Chapter 18

217 1 0
                                    

(A/N. Ang Part na ito at kay Esmeralda lamang.

Since nung bata kami ayoko na sa kanya. Ayoko  sa kapatid ko na si Elizabeth. Nasa kanya na lahat, samantalang ako nahihirapan akong kunin ang atensyon ng ibang tao.

Kaya kapag umuuwi sila mommy galing ibang bansa, gumagawa ako ng kwento para magalit sila kay Elizabeth. Sinisiraan ko sya kila mommy at naniniwala naman sa akin sila mommy. At mag mula nun lagi na nila akong sinasama sa ibang bansa habang si Bltyhe naiiwan dito sa Pilipinas.

Hanggang sa mag college kami ganun pa rin, gagawa ako ng kwento na ikakasira ni Bltyhe para magalit sa kanya sila Mommy pero ang totoo hindi naman nya talaga ito ginagawa.
Tulad na lang nang pagpaparty, alam ko na hindi mahilig sa ganun si bltyhe.

At nung nalaman ko na may namamagitan sa kanila ni Everett gumawa ako ng plano para magkasira sila. Pinalabas ko rin na buntis si Bltyhe at kung sino sinong lalaki ang nilalandi nya. (A/N. Baka maguluhan kayo, ito yung part na pagkagaling ni Blythe sa Ospital at nalaman agad ng magulang na preggy sya. Pati yung picture kuno.)
Napaniwala ko sila mommy at galit na galit sila kay Bltyhe.

Hanggang sa dumating ang kinakatakotan ko.

"One more fvcking hurtful words from your mouth and I'll destroy it." Pagbabanta ni Everett kay mommy

"How dare you? Para bantaan si mommy ng ganyan" galit na sigaw ko sa kanya.

Pero nagulat ako sa mga sinabi ni Everett, totoong buntis pala si Blythe noon. Akala ko sinakyan nya lang ang pagsisinungaling ko.
Gulat at pagkabalisa ang naramdaman ko nung inabot nya sa akin ang mga larawan. Larawan na nagpasira sa relasyon nila kaya mas lalong lumayo si Bltyhe. Inagaw ito sa akin ni mommy at isang sampal ang natanggap ko.

"Nagkamali kami, all this time ikaw pala ang may maling ginagawa." Galit na sigaw ni mommy sa akin

Hindi ko na mapigilan pa ang mapaiyak dahil sa nangyayare.

"Nagalit at hinayaan namin ang kapatid mo sa pag aakalang isa itong suwail at kung ano ano ang ginawa samantalang ikaw naman pala itong gumagawa ng mga ayaw namin."

"Ka-kaya ko lang naman po yun nagawa da-dahil na iinggit ako sa kapatid ko."

"Dahil sa ginawa mo nawala na sa atin ang kapatid mo"

Umiiyak ng saad ni mommy, nilapitlang sya ni daddy at niyakap. I'm sorry blythe, I'm really sorry. Kung maibabalik ko lang ang panahon itatama ko na lahat.

Ramdam ko yung pagsisi sa bawat salita na lumalabas sa bibig ni mommy kahit ako sobra ang pagsisi ko dahil sa maling ginawa ko.

Kaya siguro ganun na lamang sya kamahal ni Salazar dahil sa kabaitan na taglay ni Bltyhe. Gusto ko bumawi sa kanya pero paano? Tatanggapin nya pa ba kami? Kung ako yung dahilan ng pagkasira nila noon. At kung bakit hindi sya minahal at inaruga nila Mommy.

(A/N. Maikli lang talaga para sa kanya. Kasi kila Bltyhe itong story.)

Everett Salazar (Troupe of Taguan ng Anak Series #1) Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon