Kabanata 54

90 6 2
                                    


Kabanata 54

Gate




Namamalikmata nanaman siguro ako. While we were casually strolling the Crocodile zoo, I kept thinking about Christie and Sir Killian's security detail at biglang natandaan ko si Gerry. Kaya siguro ganito.

Kaya siguro si Gerry ang bumungad sa harapan ko. This was just a figment of my imagination. Hindi si Gerry 'to.

Malabong si Gerry 'to.


"Geraldino Tuason?" I asked the man who was walking towards me. Sinulyapan kong muli ang bahay sa likod niya.

Different from the way the house looked before we had it rented, from the orange-y paints to the non-existent perimeter fences, ngayo'y medyo katanggap-tanggap na na kulay-banana 'yong bahay at binabakuran na ng puting folding gates. The vacant, weed-filled patches of soil that used to surround it are also now well-cemented at may disenteng pader nang nakapalibot.

Ang yaman naman ng taong 'to. He had the money for these house improvements... bakit hindi na lang siya bumili ng sariling bahay mismo? Pinaningkitan ko ang tenant habang binabasa niya 'yong dala kong template ng permit. Baka sketchy ang isang oto at hindi naaaprubahan ang loan sa bangko?

Inayos ko ang tayo nang sinulyapan niya ako sa likod ng binabasang papel. We just stood in the middle of the quiet street. Oras siguro ng siesta ng mga bata, because it was usually rowdy here. The neighborhood kids were usually cycling or playing balls with their playmates and dogs. Napatingin ako sa mga trabahanteng may inaayos na sa likod noong naka-park na truck sa malapit.


"Okay na po ito, Ma'am Layla?"


"'Yan lang 'yong binigay po, e. Ta's ipapasa sa HOA ta's ipapakita sa guard 'yong gate pass tuwing may delivery kayo para sa construction," wala sa loob ko na sinabi, minemorya ang mga inutos. 

Sa tunog palang noon ay hassle na. I had to force myself to sound that the process was just nothing and that it was the usual procedure. Kahit na pwedeng hindi naman ganoon ka-elaborado sana.


"Kailangan dito ang mga ID ng papapasuking mga trahante?"


I nodded. Tipid siyang ngumiti sa akin at binaba na ang hawak na papel.


"Sige po, Ma'am Layla, salamat po. Bukas na bukas 'yon po ang gagawin namin bago mag-finishing," he smiled. "Gusto niyo po pumasok at tingnan ang mga pinagawa po sa loob?"


I immediately shook my head with my hands. "Ay hindi na po."


Tumango naman siyang muli. "Sige po, Ma'am. Mga anong oras po kayo pupwede bukas?"


I blinked at him. 


"Mga anong oras po kayo pupwedeng sunduin ni Sir bukas po, Ma'am, para sa permit po?"


"Ah, hindi na po kailangan," I pointed at the papers on his hand. "Nandyan na po 'yong mga photocopies ng Authorization letter po at—"


Behind Curtains (ONGOING)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon