JESSIE'S POV
Tumakbo si Erin ng mabilis at tinanong ang isang gwardya kung ano ang nangyayari. Mahaba-haba din ang kanilang pinag-usapan kaya naman nakatunganga lang ako. Hindi ko din naman kasi sila naiintindihan.
Maya-maya pa ay nakipagkamayan na si Erin, hudyat na aalis na kami.
"Ano daw ang nangyari?" Tanong ko habang hinahabol siya.
"Nakatakas daw si Blaist." Kinuha niya ang kanyang espada at tiningnan niya ito ng mabuti.
"Ha!?" Bulyaw ko.
Hindi na niya ako pinansin dahil nakapasok na kami sa palasyo. The guards are all dead. They're everywhere.
Nilapitan ni Erin ang isa sa mga gwardya at hinawakan niya ang pulso nito. Pinagmasdan niya pa iyon bago magsalita.
"Hmm. Dead. Poisoned." Lumapit ako sa kaniya at nakita ko ang berdeng likido sa tagiliran ng gwardya.
Pinagmasdan ko uli ang paligid ko at tumingin uli sa gwardyang nasa harap ko.
"I guess all of them are poisoned, except one." Sabi ko sa kaniya at lumapit sa isang lalake na naging bato at may hawak na espada.
Lumapit si Erin at tiningnan ang uniporme ng lalake at kinuha niya ang espada. Nakita kong natigilan si Erin noong nakita niya ang naka-ukit sa espada.
Katawan lang ang nagiging bato pero pag mga bakal ay hindi.
"Erin, may problema ba?" Hinawakan ko siya sa kaniyang balikat.
"It's just that, this is my best buddy. He's my partner, and I can't believe that he will be killed like this." Ngumiti siya ng kaunti. "This one is different because Blaist wanted to get something from him but he fought."
"What's his name?"
"Mred. Actually, he is Jeff's brother." Bestfriend ang mga kuya at kapatid. Wow ha. I told myself. "Anyways, I guess Blaist has the same power as yours." Oh yes. Deadly power of Medusa.
"Yes but, hers is more powerful than mine." I said and started to walk again.
"Just stay by my side, okay? Your life is in danger you know." Sabi niya at may humawak sa kabilang kamay ko.
"You... stay by my side." Malamig na sabi ni Kent.
"Teka. Papiliin niyo muna ako, okay?" Huminga ako ng malalim at pumikit ng mariin.
Minukat kong muli ang aking mga mata at huminga uli ng malalim.
"Si Kent. Kay Kent ako sasama." Pagkasabi ko nun ay agad niya akong hinila papunta sa kwarto ko.
"Mabuti nalang at sumama ka sa akin. Alam kong delikado ang buhay mo, kaya aalis na tayo."
"Ha!? Ba't gantong oras pa tayo aalis? Pwede bang bukas nalang? Hindi pa ako nakakapagpaalam sa hari at reyna. And besides, hindi pa din nakikita si Blaist." Tinanggal ko ang kamay niyang nakahawak sa pulso ko. Hindi din ako nagwagi kasi hinwakan niya itong muli.
"Ako na ang nagpaalam sa hari at reyna. Huwag ka nang mag-alala." Niluwagan niya ang kaniyang pagkahawak sa aking kamay.
"Si Jeff?" Seryosong tanong ko at tuluyan nang tinanggal ang kanyang kamay at umurong.
"Naghihintay sa labas. Tara na." Hihilahin niya na sana ako ng may biglang may nagsalita sa pintuan.
"Hindi ako yan." Tumingin ako sa pinto. There I saw him.
"Sabi ko na nga ba." I smirked at 'fake Kent' and made a sphere. I stiffened when she did the same.
"What? Nagulat ka ba kasi mag kapareho ang kapangyarihan natin?" This time, siya na ang ngumisi.
Sht. Si Blaist.
"Don't smirk. It's not good for you to smirk. Mas nagiging hayop ka kasi." I said as calm as the ocean.
Binato ko na ang sphere at madali lang niya itong nasira. Gumawa muli ako ng mas marami pero maliliit, pero nagulat ako ng may tumama na sa aking sphere. Ugh. Iniwasan ko pa ang 3 natitira tsaka ko tinapon ang 8 maliliit na sphere.
Gumawa uli ako at binato ko uli yun sa kaniya. May tumamang 2 pero alam kong hindi siya nasaktan dun. May binubulong siya habang naglalaban kami. Hindi ko siya maintindihan. Maya-maya ay sumigaw siya ng malakas at sinabi ang pangalang "MITRIFA!"
Hindi ko na siya pinansin at bumato ng fire blades. May nakahiwa ng braso niya at malalim ito. Ginawa niya din ang ginawa ko pero naiwasan ko naman ito.
Gumawa ako ng sphere gamit ang utak ko. One time ko lang ito nagawa. Kaya ko ito.
Tumigil akong hingal na hingal at sinimilan ang paggagawa ng sphere. Noong una ay hindi ko ito mabuo at halos manghina ako dahil sa madaming energy na ang nagamit. Pero noong pangatlo na ay nagagawa ko na.
Sa wakas ay nakagawa na din ako. Tumingin ako sa totoong Kent na nasa pintuan at nagulat ako ng may biglang kumuha sa kaniya. Isang babae.
Tumingin ako sa likod ni Blaist at nakita ko sa salamin sa likod niya na may ginawa din siyang sphere sa likod ko. Bago pa man ako makaiwas ay naibato na niya ito sa akin.
~~~**~~~
Author's noteSorry kung magulo. Sorry kung sabaw. Sorry kung may typo (meron nga ba?) inaantok na po kasi ako nung sinusulat ko ito. Sorry. Isa pa po, yung Kent na nagyaya kay Jessie na umalis na ay si BLAIST. Yung totoong Kent ay nagsabi na "hindi ako yan."
Ang kumuha kay Kent ay si Mitrifa. That's all thank you.
BINABASA MO ANG
ELEMENTAL CHASE ACADEMY
FantasyJessie was just a normal teenage girl until she became 16. Obeyed her parents' wish before they vanished. Is their death is just an accident? Ano kaya ang dahilan? Will Jessie find out in her new school?