Chapter Nine

40 6 2
                                    


Estelle pov:

Pagkatapos ng mahabang byahe sa ere,andito na kami sa manila.

"Ate,may susundo ba sa atin dito sa airport at ihahatid tayo sa bahay natin?"-pagtatanong ko kay ate kiann.

"Yup,meron naman,yung bestfriend ko na kasama ko din sa trabaho."-ate kiann.

Mabuti naman,nakakapagod kaya umupo ng ilang oras sa loob ng eroplano.

"Wahh!talaga ate?pakilala mo kami ah!"-bubbles.

"Oo ng ate,gusto namin siya mameet,mabait ba siya ate?"-ate cristine.

Magkasunod na tanong nila bubbles at ate cristine.

Hmm..mukhang sabik sila na mameet ang bestfriend ni ate kiann ah!

Ako din naman gusto ko din siya makilala,kaso nga lang,napapagod talaga ako kaya hindi ako makapagsalita masyado.

Pagkatapos nun,naglakad na kami palabas.

Nang may marinig kami na tumawag kay ate kiann.

"Best!kiann,dito,andito ako."-sigaw niya.

Nilingon namin ang pinanggalingan ng sigaw,nakita namin ang isang babae na kumakaway.

"Oh,ayun pala siya tara lapitan na natin saka ko kayo papakilala sakanya."-ate kiann.

"Best,kamusta byahe niyo?"-pagtatanong niya kay ate kiann.

"Ok naman best,by the way,papakilaka ko sa'yo mga kasama ko."-ate kiann.

"Si bubbles,kapatid ko,siya yung madalas ikwento ko sayo.

Eto naman mga pinsan ko,sina estelle and cristine"-mahabang pakilala niya.

"Hi girls!ako nga pala si crystal,best friend ni ate niyo."-masayang pagpapakilala nia.

"Hello ate crystal,"-sabay sabay namin sabi.

"Oh,tara na sa sasakyan,baka matrapik tayo,alam niyo naman dito sa manila,matrapik"-sabi ni ate kiann.

"Ok,lets go girls.-"ate kiann.

Pagkatapos nun,naglakad na kami palabas ng airport at sumakay na sa sasakyan.

===========================

Cristine pov:

Wahhh!where here na sa manila,whew!ang konyo ko ata magsalita,haha!

Nasa byahe na kami papunta sa bahay na titirahan namin.

Nang magsalita c ate crystal.

"Best,talaga ba na dito na sila titira sa manila?so,may makakasama na tayo mamasyal,ahihi!"-ate crystal.

"Yup,dito na talaga sila,hindi na sila babalik pa sa cebu..at oo may makakasama na tayo mamasyal."-ate kiann.

Magkakatabi kami sa likod habang si ate kiann katabi si ate crystal na nagdadrive.

"So,girls,saan niyo gusto pumunta ngayon?gusto niyo ba kumaen?"-baling samin ni ate crystal,tiningnan niya kami sa rearview mirror.

"Mga ate,gusto ko sa jolibee!"-bubbles.

Nagtawanan kami kasi ang cute ng pagkakasabi niya..haha!

"Ehh?!bakit kayo tumatawa?totoo naman gusto ko sa jollibee eh!"-nakapout niyang sabi.

"Eh kasi naman umaarya na naman ang pagpapacute mo..haha!"-natatawang sabi ko sakanya.

"Eh ate,may kiddie meal kasi dun hihi!"-nagniningning pa ang mata niya habang sinasabi yun.

Napaface palm nalang kami sa sinabi niya.

Jusko,ibang klase talaga si bubbles.

Haha!

Kaya ayun walang humpay na tawanan nalang ang ginawa namin sa byahe.

Nang may madaanan kami na mall,dumeretso na kami sa parking lot para iparada yung kotse at nagsibabaan na kami.

Pag pasok namin hinanap agad namin ang jollibee.

"Yehet!jollibee here i come!hihi!"-bubbles.

Jusko!nakakahiya!haha! Nakataas pa ang dalawang kamay niya.

"Hay naku,sinumpong na naman si bubbles,hehe!"-natatawa kong sabi.

Walang humpay na tawanan na naman ang nangyari sa amin bago namin makita ang jollibee.

"Haha!sinabi mo pa,hindi kasi natin napainom ng gamot niya bago tayo umalis sa cebu."-estelle.

Nang biglang nagring ang cellphone ni ate crystal.

"Best,girls,wait lang,tumatawag si roxie..sasagutin ko muna."-sabi niya sa amin.

"Ok best,balitaan mo nalang ako kung ano mapapag usapan niyo."-ate kiann.

"Sige,sige,wait lang..order na kayo ah!sakin ung spaghetti at coke nalang,"-ate crystal.

Lumayo na muna siya sa samin para sagutin yung tawag.

At kami naman eh umorder na,kasi nakakahiya na eh!nauna na samin si bubbles sa counter..kinukulit na niya yung service crew.

===========================

Crystal pov:

Hi!my name is choi crystal,half korean half filipina..

Matagal na rin kami magbest friend ni kiann..hindi ko na nga matandaan kung kelan eh!haha!

Actually,may isa pa kaming kaibigan at siya ang tumatawag ngayon,kaya sinagot ko na.

"Hello!oh bezhie bakit?"-bungad ko sakanya.

"Bezhie,dumating na ba sina bez kiann?"-tanong niya sa akin.

"Yup,andito kami sa mall kakain sandali,tapos ihahatid ko na sila sa bahay nila."-sagot ko naman sa kanya.

"Ahh!teka yung kapatid at mga pinsan niya?kamusta?"-tanong niya ulit.

"Ay naku ok naman sila..magaan nga agad loob ko sakanila eh!haha!-sagot ko sakanya.

"Wow!talaga?gusto ko din sila makilala!"-natutuwa niyang sagot.

"Haha!gnon,sige sasabihin ko sakanila..oh sige na,magkita nalang tayo pag my time ka,busy ka kasi masyado eh!"-Pagtatapos ko sa usapan namin.

"Oh sige!bonding tayo minsan..aayusin ko schedule ko..bye!ingat kayo."-at binaba niya na.

Bumalik na ako sa loob ng jollibee at nakita ko sila na hindi pa kumakaen,hinintay talaga nila ako.

"Oh tara na kumaen na tayo"-umupo na ako at nagsimula na kami kumaen.

===========================

Ano sa tingin niyo sa chapter na 2?
Hehe!sorry kung lame ah!

Huhu!

Thank sa mga nagbabasa..

Wahh!vote na rin po..hihi!

Demanding ba?sorry..hehe!
(le peace sign)

Baguhan lang po ako sa pagsusulat..

Sensya na talaga..

The Once In A Lifetime Book One (Completed)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon