EPILOGUE

5.8K 97 6
                                    

*2 years later*

September 26, 20**

Nandito ako sa isang malawak na kuwarto. Kasama si Kiray na inaayusan ako.

Nang biglang bumukas ang pinto.

"Hi prinsesa!" bati ni Liza.

"Hi birthday Princess!" bati naman ni Julia.

Tumingin lang ako sa salamin at sa gawi nila sabay ngiti.

"Kiray, ayus-ayusin mo yan ha!" sigaw ni Julia sabay kuha ng gown na susuotin ko.

"Syempre!" sabi ni Kiray sabay wink.

Pagkatapos ako make-upan ni Kiray ay pinasuot na nila Julia ang gown na susuotin ko.

"Ang ganda talaga ni Kathreng!" sigaw ni Kiray. Ingay!

(-,-)

"Apir!" sabay sabay nilang sabi at nag si-apiran sa isa't-isa.

*Tok* *Tok*

"Pasok" sabi ko. Pumasok naman sina Mama at Mama Karla.

"Hmm, girl, una na kami. Tita Karla, Tita Min alis na po kami" paalam ni Liza.

"Bye po!" sabi naman nina Julia at Kiray. Ngumiti lang ako sa kanila at umalis na sila.

"Malaki na ang KC namin" sbi ni Mama na teary eyed sabay yakap sa akin.

"Naku Min, ang bilis talaga ng panahon" sabi ni Mama Karla na natutuwa.

"Ma wala naman po paring magbabago eh" sabi ko. Kumalas na kami sa yakapan at ngumiti kami ni mama sa isa't isa.

Pagkatapos naman ay yinakap ako ni Mama Karla.

"18 ka na Kath, anak. Ang bilis ng panahon, ano? Parang kahapon lang ay inarrange marraige kayo ni Dj" sabi ni mama Karla na mukhang iiyak na.

Si Daniel... Asan na kaya siya? Kumusta na siya? Nakakakain pa kaya siya? Nag aaral ba siya ng mabuti? at higit sa lahat...Mahal pa rin niya kaya ako?

Naiyak ako. Naaalala ko na naman siya. Mahal na mahal ko pa rin siya. Walang nagbago.

"Oh Kath. Umiiyak ka, masisira yang make-up mo" sabi ni mama. Dali dali siyang kumuha na tissue at ibinigay sa akin. Pinunasan ko naman ang mga luha ko.

"Oh, mag ayos ka na at malapit na magsisimula. Mauna na kami ha" sabi ni Mama Karla. Isa isa ko uli silang niyakap at umalis na sila.

Breath in! Breath out! Kalma Kathhryn Chandria! Di ka naman sasali ng contest eh.. This is your day..

Smile!

Isinuot ko na ang mask ko.

Mask, ito ang theme ng party ko. Lahat ng guest kailangan mag mask. Suggestion toh nila mama nung nagpaplano pa lang kami para sa birthday ko. Kaya pumayag na lang ako.

Bumaba na ako at pumunta sa backstage.

Sinalubong ako ni papa.

"Anak, always remember. Nandito lang si Papa" ngumiti ako sa kanya at kiniss niya ang forehead ko.

"Good evening ladies ang gentelmen! Welcome to Kathryn Chandria's 18th Birthday! Thank you for coming everyone. Hindi na natin patatagalin toh. Let us all welcome. The debutant, Kathryn Chandria Aquino!" rinig kong sabi nung host.

Unti unting bumukas ang curtain. Nakikita ko na sila Julia na naka upo sa table nila. Ang silaw! Parang kung titingin ka sa itaas, para ka nang pupunta ng langit. Weird ko na!! LOL

Secretly Married with HIM (kathniel)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon