JESSIE'S POV
Hay. Nakakapagod. Kahit na wala kaming training napagod pa rin ako sa kaiisip kung bakit niya ako binantaan. Arghh, pano naman kasi wala akong laban sa kanya. Biruin mo isang pinakamalakas na estyudante ang makakaharap mo tas wala man lang magagawa yang power mo ▪_▪.
Hay, nakakapagod din kasi ang layo na ng nilalakad namin. Masyadong malaya ang dorm at ang training room kaya ayun nangangalay na ako pakshet!
"Malayo pa ba tayo? Nagugutom na ako eh?" napapagod kong tanong kay Kyla. Hay, nakakagutom talaga.
"Jess, sa tingin mo ikaw lang ang pagod? Tsaka isa pa dalawang kanin kaya ang kinain mo kanina tas sasabihin mo sa aking gutom ka." mataray-taray na sagot neto. Grabe ang bad niya >////<. Pero tama siya ang dami kong nakain pero gutom pa rin ako -.-.
"Let's go to the canteen puhleasseee..." note insert my puupy eyes and my childish tone.
Weakness ni Kyla ang puppy eyes ko hihi kaya ang lakas ko sa kanya pag dating sa mga ganto ^-^. "Fine!" naiinis niyang sagot yet ang pinakamasarap pakinggan na sagot hihi ^-^.
Naglakad lang kami nang naglakad hanggang nakita ko na ang canteen. WOW! *U* dami foods. Papasok na sana kami ng biglang may humarang sa amin.
~~~**~~~
KYLA'S POV
Sa totoo lang talaga kung hindi ko lang kaibigan si Jessie nalintikan na to sa akin. Pero joke lang yun :). Eh sino ba naman ang hindi maaawa sa kanya kung sa puppy eyes niya palang nakakaawa na.
We're just walking and walking and walking and walking haha ang layo kasi ng nilkad namin until we reach the entrance. Napatigil na lang kami nang may makita akong 3 pares ng paa sa harap namin. Napatigil naman ako at nabigl sa aking mga nakita.
"Look who's here." sabi ni Megumi. Si Megumi Okizawa ang isa sa mga sikat dito sa school. and. My ex-bestfriend.
"Stop blocking our path will you!" Urgh. After 123456123 years she've done it again. Ang magpahiya ng tao.
"Oops! Hindi ba siya si Jessie?" sabi naman ni Atasha. Atasha Kurumitszu. Kasama sa Top 5 na may pinakamalalakas na powers. Hindi dahil may elemental power siya kundi dahil isa siyang Art Illusionist. Siya lang ang may ganyang klaseng kapangyarihan dito sa school kaya naman pinagkakaguluhan din siya ng marami.
"Megumi, may kaagaw ka yata." and I saw Kuzumitzu grinned. They are called the 'Trias Bontweryas'. (a/n: note wala pong ganyang word. Yan lang po ang unang pumasok sa kokote ni author. Sa world ko ang ibig sabihin niya Three Monsters. Hihi alam niyo naman FANTASY eh kaya IMAGINATION exists.)
~~~**~~~
JESSIE'S POV
"Oops! Hindi ba siya si Jessie?" sabi nung babaeng nasa right side. Ang galing ha kilala na niya ako pero hindi ko pa siya kilala.
"Megumi, may kaagaw ka yata." Huh!? Kaagaw saan?
"I-I'm sorry pe-pero hi-hindi ko alam sinasabi niyo." ba't ba ako nauutal? Kayamot! JESSIE WANTS TO EAT *U*!
Lumapit sa akin yung babaeng nasa gitna and she grinned in front of me, para tuloy akong nanliliit sa kanya pero mas matangkad ako sa kanya hihi
*•*.
She handed her hand and gave me a smirk.
"Megumi Okizawa. Nice meeting you." I almost touch her hand when Kyla stopped me.
"Stop it Megumi! Quit messing around with her!" naiinis na sagot ni Kyla, "Don't do it if you don't want to be a statue." it means. She's a powerful one.
"Alright then its settled."--Megumi
~~~ºº~~~
Ugh! Ang sakit ng ulo ko shet. Pilit kong minumulat ang mga mata ko pero hindi ko kaya dahil sa liwanag.
