Chapter 27
Marcus POV
Hindi ko alam kung anong gagawin ko kay Thea kanina hinimatay siya pero bakit? Nandito na kami ngayon sa ospital at tinawagan ko na si Tita Thania still wala pa siya.
" Thea ano ba? Gumising ka na diyan kinakabahan na ako dito oh. Bat ka ba hinihimatay bigla?" Well ang sabi ng Doctor she need's rest at kailangan daw niyang makausap yung mom ni Thea. Aba malay ko naman sa pag uusapan nila diba?
* tok * *tok* *tok* Tumayo ako para buksan yung pinto. Pagbukas ko nakita ko si Tita na bakas parin ang kaba sa mukha.Pumasok siya sa loob at umupo sa upuan sa tabi ni Thea habang tulog parin si Thea.
" O'Marcus ano bang nangyare kay Thea? Jusko ka naman bata ka! Pinag aalala mo ko" Sabi niya habang hinawakan yung kamay ni Thea.
" Sumakit po kasi yung ulo niya bigla tas nag faint po siya. Nataranta nga po ako bigla eh" Bumuntong hiniga si Tita na pinakakalma yung sarili niya.
" Hay. I knew it. By the way nakausap ko na ung doctor niya. Ngayon na lang kasi to naulit ung last time is 11 years ago pa." Ibig sabihin hindi ito ang firs time?
" Why? What happen tita? Hindi ko po talaga maintindihan can you tell me?" Tinitigan ako ni Tita bago siya ulimag salita
" Maybe I have no rights of telling you this but since you're always with Thea I think I should tell you." Kinakabahan ako wala akong nagawa kundi tumango na lang.
-- Flashback
Thania's POV ( Thea's Mom)
Nangyare ito noong six years old siya. The time when everything went wrong.
" Albert! Pag usapan natin to! Alang ala kay Althea alam mong masyadong malapit sayo ang bata! " Iiwan na daw kasi kami ng Ama ni Althea dahil sa may ibang pamilya na ito kung saakin papayag ako dahil wala rin namang mangayayre kung hahayaan ko lang na lokohin niya kami kaya kong buhayin ang anak ko mag isa.
Ang pinoproblema ko lang noong mga panahon na yun ay masyadong malapit si Althea sa ama niya. She's a Daddy's girl.
" Thania, Mahal ko si Althea pero hayaan niyo kong maging masaya! Kung gusto mo ng sustento bibigyan ko kayo basta hayaan niyo muna ako maging masaya."
" Hindi ko kailangan ng sustento mo! Kailangan ka ng anak mo hindi mo ba naiisip na kailangan niya ng ama?!"
" Pero Mas pinipili ko na yung pangalawa kong pamilya kaysa sainyo! Ano bang mahirap intindihin don?!" Hinatak na niya yung mga gamit niya palabas at nakita ko Si Althea na nakasilip sa pinto ng Kusina. Iyak siya ng iyak dahil sa mahal na mahal niya ang ama niya.
" Pa! Wag niyo kong iwan *huk* Papa! *huk*" Sigaw niya pro huli na.
Umalis na si Albert at pinaandar ang kotse niya. Nilapitan ko si Althea " Anak wala na ang Daddy mo iniwan na niya tayo, Mahal ka naman ni Mama eh kaya tumahan ka na huwag ka nang umiyak diyan." Sabi ko habang hinahagod yung likod niya.
" Mama, Hindi po ba ako love ni Daddy? *huk*Kala ko po ba I'm his little princess? *sniff* *sniff* " Niyakap ko na lang siya pero nagpumiglas siya sa yakap ko at tumakbo palabas.
" Thea Anak! Baka mapano ka!" Pero wala takbo lang siya ng takbo hanggang sa hindi ko na siya nahabol. Ilang oras ko siyang hinanap pero wala talaga.
BINABASA MO ANG
Destined To Love You
Dla nastolatkówTwo person looking for their one true love. And thinking if they can love without any fear again.Both of them had loved and failed for the frist time they have loved. Now, they are scared to love again. Will they find true love to each other? or let...