JESSIE'S POV
Ngayon na magsisimula ang klase ko. Wala pa naman akong kakilala dito except kay Kyla kaya pinagdadasal ko na kaklase ko siya. It will be hard for me if I will look like a loner.
Pinauna ko na si Kyla sa room kasi sabi niya may gagawin pa siya eh, alam ko naman kung nasaan na ang room kasi ti-nour ako ni Joe kahapon.
Weird man pero nagustuhan ko talaga ang uniform namin. This has been my dream uniform since I was little. Nanunuod din kasi ako ng Harry Potter and this is somehow the same.
I am wearing black long sleeves vest, black and blue checkered skirt, blue and black diagonally striped necktie, white blouse and Black socks na knee-level. I almost forgot black cloak pa.
Harry Potter talaga ang itsura nila kaya mas lalo ko itong nagustuhan. Also, the school provides all the things that each student need. Books, uniform, food and etc.
Umalis na ako sa dorm at naglakad na papuntang room. Ang weird kasi sa mga karaniwang school, naggri-greet or mag ssmile yung mga estyudante sayo pero in here, parang wala lang. Titingin lang sila sayo tapos babalik na sa kung ano man ang ginagawa nila.
Tuloy lang ako sa paglalakad at kumanan. I was reading a book kaya hindi ko makita yung ibang mga estyudante.
"Ms! Umalis ka diyan. Tabi! Kung ayaw mong masaktan at malunod!"
Napatingin naman ako kung saan nanggagaling ang ingay na yun at isang lalake ang sigaw pa rin nang sigaw.
"Huh? Ako ba?" Tumingin na ako sa paligid at nakita kong natigilan ang mga estudyante.
"Kent! Huwag mo na ituloy yang water ball mo!" Huh? Kent? Water Ball?
Tumingin naman ako at isang malaking waterball ang nakita ko na diretso sa direksyon ko, hindi ako makagalaw kasi parang may kumocontrol sa akin.
"Tu-tulong! Hindi ako makagalaw!" Nalaglag ang librong kanina ko pang hawak at hindi ko na alam ang gagawin.
"Kent! Stop that fucking water ball!" sigaw uli nung lalake.
Palapit nang palapit na ang waterball at hindi pa rin ito nawawala.
"Help!" I whispered and felt the cold water cover me.
~~~**~~~
"Jessie! Wake Up! Jess!" Rinig ko agad ang boses ng babae. It seems really familiar.
"Huh?" Napaupo naman ako sa kama at kinurap-kurap ang mga mata ko para masanay sa liwanag. "Anong nangyari? Bakit basang-basa ako?"
Tiningnan ko ang suot ko at napansing tinanggal na nila ang cloak ko. Tch.
"Natamaan ka kanina ng water ball. Buti na lang hindi ka nalunod." Familiar yung boses niya sa akin.
Hinanap ko siya at nakitang siya yung kanina pa sumisigaw sa hall.
"Jeff nga pala by the way." Sabay lahad ng kamay niya.
"Ah Jessie." Tinanggap ko naman ito sabay nakipag-shakehands na rin sa kanya.
"Jess may masakit pa ba sayo? Nakakahinga ka na ba ng maayos?" Tanong ni Kyla.
I can see in her eyes that she is concern. Since wala pa naman akong kaibigan talaga dito, I'd like to be close to her. Kaso, baka may nababasa na siya sa akin.
"Ayos naman ako. Wala namang masakit sa akin tsaka nakakahinga ako ng mabuti. Teka ano bang nangyari? Ba't hindi ako makaalis kanina? At isa pa ba't may nagpakawala ng water ball?" Sunod-sunod kong tanong.
Naaalala ko na ang ibang detalye sa mga nangyari kanina, gusto ko lang malaman ng husto ang pangyayari. I've been bullied once, I don't want to experience it again.
"Naglalaro kasi kami ni Kent kanina. Si Kent, siya yung may pinakamalakas na powers sa lahat ng mga estudyante. Siya din yung nagpakawala ng water ball. Hindi niya kasi ako mahabol kaya akala niya matatalo niya ako sa water ball niya." ani nito habang nakasandal pa rin sa pader.
Kaya pala napakalakas ng loob na hindi sirain yung water ball eh.
"May kumontrol sayo kanina sa hallway. Hindi ko siya kilala but I can somehow hear her thoughts. Pinigilan ka niyang gumalaw habang papalapit sayo yung waterball." Sagot naman ni Kyla.
Her?
"Jessie buti na lang may shield ka kaya hindi ka tumagal dito. If ever na wala kang shield, posibleng patay ka na ngayon." Dugtong pa nito.
"Sheild? What's a shield? Is that a kind of power?" Naguguluhan na ako. Ano bang pinagsasabi ng mga ito?
"I'll tell you what it is. A shield is the one of the rarest powers here in the Academy. Once you have a shield you can get a good advantage kaya hindi masyadong nababasa ni Ms. Kyla ang mind mo. Niligtas ka ng shield mo Ms.Jewel, at ito ang dahilan kaya maaga kang nakarecover." Sabi ng isang lalakeng kakapasok lang sa pintuan.
"Sir Maxx!" Sabay na sabi nila Kyla at Jeff. Teacher siguro siya nila Kyla.
"Nasa Disciplinary Office na si Kent so you don't have to worry. Hindi na niya pwedeng gawin yun." Lumapit naman siya kay Jeff at hinawakan niya ito sa balikat. "Jeff, you still have to be suspended. Mali ang ginawa niyo ni Kent. Playing is prohibited."
"Sorry Sir. I wouldn't do that again." Tumango na lamang si Sir Maxx at umalis na.
"Ito po ang extra clothes niyo Ms.Jewel. Magpalit nalang po kayo diyan at pwede na kayong bumalik sa dorm niyo." Tinuro nito ang comfort room at agad ko naman siyang sinunod.
Guess my first day here is not the best, huh?
BINABASA MO ANG
ELEMENTAL CHASE ACADEMY
FantasyJessie was just a normal teenage girl until she became 16. Obeyed her parents' wish before they vanished. Is their death is just an accident? Ano kaya ang dahilan? Will Jessie find out in her new school?