Katatapos lang ng taping kahit na may trabaho si Verna kahit paminsan minsan sumasama pa rin siya mag extra.Napansin nya ang kaibigang si Marianel na kahalubilo ng iba.
Pansin nyang may inililihim ang babae sa kanya.
Madalas nitong kausap ang baguhang brazilian model na si Deive Garcia.Nasa set din ang fiance ni Sandro.Maraming naiinis dito dahil sa taglay nitong kaartehan.
" Oh look who's here?anito kay Sandro na nakapulupot sa katawan nito ang mga braso.
"Wow!bagay naman pala sa yo ang mag madre!bakit di ka na lang pumasok sa kumbento? di ba hon?"pang iinis nito kay Verna.Nakasuot siya ng pang madre na outfit niya sa role niya bilang talent.
Nakilala na nito si Verna ng ilang beses ng isama ni Sandro sa condo unit nito.
Gustong tarayan ni Verna ang dalaga,kundi nya lang nakuha ang babala ni Sandro sa dalaga na wag ng patulan.
Nandun lang naman ang binata dahil sa ilang shot na kinunan sa pictorial nito.
Ang malanding nobya lang ang gustong sumama.Maging ang ilang staff ay naiinis din sa kaartehan nito.
Nakikialam kasi ito sa mga naka assign na staff.Tinalo pa nito ang Director kung umasta.Paano naman hindi eh nilalandi din nito ang gwapong Director.
Ilang araw na ang nagdaan ng sumasama sa set ng taping ang bruhildang fiance ni Sandro buti na lang at hindi ito sumama ngayong araw kung hindi masisira na naman ang araw niya.
Nasa isang taping si Verna ng kaladkarin ni Sandro ang dalaga.Nasapak pa nito ang isa sa dalawang lalaking nang haharass sa kanya.Buti na lang naawat ito ng mga kasamahan.
"Cuuuuuuttttttt!!!!!!galit na sigaw ng director.
"What are you doing Sandro?You ruined my-----
"You shut up!humanap ka na lang ng ibang talent na papapel sa pinagagawa mo kay Verna."mainit ang ulong sagot nito sa kaibigang director.
Galit na hinila na siya nito patungo sa sasakyan.
"Sandro ano ba!looked what you've done!sinira mo ang---
"Will you shut your mouth?putol nito sasabihin nya.
"Anong problema mo ha?Pati trabaho ko inaabala mo alam mo ba yon?nainis na tinarayan na niya ang binata.Sayang ang kikitain niya sa pakikialam nito.
Tinitigan siya ng binata na masama.
"Anong problema?hindi mo ba nakikita?look at you yang suot mo!."tiim ang bagang nito.
"What's wrong with my dress?"
"What's wrong with your dress? "Konting tuwad mo na lang at makikita na yang tinatago mo.Sinong nagsabi sa yong magsuot ka ng ganyan?Pumayag ka sa eksenang hihipuan ka ng mga gagong yon? timping pang gigigil nito sa dalaga.Inis na inis siya sa naabutang eksina.
"Hello!Alam mo namang umeekstra ako bilang talent tapos guguluhin mo lang.
Isa pa yon ang eksenang utos ni Direct Joey sa kin.
"Well kung nagustuhan mo yong eksena na yon not me!.Binabastos ka na nga hindi mo ba nahahalata?"
Galit na galit si Sandro lalo na sa dalawang lalaki na yon.
Hindi nya sinasadyang marinig ang usapan ng dalawang lalaki nung nakaraang araw na type ng mga ito si Verna at pagkakataon na ng mga itong mahipuan ang dalaga.
"From now on ayokong makikitang sumasama ka sa taping na yan para maging talent."utos nito.
Napanganga siya sa sinabi nito.Sino ito para utusan siya?Bakit hindi ang fiance nito ang pag bawalan magsuot ng maiiksing damit?
Napansin nya si Cecil sa back seat na pailing iling lang sa mga narinig.Nanahimik na lang ito kesa makialam at mapag balingan ng galit ng binata.
"Pero Sandro.........
"Enough Verna wala na tayong dapat pag usapan sa bagay na yan!"anito na pinaandar ang sasakyan.
Natahimik siya sa nakikitang galit nito.
Hindi naman siya mananalo dito kung makikipagtalo pa.Hahayaan na lang niya muna at baka mainit lang talaga ang ulo nito.Baka may problema lang ito sa fiance niya at siya ang napagdiskitahan nito ng galit.
Hindi malaman ni Verna kung bakit ba ang init ng ulo ng lalaking to.
Kinikilig siya pero hindi naman tamang mag assume siya sa pinapakita nito.Lalo na at laging lumilitaw ang nobya nito, Na ewan nya o talagang sweet at close lang talaga ito sa pinsan nitong pinakilala sa kanila.Sa pagkakatanda niya ay Carl ang pangalan.Infairness gwapo din ito pero mas gwapo pa rin sa kaniya si Sandro.
Ok naman ang samahan nila ni Sandro lalo na sa anak nya.
Feeling nya nga siya ang nobya nito ang sweet nito sa kanilang mag ina.Pero pag andyan naman ang nobya nito sweet rin naman ito.
Basag ang trip nya...and its really hurt na makitang sweet ang dalawa.
Nagpipigil lang siyang masabunutan ito.Isa pa wala siyang karapatang gawin yon kahit na inis na inis na siya.
Sino ba naman siya?Isa lang naman siyang dakilang alalay nito.Na pinamumukha ng nobya nito sa kanya.Halata naman nyang sinasadya pa nito lalo na pag nasa tabi lang si Sandro.At nahahalata niyang plastik kung pakiharapan siya ni Hazel.
May usapang magkikita kita sina Sandro at ng ibang mga kaibigan sa isang bar.
"Your here man!akala ko hindi ka makakarating."ani Jorge
"Oo nga naman brod baka mamaya nyan biglang sumugod dito si Micon."kantiyaw ni Sandro kay Giane.
"Mga ulol!She always know where I am at isa pa may tiwala naman sa kin ang asawa ko."Giane said.
"Kayong tatlo wala pa ba kayong balak mag asawa?dugtong nito.
"Nope!"simpleng sagot ni Jorge.
Yang si Sandro tanongin nyo mukhang ibang babae na ang balak dalhin sa altar."pang aasar ni Max.
"Dont tell me pare nabagok yang ulo mo?at natauhan ka sa fiance mo?---balik ni Giane sa tahimik na si Sandro.
Nagtawanan sina Giane at Jorge samantalang tahimik lang ang binata.
"Oppss....guys sorry Im late!" ani Nick na kararating lang.Hindi rin nakarating ang ibang mga kaibigan na sina William at iba pa.
Naging sentro ng usapan si Sandro.
"Mga brod in love yan kaya ganyan."kantiyaw ni Jorge sa binata.
"Im inlove yes to my fiance!" depensa nito.
"Gago!Sinong lolokohin mo?your fiance? my ass".ani Giane.
"Iba na yan brod!ngayon pa lang mamili ka na kung sino ba talaga sa dalawa?mahirap yang ganyan wag kang salawahan bro!"ani Max dito.
"Hey guys!you mean bukod sa fiance nya? may other girl pa? si Nick na nageget kung anong pinag uusapan ng mga ito.
Ngayon na lang naman sila nagkita kita dahil busy rin sa kani kanilang negosyo.Usapan nga kasama si William pero sa malas inutusan ito ni Nick na sunduin ang kinakapatid na si Celine.
"Hayop!Ang pogi mo brod!Namamangka ka sa dalawang ilog mamigay ka naman."..pang aasar ni Jorge dito.
Binatukan ni Sandro ang kaibigan.
"Shet!Ako na naman nakita mo.Why dont you start looking for your someone?Sariling lovelife mo intindihin mo."anito kay Jorge.
Una puro biruan lang ang pinag uusapan nila hanggang sa maging seryoso na ang mga usapan nila.They talked about business matters.
BINABASA MO ANG
When Obsession comes to love
Roman d'amourMaria Vernadeth Enero-at her age of 27 na nahumaling sa isang gwapong Brazilian male model na kung asarin ng mga kaibigan ay dinaig pa ang isang teenager. Sagad hanggang skeleton ang paghanga nya sa binata na ang masaklap ay engage na sa kasintahan...