“HUWAAAAAAGGGGG!!!!”
At sa sobrang takot ay naihagis ni Gary ang videocam. Mabuti na lamang at sa may damuhan ito bumagsak kaya’t bahagya lang itong gumulong at hindi nasira. Saglit na natulala si Gary. Napatingin ang lahat sa kanya.
“What’s the problem?” takang tanong ni Fred. Tumingin si Gary sa lahat at pilit na kinalma ang sarili.
“Ha? Ah..eh…w-wala. Wala naman.” Tarantang sagot nito. “P-Pakiramdam ko kasi, uminit ung cam. P-parang napaso ako.” dugtong niya.
“Ha Ha Ha!” si Lloyd. “Pare naman, hindi mo pa nga nauubos ang isang bote mo, lasing ka na agad?”
“Ang hina mo pala sa beer!” pag-sang-ayon ni Jester at nagtawanan lahat.
Umahon muli si Fred at kinuha ang cam, “Mainit-init nga,” sabi nito. Bahagyang naibsan ang kaba ni Gary. “Tingnan ko nga ang mga nakuhanan mo.” At pinindot niya ang playback. Muling kinabahan si Gary.
“H-huwag na pare, sa bahay mo na lang panoorin.” Si Gary.
Ngumiti si Fred, “Bakit naman?”
“Ha? I-itutuloy ko na lang ang pagkuha sa inyo. Para surprise!”
“Sandali lang.”
“Pare-”
Wala nang nagawa si Gary. Inusisa na lamang niya ang screen. Lumabas dito ang video na ginawa niya kanina. Matamang pinanonood iyon ni Fred. Nasimula kay Biboy, hanggang sa unti-unting nakiktia sa screen si Mai. Nangingiti pa ng bahagya si Fred samantalang nanginginig ang tuhod ni Gary sa kaiisip tungkol sa masasaksihan ng kaibigan. ipinikit na lamang niya ang kanyang mata.
“Ok naman pala eh! Malinaw.” Sabi ni Fred. Nagtaka si Gary.
“Patingin nga..” kinuha niya ang cam at pinanood muli. Nagulat siya dahil nawala ang babaeng nakita niya kanina. Wala ito sa eksena. “Malinaw nga. Maganda kasi ang cam mo eh.” Pilit na ngiti ang kanyang pinakawalan. “O pano, kunan ko na ulit kayo?”
“Huwag na” binawi ni Fred ang cam. “Enjoy na lang ulit tayo sa tubig.”
“Hoy! Kayong dalawa, wala na ba kayong planong maligo?” sigaw ni Pia.
“Nandyan na po!” sigaw ni Gary sabay talon sa tubig. Inilapag lang ni Fred ang cam sa may damuhan at sumunod na ring tumalon sa tubig.
“Ikaw Biboy, hindi ka ba maliligo?” si Fred. Tumingin lang ang batang lalaki sa kanya at umiling. Muli nitong tinutukan ang paglalaro ng psp. “Ang weird talaga ng utol mo noh? Imagine, kayang nyang mabuhay ng wala man lang happenings at adventure?” sabi niya kay Mai.
“Ewan ko ba dyan. May sariling mundo ata. Kuntento na sa pagmumukmok sa isang sulok. Minsan nga ay kung anu-anong sinasabi, hindi namin maintindihan.” Sagot naman ni Mai.
“Mabuti pa siguro eh-” hindi na itinuloy ni Fred ang pagsasalita. Hinawakan niya ang kasintahan sa kamay at kinindatan ito. hinila niyang papalayo sa mga bagong kaibigan.
“Guys,” sabi ni Fred sa lahat. “Maiwan na muna namin kayo. May pag-uusapan lang kami sandali.” At kumindat pa ito.
“No problem!” sagot ni Jester.
Sa may likod ng malaking bato dinala ni Fred ang kasintahan. Medyo tago ang lugar na iyon dahil natatakpan ng malalaking punong kahoy. Lumublob sila sa tubig na hanggang dibdib at humarap siya kay Mai. Ngumiti siya at sabay siniil ng halik ang kasintahan.
“Fred, baka may makakita sa atin!” sabi Mai habang palinga-linga sa paligid.
“Ano ba? Nandun silang lahat sa kabila, don’t worry, walang makakakita sa atin dito.” At muling siniil ng halik ang nobya. Lumaban na rin ito ng halikan sa kanya.Dahan-dahan niyang tinanggal ang pang-itaas ng two-piece nito at wala nang nagawa si Mai kundi ang magpaubaya.