~Fast forward ~
-Naka balik na si Pablo ng US
-Nag umpisa na ang trabaho mula sa bagong company ni Ken
: (kumatok ito sa office ni Ken at pinapasok naman sya nito) Sir good morning, nandito na po yung mag apply na secretary.
🐣: Sige papasukin mo
: Ok po sir..
-pinapasok na nito ang mag apply na bagong secretary
🐣: Please sit down, Are you applying for secretary? (deretsong tanong nito)
: Yes sir.
🐣: What's your name?
: Mia sir.
🐣: I need to check your back ground first at kapag ok na papatawagan nalang kita kung tanggap kana.
: Yes sir. thank you po. (yumuko ito bilang pag galang, bago umalis)~Sa sitwasyon naman ni Stell sinamahan ito ni Justin upang tinggnan ang building na bibilhin ni Stell at para makipag usap narin sa may-ari ng company.. After makita ni Stell ang buong building nag punta naman sila sa coffee shop para duon mag usap.
🌽: Stell, he is Mr. Ahrad the owner of this building. sir, this is Stell Quitalles Suson, his interested to buy your building
🍓: Good morning sir (Inabot nito ang kamay)
Ahrad: Ohh hello nice to meet you, I know your father..
🍓: You know my father?
Ahrad: Yeah his my childhood friend.
🍓: Ok, by the way I'm interested to buy your building..
Ahrad: Are you sure you want to buy this building?
🍓: It depends on you sir if you are sure that you will sell it to me? I'm willing to pay.(deretsong sagot nito)
Ahrad: Ohh sounds good, I'll give you the papers of this building..So when do you plan to pay? I will leave here after three weeks.
🍓: I can pay now, but you need to send me the papers, I just wanted to know if this building had no bad records.
Ahrad: Don't worry this company went through the legal process.. Later I will send you all the papers..
🍓: Good, I will send you my payment today.. if I get the papers.
Ahrad: You can count on me Mr. Suson, thanks for the trust.. btw you need to fill up this form and your signature was needed, this is proof that you are the new owner of this company. You can change this company to a new name if you want.
🍓: Yeah, I know. thank you sir.-Napirmahan na ni Stell ang form, after nun ay umalis na ang lalaki..
🌽: So congrats ikaw na ang bagong owner ng building na ito.
🍓: (smile) hindi pa.. di ko pa naman nababayaran eh, I need to know the backgrounds of this building
🌽: kahit na dun parin yun papunta noh.. bago palang naman ito na itayo ehh. Mula Kasi mamatay asawa nun nag pasya na syang ipasara ito.
🍓: Ganun ba.. well mukha naman mapag-kakatiwalaan yung taong yun eh.
🌽: So pag napasayo na ito, anong pangalan ipapalit mo?
🍓: "Radiant Gold Jewels" what do you think?
🌽: It's nice (smile)
🍓: By the way thank you kaso sinamahan mo ko, si Ken sana eh kaya lang fist day nya sa company nya ngayon.
🌽: Ok lang wala naman ginagawa sa company eh, andun rin naman si Josh.
🍓: (napansin nito na biglang tumahimik si Justin) Oh, ok ka lang??
🌽: H-huh? Ah oo. I'm ok.. may iniisip lang..
🍓: Ano naman yun? pwede mo naman sabihin sakin.
🌽: Yung kagabi?
🍓: What? anong meron?
🌽: Yung sinabi mo..
🍓: Ahh yun ba, why??
🌽: Totoo bang mahal mo pa ako nun?
🍓: (laugh) Yeahh..
🌽: Pero akala ko, ginamit mo lang ako nun
🍓: Sinabi ko lang yun para saktan ka
🌽: Sana sinabi mo e di sana....
🍓: Sana ano?? Justin don't tell me na??
🌽: Sana hindi ako na Inlove Kay Josh, kung alam ko lang na mahal mo ko noon, hindi ko sana hinayaan na lumapit si Ken sayo
🍓: Iniisip mo ba sinasabi mo Justin huh? ngayon pa talaga kung kelan kasal na tayo sa mga taong nag mamahal satin.
🌽: I know Stell, pero naguguluhan ako...
🍓: Are you still inlove with me?? (seryosong tanong nito)
🌽: h-huh?? Ahhmm.. (hindi ito makasagot)
🍓: Kung oo.. hindi dapat Justin!! mahal ka ni kuya!! besides si Ken na ang mahal ko! hindi na Ikaw!! (aalis na sana ito pero hinawakan sya ni Justin)
🌽: Kasalanan mo 'toh Stell, lagi mo ko binibigyan ng sign na akala ko gusto mo parin ako! the way na tinitingnan mo ko! Stell alam mong ikaw ang unang minahal ko ng sobra, na never ko naramdaman sa kuya mo!
🍓: Tama nga si Ken!! your Still Inlove with me, siguro nga dapat putulin na natin 'tong pag kakaibigan natin! para maka move on kana!
🌽: No, Stell please.. hindi ko kakayanin.. Oo na kakalimutan ko na, wag mo lang akong iwasan.
🍓: Mahalin mo si kuya gaya ng pag mamahal mo sakin noon, he deserve your love Jah.. He never hurts your feelings.. I'm sorry. Hindi na kita mahal Justin, si Ken na nag mamay-ari ng puso ko.(tuluyan na nitong iniwan si Justin)
🌽: (Biglang tumulo ang mga luha nito) *Justin Mind* Tama naman sya never akong sinaktan ni Josh, hindi tulad nya na lagi nalang akong nag durusa, pero bakit!!? bakit mahal parin kita!! hindi na tama tong nararamdaman ko. Gustuhin ko man na iwasan ka pero ang bigat sa loob ko, ayokong mawala ka sa buhay ko.~Sa sitwasyon ni Pablo, sa US sa kanilang bahay.. May bisita ito na hindi nya kilala..
🌭: Dad ano bang meron? sino ba yan?? at bakit di mo'ko pinapapunta ng office?
Marcus: May ipapakilala ako sayo, Si Luna Rhyst Areliano.. Luna, his my son, Pablo..
Luna: Hi Pablo, I'm Luna (inabot nito ang kamay pero hindi pinansin ni Pablo)
🌭: Who is she?? anong meron sa kanya dad??
Marcus: Nag kasundo kami ng ama nya na ipakasal kayong dalawa
🌭: What!!?? are you serious???!!!
Marcus: Yeah.
🌭: Where's your dad? I need to talk to him!
Luna: You can't talk to him, if you don't agree to marry me.
🌭: What the hell!!? Dad ano tohh!!? bakit wala akong alam huh!!? bakit biglaan!!?
Marcus: You just have to marry her that's all!
🌭: No!! hindi ko nga kilala yan dad ehh!! sino ba ama nyan!!??
Marcus: Her dad is a Mafia!! sumunod ka nalang!!
🌭: Mafia!!!? are you out of your mind dad!!? eh mga kaaway natin ang tulad nila!!!
Marcus: Naipit lang din ako anak!! they will kill me if you don't obey!
🌭: Ano na naman ginawa mo!!?
Marcus: Malaki ang natalo ko sa sugal
🌭: So bakit kailangan kong makasal sa babaeng yan!!?
Luna: If you will not marry me they will kill me too(crying)
Marcus: She's pregnant at nawala nalang ng parang bola ang nakabuntis sa kanya.
🌭: (fake laugh) ipapakasal sakin!!? tapus ano!!? aakuin ko yung bata!? wala naman akong alam sa kasalanan nyan!! bakit ako pa dad!!?
Marcus: Sumabay yung problema ko, sa problema ng anak nila! nagkataon na nalaman nilang may anak akong lalaki, at gusto ka nilang ipakasal sa anak nila para makaiwas sa kahihiyan.
🌭: Papakasalan ko sya para dun!!!? mom! tatahimik ka nalang ba dyan!! save me mom! ayoko ng ganito!
Barbara: I'm sorry son, wala din akong magawa.. they will kill your father if their wishes are not followed.
🌭: Babayaran ko nalang yung natalo sa sugal dad!!
Marcus: 1 billion son!! kaya mo!?
🌭: What!!!!? 1 billion?? so you mean ginamit mo ang pera ng kompanya!! What's wrong with you dad!!!!?
Marcus: Kapalit ng pag papakasal mo, ibabalik nila ang 1 billion.. Son listen to me, malaki ang mawawala satin, mawawala din ang company natin. Pero pag papayag ka sa gusto nila you can save the company, and also you save the life of Luna and her baby.
🌭: So yung kasalan mo!! ako ang aako huh!! at yung kasalanan nung lalaki sa babaeng yan!! ako din aako!! grabe kayo sakin!! dad! nasasaktan ako sa pinag-gagawa nyo!! hahayaan nyo ko makasal sa hindi ko mahal!!? ang unfair nyo naman! sana pala hindi nalang ako pumunta dito!!! sana hindi ko tinanggap ang company!! kung problema lang naman pala ang dulot sakin! sana dun nalang ako sa manila nag stay!!
Marcus: I'm sorry son ito nalang tanging paraan.. pag pumayag ka, pupunta ang pamilya nya dito, para pag usapan ang kasal.
Barbara: Son you can do this for us, please. Ayokong mawala ang daddy mo(crying)-Hindi ito pinansin ni Pablo.. Nilisan ni Pablo ang mansion.. mabilis nitong pinatakbo ang kanyang sasakyan. Sa sobrang galit na nararamdaman ay sunod-sunod ang patak ng mga luha nito.
YOU ARE READING
Season 2 "THE MAFIA BOSS & THE MYSTERIOUS GUY"
Fiksi PenggemarMY HUSBAND BECOME POSSESSIVE