one of the member of International, well known Filipino group SB19. But there is one thing that people don't know about. She has an identical twin sister, Starvelle Ajero a registered nurse that has based in Japan. Stell decided t...