Chapter 22

3.8K 83 6
                                    

Kathryn's POV

Ilang araw na ang nagdaan, ngunit nandito pa rin kami sa ospital. Sabi ng doctor, lalong lumalala ang sakit ni Dj. Pero sabi naman ng doctor, ginagawa nila lahat ng makakaya nila. Nag-aalala na ako sa kalagayan ni Dj. Kahit nahihirapan na siya, pinipilit niya pa rin para sa akin. Marami na ang nagbago, kung dati eh ang lusog lusog niya, mgayon ang malaki na abg ikinapayat niya..

"Kathreng, kain ka muna" nabalik ako sa katinuan nung magsalita si Kiray. Binibisita parati ng barkada si Dj, kaya nandito sila.

"Busog pa ako" matipid kong sagot.

"Kathryn naman, kaninang umaga ka pa hindi kumakain. Tapos kahapon naman, naka limang subo ka lang ng dinner.
Kumain ka na.." sabi naman ni Julia. Totoo lahat ng sinabi ni Julia. Paano naman kasi ako makakain ng maayos kapag ang mahal ko naman, eh nakahiga sa hospital bed??

"Okay lang ako." matamlay kong sagot.

"Kath naman!! Sa tingin mo ba, magiging masaya si Dj pag nakikita ka niyang nagkakaganyan!!" sermon sa akin ni Diego sabay walk out. Tama siya, tsaka wala namang mangyayari pag hindi ako kumain, as if gagaling si Dj kung hindi ako kakain.

"Pasensya na" sabi ko na lang at yumuko.

"Naiintindihan naman namin ang kalagayan mo eh. Ang sa amin lang, wag mong pabayaan ang sarili mo. Baka magkasakit ka pa niyan." sabi sa akin ni Enrique.

"Oh ano? Kakain pa ba tayo.. Bilis, gutom na ako---- Aray, pre!!" sabi ni Ej. Binatukan naman ni Enrique.

Nagpaalam muna kami kay Mama Karla na kakain kami sa labas.

"Treat ko!" sigaw ni Enrique.

"Naks! Umaasenso!" sabi naman ni Ej.

Pumunta kami sa mall, kumain kami sa KFC.

"Guys, kumusta na ng pala si Angela?" tanong ni Julia.

"Sabi niya sa akin, di raw muna siya uuwi. Next year na raw siguro." kuwento sa amin ni Liza.

"Bakit next year pa?" tanong ni Kiray.

"Nag momove-on malamang." sabi ni Julia.

"Wow ha! move on talaga. As if naman may naging karelasyon siya" sabi ni Kiray tsaka nag snub. Ano ba problema ni Kiray kay Angela at ang init ng dugo niya dito??

"Umm, guys, balik na tayo sa ospital." yaya ko sa kanila.

"Sige." sabay sabay nilang sabi.

______________

Angela's POV

"JD! JD!" kanina pa ako sigaw ng sigaw rito di niya pa rin ako naririnig, kaya lumapit na ako at kinalabit siya. Nandito kasi ako ngayon sa labas ng bahay namin ng makita ko siyang naglalakad.

Naka earphones naman pala(-.-)

"Hey, Angela. Musta?" sabi niya sabay tanggal ng earphones niya.

"I'm okay. Ba't ka nga pala napadpad rito?" tanong ko.

"Ahhh... I live here in this subdivision." Dito pala siya nakatira.. Ba't ngayon ko lang siya nakita?

"Dati ka pa rito nakatira?" I asked.

"No, bago lang ako rito. Iyubg day na nagmeet tayo, after nun na day, lumipat ako rito." explain niya.

"Wait, so.. Ikaw lang ang nakatira sa bahay?" tumango lang siya as an answer.

"Ahhh.. Gusto mo ako samahan??" tanong niya.

"Where?" tanong ko.

"Sa puso mo." sabi niya, ako naman... Pumunta lahat mg dugo ko sa pisngi ko.. >.<

"De joke lang.. Sa mall. Wala kasi akong kasama eh. Pero kung ayaw mo okay------"

"Hindi, sige, sama ako. Magbibihis lang ako saglit" sabi ko.

"Kukunin ko lang sasakyan ko" sabi niya.bumalik muna ako sa bahay, tsaka nagpalit na ako ng damit.

*Beep* *Beep*

Nakita ko ang sasakyan ni Dj--- I mean ni Jd sa labas kaya bumaba na ako.

"Tara na" yaya niya sa akin, kaya sumakay na ako sa kanya.

Pagkarating namin sa mall, kumain muna kami sa Starbucks, pagkatapos ay niyaya ko siya magshopping. Pumayag naman siya, kahit tagabitbit ko lang siya. Hahaha!!

"JD, maganda ba ako tignan sa suot ko?" tanong ko. Lumingon naman siya sa akin at ngumiti. Ba't parang si Dj talaga siya!! Hindi ako makakamove on ng maayos nito eh.. >.<

"Your beautiful" sabi niya at bumalik sa paglalaro sa cellphone niya. Nag blush nanaman ang lola niyo!!

Pagkatapos ko mag fit ng damit eh lumabas na ako ng fitting room at tinignan siya muli.. Bakit kamukhang kamukha niya si Dj, pati sa galaw, magkaparehong magkapareho sila... Kung si Dj lang siguro ang kasama ko ngayon, matutuwa talaga ako to the highest level.

"Ms. Barretto, baka matunaw ako" sabi niya sabay smirk. Bumalik naman ako sa katinuan ko, ano ba Angela!! Pahiya ka talaga >.<

"Excuse me.... Mr....Mr.." ano ba apelyido nito?!?!

"Mr. Aquino." Haaa..

"Excuse me, Mr. Aquino.. Hindi po ako tumitingin sa inyo. May iniisip lang talaga ako." ngayon ko lang na realize. Pareho pala ang apelyido ni Dj, Dj na naman!!

"Tara na nga" at hinila na niya ako papunta kung nasaan ang cashier.. Ba't may nafeel akong.. Spark??

Hindi pwede, bago pa lang kami magkakilala tapos...

.

.

.

.

.

.

.

..

.

.

.

.

.

.

.

.

.

.
Inlove na ako sa kanya..

-----------------

Wag kayo mag-alala guys, kay may POV si Angela, para malaman niyo ang connections sa mga sususnod na chapters..

Angela, Inlove agad agad?!? Di pede, crush muna.. Hahaha!!

Ano gusto niyo guys, patayin si Dj sa story o buhay pa rin?? (seryoso ako)

3 VOTES = UPDATE!! (promise ko, di ako mag uupdate pag hindi maka abot ng 3 votes)

Please VOTE and COMMENT!!!

-cubillyah_prinsesa

Secretly Married with HIM (kathniel)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon