CHAPTER 39

11.7K 329 6
                                    

"Kyla? Kyla! Ikaw nga! So, kamusta ka na?" Sabay takbo niya kay Kyla at niyakap.

"Ayos naman ako. May sasabihin lang sana ako sayo. Pwede ba tayong magusap? Yung tayong dalawa lang?" Sabay tingin ni Kyla kila Kent.

Lumingon din naman si Jessie at nag paalam. They have nothing to do about it. Importante ang sasabihin ni Kyla kaya pumayag na din sila.

"So, ano ang sasabihin mo?" Tanong ni Jessie ng makarating na sila sa Garden.

"Kasi Jessie, gusto ko lang sana mag-sorry." Jessie raised her eyebrow. She's confused.

"Bakit ka naman magso-sorry?" She asked.

Umupo si Kyla sa isang bench. Mahaba habang kwentuhan to.

"Naalala mo ba nung unang araw ng school? Yung, uhm, yung waterball?" Medyo nagaalangan na tanong ni Kyla.

"Oo naman. Bakit?"

"Jessie. Noong nalaman ko na ikaw ang magiging roommate ko, I felt happiness. Pero noong tinanong na kita kung ano ang powers mo, wala kang masagot. So I decided to help you." Pagsisimula ni Kyla.

"Why are you saying this?" Naguguluhang tanong ni Jessie.

"Just listen. Nauna ako sayo noong unang araw mo. Because, I wanted to help you to know your powers. Oo ako yung kumontrol sayo. Oo, dati pa ang kapangyarihan ko na makapagkontrol pa ng isang kapangyarihan. But moving on, kinausap ko si Jeff. Sinabi ko sa kaniya na tulungan niya ako. Siya ang pasimuno and it was all an act noong nasa clinic ka. Jeff, Sir Maxx and only I know the truth on what happened on that day. Because of that, nalaman mong may shield ka." She sighed after she finished the last sentence.

Jessie was shocked. She didn't knew that Kyla would tell her the truth about her first day. She thought that she was being bullied at that day. She was thankful, happy and mad. She was thankful because Kyla told her the truth. She was thankful because Kyla was the one who controlled her.

She was happy because Kyla helped her and mad dahil pano nalang pag wala siyang kapangyarihan? Hindi ba malalagay siya sa kapahamakan? Buti nga at shield ang power niya kung hindi maybe she's dead.

"Jessie, I'm sorry. Gusto ko lang naman kasi na mabawasan ang dinadala ko dito." She said pointing at her heart. "Ayos lang kung hindi mo ako patawarin. At least you already know the truth." And without saying another word Kyla left.

Jessie felt crying inside. Buti nalang ay biglang dumating si Kent at hinawakan niya sa balikat si Jessie.

"Jessie, nasan si Kyla?" Tanong ni Kent.

"Ah, umalis na. Ano nga pala ang ipinunta mo dito?"

"Tomorrow is my performance and yours is going to be in the last day. Kung gusto mo tara magtraining. Just the two of us." Medyo mapanlokong sabi ni Kent.

"Sige. Pero ilibre mo muna ako ng pagkain. Gutom na gutom na kasi ako." Sabay hawak niya sa tiyan niya.

Pagkatapos nilang kumain ay dumeritso sila sa training room. Only the two of them are there, wala ng iba. Hindi nga nila maintindihan kung bakit ang daming nanunuod sa arena imbes na magtraining nalang.

"I'm going to make the first move. At bahala na sa mga susunod." Sabi ni Kent.

"Sige, just don't make suprises." Nag-nodd nalang si Kent at nagsimula na silang mag-ready.

Dahan-dahang gumagalaw si Kent at unti-unting nabubuo ang isang malaking bola ng tubig. Itinapon niya ito kay Jessie at nailagan niya ito pero sa pagharap ni Jessie ay may malaking bola na ng kidlat. Ginamitan niya ito ng shield at ito ay nagdisperse.

ELEMENTAL CHASE ACADEMYTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon