Chapter 31

3.7K 67 2
                                    

Daniel's POV

Pagdating namin sa park ay nakita namin si Kath, nakaupo siya sa bench habang nakayuko. Sana wala pa niya sinabi..

Dali dali ako lumapit sa kanya at yinakap siya..

Maya maya ay kumalas siya sa pagkayakap ko sa kanya at tinulak ako.

"May Gana ka pa mag pakita sa akin!!!!! Bakit?!?!?! Bakit mo nagawa yun?!?!?! Ginamit mo pa talaga kakambal mo?!?!" sigaw niya sabay duro sa akin..

Ito na ang kinakatakot ko..

"Ka-Kath, let me explain" sabi ko ng mainahon.

"Ano pa ang ieexplain mo ha?!?!" lumapit sina Liza para patahanin siya.

"Ka-Kath.. Sige na" sabi ko at lumapit ng kaunti sa kanya. Hahawakan ko na sana ang kamay niya ng...

"Huwag mo akong hawakan!! Umalis ka na!!!" sigaw niya..

"Pe-pero" kung alam niya lang..

"Jd,umalis ka muna. Di namin alam kung ano ang nangyayari pero sa ngayon. Hayaan mo muna siya" sabi ni Julia sa akin at pinat ang balikat ko..

Napabuntong umalis muna ako.

"Tandaan mo Kath, mahal kita higit pa sa buhay ko" sabi ko at umalis na.

**************

Siguro, bagay lang rin ito para sa nagawa ko..

Nandito kami nina Enrique sa bar nila Ej.

"Pre, tama na yan. Naka 10 ka na" sabi ni Ej at inagaw ang bote ng beer mula sa akin.

"Ano ba kasi ang nangyari?" tanong ni Diego.

"Wag na, baka itatakwil niyo rin ako bilang kaibigan niyo" sabi ko at tumawa ng mapait.

"Sabihin mo lang, maiintindihan namin" sabi ni Enrique.

Ngumiti muna ako ng mapait.

********FLASHBACK********
(Chapter 17)

"Anak, pede ba ang kapatid mo muna ang papalit sa iyo?" tanong ni mama.

Nagtaka naman ako.

"Ano po ang ibig niyong sabihin?" tanong ko.

"Siya muna ang magpapanggap bilang ikaw" sabi ni mama.

"Ma! Anong klaseng pabor iyan. Ayoko" sabi ko.

"Pero alam mo ang dahilan" sabi ni mama.

Naalala ko...

Di Dapat ako ang iaarrange marraige kay Kath. Si JD dapat, kalaro niya dati si Kath nung 4 years old pa sila. Wala ako sa Pilipinas nun kasi kasama ko si Papa sa London. Nung nag 6 si JD, umalis sina mama at pumunta sa London para makasama kami. Wala ng komunikasyon sina JD at Kath noon. Pero may crush na si JD kay Kath noon. Kaya dapat siya ang ipakasal kay Kath. Pero nalaman namin na may Cancer siya. Bumalik kami ni Mama dito sa Pilipinas at pinagkasundo kami ni Kath. Nalungkot si JD pero alam niya na kung mawawala raw siya, baka mas lalong malulungkot si Kath.

"Ito ang huli niyang hiling, bago siya mawawala" sabi ni mama at may nakita akong luha na tumulo mula sa mata niya.

"Pero di naman po siya mawawala" sabi ko.

"Kahit ako rin, di naniniwala pero, kailangan natin maging bukas sa maaaring mangyayari" sabi ni mama.

"Pero saan po ako pupunta?" tanong ko.

"London" maikling sabi ni mama.

Maikli lang ito Dj. Isipin mo baka bukas makakasama mo na ulit si Kath.

"Ma, bigyan niyo lang ho muna ako ng dalawang araw" sabi ko.

"Pero nak, magpanggap ka muna na ikaw si Jd. Pag may nakakilala sa iyo" sabi ni mama. Tumango na lang ako.

** END OF FLASHBACK**

"Grabe ako" sabi ko at tumawa na naman. Mukhang baliw lang ako.

"Dj! Tol! Namiss ka namin!" sabay sabay nilang sabi at nakipag bro hug sa akin isa isa.

"Ako rin.. Haha" sabi ko.

Pagkatapos ng MMK moment namin ay nagsalita si Diego.

"Tol, kung kami rim naman ang nasa posisyon mo. Gagawin rin namin yun" sabi sa akin ni Diego.

"Maiintindihan rin ni Kath ang dahilan mo" sabi sa akin ni Ej.

"Sana nga" sabi ko.

---------------------------------

Kathryn's POV

"Kathreng, ano ba kasi talaga ang nangyari?" nag aalalang tanong sa akin ni Julia.

Nandito na kami sa bahay ko. Kanina ko pa sila pinapaalis kaso ayaw nila kaya pinabayaan ko na lang.

"Ni-niloko niya ako" sabi ko at pinunasan na naman ang mga luha ko.

"Si Jd?" tanong ni Kiray.

"Si Dj.." sabi ko.

"Huh? Papaano?" nagtatakang tanong ni Liza.

"Si Jd, si-siya ang totoong Dj" sabi ko. Mas lalo akong naiyak. Ang sakit. Bakit? Bakit niya ginawa iyun? Di niya ba ako mahal?

----------------------------

Okay lang guys??

Malapit na po ito matapos!

Please VOTE and COMMENT!!
:*

-d_prinsesa24

Secretly Married with HIM (kathniel)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon