Chapter 55
Thea's POV
Nakauwi na ko tahimik na ang bahay tulog na siguro sila sabagay anong oras nanaman na. Umakyat ako sa kwarto ko at nagulat ako ng makita ko doon si Papa...
Nakaupo siya sa kama ko at tinitingnan ang mga album na nasa tabi ng lampshade ko.
"Nakikita mo ba tong batang to? Ito yung batang napaglaruan ng panahon sinubukang iligaw ng tadhana at muling nakita ang kasiyahan pero ngayong pinaglaruan ka ulit susuko ka na lang ba? Hindi ka na ba mag eefort na maging masaya ulit?" Literal na napatitig ako sakanya.. Sino ba namang mag aakala na kakausapin niya ko ng ganto? ung para bang alam niya ang buhay ko...
"Kahit matagal akong nawala hinding hindi ako nawala sa mga importanteng okasyon ng buhay mo anak. Kung sa tingin mo madalas kulang ang Birthday mo hindi mo alam sa isang malayong lugar andun ako nag cecelebrate mag isa ng birthday ng Prinsesa ko. Siguro napaka walang kwenta ko sa paningin mo pero tanggap ko naman ako naman ang may kasalanan eh. Pero alam mo ba yung bagay na hindi ko matanggap?" Pilit kong pinipigilan ang mga luha kong pumatak ang dami na masyado pagod na ko.
"Yung maging masaya ka ng wala ako.. Siguro napaka gago mang isipin na hindi ko yun tanggap pero alam mo masakit yun kase hindi ko naman ginustong mag kamali at iwan kayo. matapos lahat ng pag hihirap ko ganto lang? pero hindi kita masisisi kase halos buong buhay mo hindi mo ko nakasama. PEro anak hayaan mo na ko mag salita ng ganto huli nanaman to.."
"Mahaba nga siguro ang mga sinabi ko at alam kong wala kang pakialam sige mag pahinga ka na pero Thea... Gusto ko lang sabihing mahal na mahal kita. Hindi mo man ako nakasama sa pag laki mo pero alam kong lumaki kang hindi duwag hindi ka lumaki para maging duwag kaya ana maging matatag ka lang. Mahal kita anak." With those words pumatak na ang mga luhang kanina ko pa pinipigilan. Tumayo na siya at lalabas na sana pero nag salita ako..
"Siguro nga galit ako sayo siguro nga naiinggit ako sa mga batang nakakasalamuha ko date na may kumpletong pamilya siguro nga... Ung mga bagay na gusto kong maradaman tulad ng mga nakikita ko yung mga batang pinapasan ng tatay nila tinuturuan ng kung ano anong astig na bagay hindi ko yun naranasan kasi iniwan mo ko. Tapos babalik ka kung kelan wala na? Wala na yung mga bagay na gusto kong maramdaman wala na yung mga bagay na gusto kong gawin.. Sabe mo sakin ddate ikaw ang hero ko hindi nga lang hero eh First love pa tapos ano iniwan mo lang ako.. Natakot akong mag mahal dahil sayo halos buong buhay ko nakakulong sa nakaraan na meron ang pamilya natin.. PERO ALAM MO BA HA?! SA LAHAT NG GINAWA MO HINDI PARIN MAALIS SAKIN NA MAHAL KITA PAPA!' :( Wala nalabas ko na.. Ang bigat bigat na eh. Tumingin siya sakin umiiyak na rin siya.
"Iniwan mo nga ako pero you took a huge part in my heart maybe I can still feel the hurt of the wound but I can't help it siguro if I give you my forgiveness mababawasan yung sakit na meron ako. Siguro magiging maayos ako kahit konti.. Pa I'm sorry kung natagalan.. I'm sorry.. I'm sorry." Lumapit siya at niyakap ako.
"Salamat anak.. Masaya nakong makaka alis bukas." Ngumiti ako at pinunasan ang luha sa mga mata ko.
"Hindi ka aalis ng hindi ako kasama pa.. Gusto kong mag simula ulit.. Yung bago at ung maayos pa." Ginulo niya ang buhok ko at sinabi sakin kung gano siya kasaya kakausapin niya raw si MAma bukas at ako natulog na...
Napaka haba ng araw na to. Kung pwede lang maging manhid sana naging manhid na lang ako.
Siguro Ito na rin yung chance ko para sumaya.. Ung umalis dito kahit mahirap I will makalimutan ko lang lahat ng sakit..
Marcus POV
Umalis na siya.. Habang ako wala andito lang gulat parin sa mga sinabi niya. Bakit ganun? Kung kelan mahal na niya ko tyaka nag kaganto tiyaka pa nawala si Ana okay na sana eh pero bakit ganun? lagi na lang nila hinaharangan yung kaligayahan ko.
Hindi ko alam na ganun pala yung pinag daanan niya sobrang sakit pero bat ganun? ayaw niyang maging masaya siya. Hinahayaan lang niya na masaktan siya at ano pag nasaktan siya? She'll just bear with the pain and sadness na hindi niya dapat nararamdaman.
Kahit na anong mangyare mahal kita. Kahit ano pang sabihin mo ikaw lang. Hindi pa naman huli ang lahat diba? Hanggat nandiyan ka lang..
Gusto ko maniwala ka sa Forever.. Kahit hindi yung hero mo yung kasama mo, kahit ako na lang kase ako.. Alam kong Destined tayo.. I'm Destined to love you and I'll fight for you whatever it takes..
-------------------------
Sorry guys sabaw eh pasensya na gusto ko lang to iupdate para mawala ung stress ko bawi po ako sa next chapter promise last chapter na yun tapos Epilogue na tayo I'm sorry talaga guys super busy eh I love you guys :* Promise babawi talaga ako :**
~MusicLover06
BINABASA MO ANG
Destined To Love You
Novela JuvenilTwo person looking for their one true love. And thinking if they can love without any fear again.Both of them had loved and failed for the frist time they have loved. Now, they are scared to love again. Will they find true love to each other? or let...