Epilogue

18.3K 384 19
                                    

Dala-dala ang bangkay ni Draeco na naglalaman ng mga kayaman ng pamilya nila at mana niya galing sa pinakamalakas na Lord, Lord Henry, ay nasa loob ng kanyang tomb. Draeco's dead not because of his fight with Jessie, but because of his age. Draeco is very old that he can't help but to feel like a burden so he decided to kill himself.

Habang dala-dala ang bangkay niya, ang apat ay dahan-dahang naglalakad patungo sa kagubatan. Jessie, Kent, Azusa and Jeff. The four chosen right hand are in the situation that killed Jessie's parents. But, unlike then hindi bangkay ang dala nila.

The four of the Lords are already waiting for them at the castle. Kung saan nila dapat ilagay ang bangkay ni Draeco. But, why wouldn't they drive? Why wouldn't they use the safest path? The safest way? To answer that, their transportation is broken. The safe paths are ambushed and dangerous paths aren't.

Nasa kalagitnaan na sila ng kagubatan ng may marining silang kaluskos.

"They found us." Azusa whispered alarming the other three.

"Tawagin niyo ang army. Tell them to send back up." Utos ni Jeff. Tumango naman agad si Jessie at agad ginamit ang singsing na ibinigay sa kaniya ni Lord Henry.

Pinindot niya ang singsing niya at nagsalitang "We're in danger. Send back-up as many as you can. Call the general." At agad siyang naghanda.

May tumunog uli na kaluskos kaya binaba nila ang kabaong ni Draeco. Hinipan ito ni Kent para maprotektahan ng blessing ng mga Lord which was given to him. Jessie surrounded his tomb with her fire at ginawa niya itong shield na agad na naging matigas na bato.

Sa lakas ng presensiya nilang apat ay inihanda na nila ang kapangyarihan nila. Jessie lit her hands with fire and the other with water. Kent already has lighting ball on his both hands. He mastered it already. Azusa was with crystals now and Jeff glowed because of his powerful light.

Naaninang nila ang mga pigura ng mga taong makakalaban nila. They were totally outnumbered. They thought the some of the army fought and killed them pero marami pa din pala sila.

"Shit!" Kent cursed when he was attacked by some sort of poisonous arrows. Buti nalang ay sa suit niya lang tumama at hindi sa katawan niya.

"Jessie! Shield!" Sigaw ni Jeff na panay ang hampas gamit ang hangin.

Agad namang gumawa si Jessie ng forcefield to save them all. This is the hardest na napuntahan nila. They trained for this yet they can't make it. Umilaw ang mga mata ni Jessie ng kulay pula. Agad namang nagliyab ang labas ng force field. Sa sobrang lakas ng apoy ay muntik na masunog ang mga puno. Kinontrol naman ito ni Kent at nagpaulan ng konting tubig na tinulungan ni Jeff.

Nang humupa na ang apoy ay agad namang tinira ni Azusa ang ilan pang natitirang nakatayo. Nang tumama na sa kanila ito ay pinarami ni Azusa ang mga kristal na nakaplanta sa kalaban making them suffer. They can do this. Tiningnan nila ang kabaong ni Draeco na nakacover ng mga batong ginawa ni Jessie. Sinuntok ito ng isa ni Jeff at tsaka binatuhan ng crystal ni Azusa tsaka ito nasira.

Binuhat na nila uli ang tomb ni Draeco at laking gulat nila nang makita ang apat na Lords kasama ang army, and then they saw Sherie. The general of the army awakening thousands of the warriors. Nilapitan naman agad nila Azusa ang mga Lords leaving Kent and Jeff carrying the tomb.

"My Lords, hindi po kayo ligtas dito! You should've just stayed in the castle. Delikado po dito! Kaya na po namin ito!" Azusa shouted at them.

"Azusa, ayaw naming magaya pa ang nakaraan. We'll work together." Ani ni Lord Grempbell.

"My Lord, sorry to disobey you pero kailangan po talaga namin kayo ng ligtas. Hindi po kayo pwede dito. Kaya po namin ito. We have the army with us." Sagot ni Azusa sa kaniyang Lord.

ELEMENTAL CHASE ACADEMYTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon