CHAPTER 32

12.6K 378 4
                                    

Author's POV

Nagkakagulo na sa Elemental Chase Academy kung ano ang gagawin nila ngayo't wala na si Jessie. They have the responsibility to take care of the Amethyst. Ngayon ay nagpaplano silang pumunta sa Demon World. The world where their powers can't be controlled.

Nag-uusap usap na din ang mga heads ng Academy tungkol sa planong gagawin at pinagtipon-tipon ang mga estudyante ng Academy para maging handa sa planong pagsugod.

"We need to act as one of the shadows. Hindi tayo basta-bastang makakapunta doon." Sabi ng head ng water elemental power.

"Tama si John. Kailangan nating mag disguise. Ngunit mapapansin naman nila na sobrang rami natin." Sabi naman ng head ng defense.

"For sure ay magtatawag si Blaist ng napakaraming shadows. Papasunudin nalang nagin ang iba." They all nodded by the suggestion of the Water district.

"Then its settled. Mamaya after an hour, makontrol man natin ang kapangyarihan natin o hindi ang mahalaga ay maligtas natin ang Amethyst. This is our responsibility. I've been an Amethsyt once at ngayon lang akong nakakita ng Amethyst na underage. She must be precious." Sabi naman ni Ms. Chase.

Sinabihan na ang mga estudyante ng Academy na maging handa sa lahat ng oras dahil maya-maya lang ay magtatawag na si Blaist ng mga shadows- ang mga tagapaglaban ng mga malalakas sa Demon World.

Nakabalik na din si Jeff sa wakas at sinabi niya ang lahat ng nangyari sa Wall Flora.

"Bigla nalang pong nakawala si Blaist at isa din po sa kapangyarihan niya ay katulad ng kay Jessie. Alam po naming dalawa ni Kent na bawal po pumunta doon ang mga katulad namin ngunit alam din po namin na responsibilidad natin ang Amethyst. We tried our best to save her pero worse comes to worst. Nahuli po ni Blaist si Jessie at si Kent." Medyo pagod niyang sinabi.

"Pano nahuli ni Blaist si Jessie?" Seryosong tanong ng head ng air district.

"Ginaya niya po si Kent Smith." Jeff answered.

"Paano niya nagaya si Kent? We all know that Blaist has only one power. Potion ang ginamit niya, and to use that potion kailangan pa ng DNA galing sa gagayahin mo." Sabi naman ng head ng earth elemental power.

"Sa totoo lang po, nakausap namin si Blaist. Ang sabi po ni Blaist kung sasaktan daw po namin si Jessie ay hindi niya na daw po ito kukunin but she went over the line. Kinuha niya si Jessie at napasama na din si Kent." Bigla namang napatayo ang head ng earth elemental power.

"Ba't kayo pumayag!? Blaist is dangerous! She is for-" galit na galit na sabi ng head pero pinutol na ni Ms. Chase ang sasabihin niya.

"Shush, Dominic. Makukuha na natin si Jessie any time now. We need to prepare. Sabihan mo na ang mga handle mo na maghanda na at aalis na tayo." Mahinahong sabi nito. "Thank you for your time Mr. Watterson, you may now go." Nag bow si Jeff at umalis.

Matalim na tiningnan ni Ms. Chase ang mga heads at tumahimik ang mga ito.

"Hindi natin kailangang magalit sa mga bata. We became careless. Now, maghanda na tayo at aalis na tayo." Tumayo si Ms. Chase at sumunod naman sa kaniya ang ibang heads.

~~~**~~~

Kitang-kita ng mga estudyante at mga staff ng Elemental Chase Academy kung paano hiniwaan si Jessie. Kasama sila ng mga demons. Gusto man nilang labanan sila Blaist at Mitrifa ngunit alam nilang hindi nila matatalo ito dahil sa napakaraming demons na nakapaligid sa kanila.

"Face the consequences." Hindi nila alam kung ano ang ibig sabihin nito.

Sinenyasan ni Mitrifa ang isa sa mga estudyante ng Elemental Chase Academy na kunin ang katawan ni Jessie and there goes the plan. Pagkakuhang pagkakuha ng katawan ni Jessie ay ginawa na nila ang plano. Unang aatake ang mga B class wizard at sunod ang D class. Laging ganito ang arrangement. Tsaka lang aatake lahat ng A class at S class kung madami na ang injured o worse dead.

ELEMENTAL CHASE ACADEMYTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon