26

12 1 0
                                    

Bumalik din ako sa bahay noong umaga, gusto ko lang naman iiyak ang sakit pero wala akong balak mag layas. May mga missed calls pala sila sa akin, may mga texts din pero hindi ko nalang pinansin.

Kasabay ko sila Calvin, nauna akong binaba dahil mas mauuna ang bahay namin. Nagpasalamat naman ako bago sila tuluyang umalis dahil ihahatid si Calvin. Umuulan parin kaya walang pasok, hindi ko alam baka may bagyo.

When I entered the front door, Ainsleigh's eyes met mine. "Where have you been?" He asked.

I went straight to the stairs without paying him attention. "Im talking to you Sam." His voice has restraint.

"Im not in the mood. Please! Can you stop the act?" I rolled my eyes in annoyance.

He followed me, he was on the lower step and I was higher than him. "I dont care, where did you go? I'm still older than you."

A smirk slips on my lips "Oooh." I said sarcastically. "I slept at Elle's house last night." His face sudenly softened.

Lumapit pa ako ng konti sa kanya na ikina astras nito. "Okay na ba? Kuya." bulong ko.

Napako naman ito sa kinatatayuan niya kaya natatawa kong pinag patuloy ang pag akyat. Dumiretso ako sa kwarto ko at pabagsak na inihiga ang sarili.

'What a life.'

Since we don't have class, I distracted myself by fixing things, I didn't want to go out because I would only see him. I will see his face again then I will just hate him. I don't want that to happen because I love
him.

'Fuck this life.'

Nakaupo lang ako sa baba habang nakasandal sa kama. Wala din akong magawa. Kung nandito lang si Mom ay nakapag bonding pa sana kami. Gusto ko nanaman tuloy bisitahin ang puntod niya, gusto ko nanaman tumakbo sa kanya dahil magulo nanaman ang isip ko. I closed my eyes wanting to calm my mind pero hindi ko namalayan na nakatulog na pala ako. Nagising ako sa maingay na mga boses sa baba.

'huh? What's happening outside?.'

I quickly went downstairs, wanting to know what was the cause of the noise. The footsteps were fast and I reached the bottom where they were making a discussion.

'Aunt is here! What is she doing here?'

I was shocked when she slapped Dad. Pinagitnaan ko sila 'cause I really don't know what was happening.

"Tita, Why are you here?." I asked, pinipigilan parin siya dahil galit na galit ang mukha nito.

"Para sunduin ka at ilayo sa magaling mong Ama." Ma-autoridad na saad niya.

"Ha? Why?."

She looked at me, I know she felt sorry for what happened to me. I can see that in her eyes. "Go upstairs, pack your things I don't want to see you like that. Hindi ganyan ang gustong makita ng kapatid ko kung nandito pa siya."

I follow what she said, I know It's for my own good. I went upstairs to pack my clothes and everything. Dalawang maleta at isang bag ata ang dala ko. Nakita ako ni Manang kaya tinulungan ako nito, nakita ko naman ang malungkot niyang mukha kaya nabahala ako.

"What's wrong Manang?"

"Nakakalukot lang dahil pati ikaw ay iiwan na din ang bahay na ito." Wala akong naging imik doon, Kababa namin ay pinalagay ni Tita Victoria ang mga gamit sa kotse na dala nito.

Dad and Ainsleigh just stared at me, they had no intention of stopping Tita Victoria from taking me. After all, I'm just hindrance on their perfect family. So maybe he doesn't mind me leaving.

Rainbow UmbrellaWhere stories live. Discover now