Chapter Five

61 6 0
                                    


Kiann pov:

Hayst!ang kukulit talaga nila..haha!

Habang pinagmamasadan ko sila na nag uusap..

Biglang nagring ang cellphone ko..

Nakita ko na tumatawag si mama..

Aba overseas call to ah!

Siguro ichecheck niya kung kelan kami pupunta ng manila..

Bago ko sagutin nag excuse muna ako sakanila.

"Girls,excuse muna huh..tumatawag si mama,sasagutin ko muna."

"Ok ate,take your time,dito muna kami sa kwarto ni ate cristine"-bubbles.

Sumenyas nalang ako ng ok bagu ku ipress ang accept.

"Hello ma,kamusta ka na diyan?"- masiglang tanong ko sakanya.

Sa totoo lang miss na miss ko na siya,kahit palagi siya tumatawag sa sakin nung nasa manila ako para icheck ako.

"Ok lang naman ako anak,kayo kamusta kayo diyan?"-mama

"Ayos lang po kami ma,in 3 days babalik na ako ng manila kasama silang tatlo."-sagot ko naman sakanya.

Si mama,hindi na nag asawa pa ulit,ni boyfriend wala,

Talagang nagfocus siya sa pag aalaga sa amin nila bubbles at sa work niya.

Ang katwiran niya,ayaw niya na daw masaktan ulit..

Nadala na daw siya..tama na daw na nasaktan siya noon.

"Ah..ganon ba..mabuti naman,nga pala anak,ok na yung magiging bahay niyo sa manila,

Napalinis at napaayos ko na yun..at kayo nalang ang kulang.."-sabi ni mama.

"Talaga ma?ahm,ma,ok lang po ba kayo talaga?"-pagtatanung ko sakanya.

Nararamdaman ko kasi na parang may mali eh!hayy..

"Oo naman anak!ok na ok si mama,malapit na rin ako umuwe,"-mama.

Ang mama ko talaga magdedeny pa halata ko naman..

Hinayaan ko nalang,sasabihin niya rin naman sa akin kung anong bumabagabag sakanya.

"Talaga po?kelan?para po masundo namin kayo sa airport."pagtatanong ko sakanya.

"Mga 2weeks pa ako dito,sakto kung hindi ako nagkakamali,nasa manila na kayo pag pauwe na ako"-mama.

"Ah ok po ma,ingat po kayo palagi diyan ma,miss na miss na po namin kayo."-naiiyak na ako promise.

Mahal na mahal namin si mama..kaya kahit ano mamgyari,aalagan namin siya.

"Oh siya sige na,may meeting pa ako,gotta go!see you soon.."-mama.

Pagkatapos ng sinabi niya,binaba niya na ang tawag.

Napabuntong hininga nalang ako..at napapaisip..

Bakit pakiramdam ko may hindi maganda kay mama.

Hmm hindi naman siguro..baka mali ako ng pakiramdam.

Pumasok na ako sa kwarto ko para humilata ulit sa kama ko.

Feeling ko kasi pagod na pagod ako.

Hindi ko namalayan na nakatulog na pala ako.

===========================

Someone's pov:

Asan ka na ba?bakit umalis ka ng hindi nagpapaalam..

Kahit bata pa tayo noon,alam ko ang nararamdaman ko para sayo..

Please..sana makita na ulit kita, ngayon na nasa tamang edad na tayo.

"Ang lalim naman ata ng iniisip mo,siya nanaman ba?"-tanung sa akin ng isa sa kagrupo ko na malapit sa sakin.

"Oo hyung,asan na kaya siya?sila ng mama at kapatid niya,ang tagal ko na siyang hindi nakikita,"-pagtatanung ko sakanya.

"Aba!malay ko..hindi ko pa naman siya nakikita ee!paano ko malalaman,haha"-ay naku!wala ata ako mapapala dito,hirap kausap..tsk!

"Ewan ko saiyo hyung!tara, praktis na tayo,malapit na concert natin."pataray kong sagot sakanya.

"Sus,breaktime kaya natin ngayon ay naku,lutang lang?haha!-matawa tawang sagot niya.

Wala akong nagawa kung hindi sakalin na lang siya kahit na mas matanda siya sa akin, pero wag kayo,pabiro lang yun..

Ganyan kami maglambingan..

Eww pang bakla!haha!

"Wahh!tulong!!"-tili niya.

Jusko!napafacepalm na lang ako sa kakulitan niya..sa kilos niya parang hindi siya mas matanda kaysa akin eh!.

===========================

Bubbles pov:

Malapit na kami pumunta ng manila,hindi na ako makapag hintay,

nung narinig ko na may tumatawag kay ate,

akala ko boss niya,at pinapabalik na siya sa work niya,

Hindi pala,si mama pala,napansin ko na masaya si ate..

hindi katulad noon na kahit sa pakikipag usap lang niya sa phone ramdam ko na ang pagiging cold niya..

Pero hindi katagalan,napansin ko na bigla siyang naging seryoso,

Ano kayang problema?ano ang pinag uusapan nila at bigla nalang naging seryoso si ate..

Hindi niya alam na pinagmamasdan namin siya..hindi kasi kami pumasok agad sa kwarto ni atw cristine.

"Bunso,ano kaya pinag uusapan nila ni tita?bakit biglang naiba aura ni ate kiann?"-seryosong tanong sakin ni ate cristine.

"Hindi ko alam ate,pero nararamdaman ko na may iba nanaman kay ate kiann ee..parang may problema na naman siya na kakaharapin.."-malungkot kong sagot.

"Ano ba kayo,wala yan,saka alam ko na sasabihin sa atin ni ate kiann ang pinag usapan nila ni tita..wag na kayo mag alala".-sabi sa amin ni ate estelle.

Alam ko pilit niya lang pinapagaan ang atmosphere para sa amin ni ate cristine.

Tumango nalang ako sa sinabi niya..

Pero hindi pa rin ako mapalagay eh!

Ramdam ko pa rin na may hindi maganda na mangyayari..

Huwag naman sana..hayy..

Alam ko kahit isip bata ako pagdating kay ate nagiging matured ako..

Lambing ko lang sakanila ang pag popout at kung ano pa na ginagawa ko.

Pero sa ngayon..iba eh..

Wag naman sana na maulit na makikita ko si ate sa dating sitwasyon niya..

Ayoko..kahit anong mangyari,poprotektahan ko si ate..

Sa kahit anong paraan pa yan..

===========================

wooo!hayst!

Another chapter again na natype ko..

Salamat!

The Once In A Lifetime Book One (Completed)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon