1

133 4 0
                                    

Today is the first day of school, hindi ko alam kung anong section ako pero ang kanina ko pang pinag dadasal ay ang maging kaklase ang crush ko ngayong taon.

I have a crush on this guy since we were in junior high. He caught my attention and then boom! I had a crush on him.

We're in the same campus at minsan ay nag papapansin ako sa kanya but I think hes a serious type of guy.

I just took a bath and now I'm doing my make up. It's a light make up para hindi lang ako mag mukhang maputla.

After doing my makeup, bumaba na ako para mag pahatid sa driver namin. Medyo malayo din ang campus sa bahay but if your not me na hindi sanay mag lakad ay pwede mo namang lakarin ng twenty to fifteen minutes.

Nakita ko namang nag p-prepare si Mom nang pagkain, hindi ko na magawang mag breakfast dahil busog pa naman ako.

"Bye Mom, I have to go." I said and kiss her cheek.

"Hindi kana ba kakain?" tanong nito.

"Sa school nalang po." I said

She just nodded kaya naman nag paalam na ako at pumunta sa driver namin para magpa hatid. Im sure na nandoon na din si Elle.

After a minute nakarating na ako sa campus, tinext ko pa si Elle bago ako pumasok ng gate para may kasama akong mag hanap nang section. Naka paskil kasi ang mga list of sections sa bulletin board sa hallway.

Naglakad na ako para makita ko na din ang section ko, ilang minutes nalang ay mag sisimula na ang first class.

Nakarating ako kung saan may mga nag kukumpulang students na nag hahanap din nang kani kanilang mga sections. Nagulat nalang ako ng biglang may mag cling sa braso ko kaya napaharap ako bigla.

"Section A tayo." Saad ni Elle na siya palang kumapit sa braso ko.

Letters na pala ang magiging sections sa senior high, noong junior high kasi ay mga apilido ng bayani.

"Im glad you check my name too." Hindi ko na kailangang makipag siksikan sa mga students.

"Of course, ganyan kita kamahal." Natawa naman ako sa sinabi niya.

"You're early today huh." Insaid teasing her.

"Syempre kailangan kong mag pakitang tao ngayong school year." Tawa tawang saad niya pa.

"Hindi na ako mag tataka kung half palang ng month may late kana." Nag pout pa ito dahil sa sinabi ko.

"Nye nye, whatever Sam." Hinatak naman niya ako para hanapin na ang room namin.

"Classmate pala natin crush mo." She said.

"Oh my god! You're not joking right?." gulat na gulat pa ako dahil sa sinabi niya.

"Mukha mo Sam, hindi ako nag bibiro te."

"Ihh! Im glad, tara na baka malate tayo." Kung kanina ay siya ang humahatak sa akin, ngayon ay ako naman dahil sa sobrang excitement ko.

"Bruha ka! kumalma ka muna, nawawala ang poise ko." Reklamo niya.

"Ang arte Elle."

"Sorry teh ha? coming from you pa talaga." Puno ng sarkastikong saad niya kaya tumawa kami pareho.

After taking so many walks nahanap na din namin ang room, pumasok na kami then I notice na medyo marami na pala ang narito.

Umupo lang ako sa last row at ganon din naman si Elle na katabi ko, hindi talaga kami napapag hiwalay ng babaeng 'to. Simula kase junior high ay magkaklase na kami hanggang ngayon.

Rainbow UmbrellaWhere stories live. Discover now