Bigla naman akong dumapa para masanay sa dilim at dun ko na ikinurap ang mga mata ko. Tumayo naman ako at sa di inaasahang pangyayari nasa loob ako ng isang force field.
"Wha-what the heck!?" Megumi just grinned at me.
Ako at si Megumi magkasama sa iisang force feild T_T. Shet! Si Kyla nakikita ko na pilit kumakalas sa hawak ng dalawang babaeng kani-kanina lang ay kasama ni Megumi.
'FORCE FIELD' Once you get inside there's no turning back. Kailangan mo munang matalo ang kalaban mo bago ka maka-alis. Pwedeng pumasok ang iba pero katulad ng sinabi ko hindi na pwedeng makalabas.
"You ready Wrecked-Head?" ani nito. Grabe Wrecked-Head pa talaga. Alam kong Sheild lang ang meron ako pero I'll make sure to do my best. "Sayang wala si Kentbabe para mapanuod kung pano ka matalo." another smirk came out. Oo nga pala nasa arena sila Kent kasama pa si Sir shett naman talaga oh.
"Don't be confident. Malay mo lumabas ang pangalwang kapangyarihan ko." I replied. Malay niyo nga diba.
Sa isang iglap I didn't expect that that would happen. Isang knife ang humiwa sa pisngi ko dahilan ng paglabas ng dugo ko.
"Sht." humawak naman ako kaagad sa pisngi ko at nakita ko ang my precious red bright blood.
"Hmm.. Easy than I thought. Weak!" sabi naman neto.
Now she's getting on my nerves. Bigla ko nalang naramdaman ang pag-init ng battle grounds. It was covered with NYAAAH!!! Fire!! But not just a fire. The hottest fire that you could imagine. Not red. but. BLUE.
Narinig ko ang mga hiyawan sa labas. Merong nagpupustahan at meron din namang nainis.
"Oooh. Now the battle started." bigla niyang inilabas ang dalawa niyang kamay at nagpalabas ng 8 knives. 4 on each at pinakawala sa direksyon ko.
"Shit! Shit! Shit!" sigaw ko habang papalakas nang papalakas ang apoy sa loob.
Mas lalo namang lumakas ang hiyawan sa labas. Naman wala ba silang utak na nagsasabing itigil ang laban -_-. Nagulat ako ng bigla kong nakita. Ang lalakeng yun. Hindi ako nagkakamali.
"KE-KENT?" siya nga. Hindi ako nagkakamali. Hindi ako na- ka--. EVERYTHING WENT OUT.
☆★☆★☆★☆★☆★☆★
Ugh! My head. It hurts! And my face huhu T_T my beautiful face may sugat siya nakakainis. I opened my eyes and all I can see is white. But I can feel the bandage all over my body.
"Now the egg head woke up." Wait. That voice.
"Tch. Egg head talaga teka what happened?" I asked Kent while he was busy peeling some fruits.
"You don't remember a thing? Here say aaaahh." yeah I don't remember a thing.
"Hey. Stop saying aahh, it's annoying I can handle it myself." akmang kukunin ko na ang binalatan niyang mansanas nang makita ko na nag dalwang kamay ko ay nakabandage. Ugh wala talaga akong maalala.
"See? Can't. Just eat I'm getting really pissed off here. Jeff will soon come here at siya ang mag-aalaga sayo." oo nga pala ilang oras ako nakatulog? Ngumanga na ako at ininguya na ang mansanas.
"BTW, nasan ako? And bakit may nag-aalaga sa akin. How long did I sleep?" pilit kong sinasabi habang pinapakain pa rin niya ako ng mansanas.
Now my head starting to ache. I remember. Megumi where is she. And Kyla ooh I wish nothing went wrong.
"And isa pa si Megumi nasan siya? Ayos lang ba siya? Si Kyla? Ang kambal? Ang ap-" magsasalita pa sana ako ng bigla akong sinubuan ni Kent ng maraming maraming green apples sa bibig yummy!!
"Shush! He will answer." bigla namang pumasok si Jeff sa pinto.
BINABASA MO ANG
ELEMENTAL CHASE ACADEMY
FantasyJessie was just a normal teenage girl until she became 16. Obeyed her parents' wish before they vanished. Is their death is just an accident? Ano kaya ang dahilan? Will Jessie find out in her new school?