CHAPTER 23

5 1 0
                                    

Madilim pa nang magising ako'ng wala si Kian sa Tabi ko. Alam ko'ng hindi pa sila umalis dahil nag-papaalam muna siya saakin bago siya pumalaot. Dahil takang-taka ako ay agad akong bumangon para hanapin siya.

Sinubukan ko'ng hanapin siya sa loob ng bahay dahil baka nag kakape siya pero bigo ako. Kaya napag desisyunan ko nang lumabas.

"Hindi mo paba nasabi kay Luna ang Totoo?" Saad ng isang babae.

Pero napakunot ang noo ko nang pipihitin ko palang ang doorknob para lumabas ay may narinig akong nag-uusap kaya pinakinggan ko ito.

Anong totoo?...

"Hindi pa Abi... Naghahanap pa ako ng tiyempo"

Natulos ako sa kinatatayuan ko nang marinig ko ang boses ni Kian. My heart is pounding so hard for some reasons.

May tinatago ba silang dalawa saakin?

"Kailan ka aamin sakanya Kian?"

Aaminin ang Alin? Litong-lito ako'ng nakikinig sa usapan nila'ng dalawa. I am trying my best not to make any noise. Pakiramdam ko'y nawawalan na ng lakas ang tuhod ko na suportahan ang bigat ko.

"Mas masakit kapag nalaman pa ni Luna sa Iba Kian! Mag-isip ka nga!" Dagdag pa ni Abigail.

My intrusive thoughts won, Dahil hindi ko na kaya ay Agad-agad kong binuksan ang pinto. I can feel my body trembling.

"Malaman ang Alin!"

Nagpalipat-lipat ang tingin ko sa gulat na si Abigail at Kian. Both of them were so shocked. Nagmadaling tumayo si Kian para puntahan ako.

"Answer me Kian! Malaman ang alin?. May tinatago kayo'ng dalawa?"

"L-Luna" si Kian.

He tried holding my hands but I refused.

Kian's eyes soften while trying his best to hold me.

"Stop! Umamin ka nga! May relasyon ba kayong dalawa?"

Binalingan ko ng tingin si Abigail,  She was just watching us.

"Kaya ba noon pa man ay gusto mo ako'ng lumayo kay Kian?" Mariin ko'ng tanong.

Her eyes widened because of what I've said.

"M-Mali ang Iniisip mo Luna, Huminahon ka muna." ani Kian.

I scoffed," Huminahon?. Mahinahon ako Kian. Kaya sabihin mo na ang mga dapat kong malaman bago ako maubusan ng pasensya sainyo dalawa!"

Nangingilid ang mga luha ni Kian nang titigan niya ako sa aking mga mata. Sobrang bigat narin ng aking pag-hinga dahil sa Bilis ng kabog ng puso ko.

Hindi ko alam kung paano ko tatanggapin kung sabihin niyang may relasyon sila ni Abigail.

Ngumuko si Kian.

"T-This is not the right time for that" mahinang sabi niya.

I Gritted my teeth, " Okay, Sabi mo eh"

I said then walked out. Kian was to stunned on what I said kaya hindi niya agad ako nahabol. Pumasok na ako sa kwarto niya saka ito nilock.

All I can feel right now is my Anger, Ilang minuto pa ay narinig ko ang sunod-sunod na pagkatok ni Kian sa Pinto.

"Luna... Mag-usap tayo please. " pagmamakaawa niya.

"Hayaan mo muna ako Kian. I don't want to talk to you." Mariin kong sabi.

Hindi parin siya humihinto sa pagkatok sa pinto, Alam kong Hindi niya magagawang sirain ito dahil tulog pa ang Lola niya. I started contacting Alora. I need her help.

FORCED TO BE PERFECT Where stories live. Discover now