Chapter 7

4.2K 124 4
                                    

Kapansin pansin ang pag iwas ni Jia kay Bea sa mga sumunod na araw.

Hindi malaman ng iba kung ano ang dahilan dahil ayaw na pagusapan ng dalawa.

Ngunit may dalawang tao na nakakaalam sa nangyayari sa dalawa, and they are determined to fix whatever is happening to the two.

Sa susunod na araw na ang nakatakdang panahon para sakanila na magpahinga at pumunta sa fiesta ng bayang kanilang pinagtutuluyan.

Sino nga ba naman ang mag aakalang ang isang buwan nila ay matatapos na sa ilang araw?

Yung isang buwan na akala nila ay magiging pasakit sakanila. Well, oo at first ay nahirapan sila, pero sa huli ay napaka saya nila, at para bang nasanay na sila sa buhay ng normal, yung walang pagmamayabang.

Hindi nila alam ay alam ng management nila ang mga nangyayari sakanila. At nasisiyahan sila pati na din si coach Tai sa naging bunga ng pinagawa niya sa mga atleta.

"After three days, kailangan niyong pumunta sa hall, I think that is the right time for the answers of all your questions, may kailangan din daw kayong malaman" Pag aanunsyo ni Bea sa mga kasamahan.

After nun ay lumabas na kagad ang isa.

Nagkatinginan ang lahat sa sinabi ni Bea. Ang pinaka hihintay nila ay ang malaman kung bakit sila nasa lugar na iyon in the first place, and in three days ay malalaman na nila iyon.

Tama lang dahil may apat na araw na lang na natitira ang mga iyon sa lugar na iyon.

Nagplano si Dennise at Alyssa na kausapin sana si Bea. Pero mahahalata kung sabay silang dalawa na lalabas ng kwarto, kaya napag usapan nila na si Alyssa na lang ang lalabas para sundan si Bea.

Pero ang susunod na narinig ni Alyssa ay nakapag patigil sakanya na gumalaw.

"How are they?" Tanong ng isang boses na kilalang kilala ni Alyssa.

"They're improving tito, they were pulled back to the ground like what you planned. They can go back if you want" Sagot ni Bea.

"Not yet, let us fulfill the one month we planned. Sa isang araw naman ay fiesta diba? Let them enjoy their last day" Sagot ng isa at napa oo na lang si Bea.

Si Bea ay nagulat din, napaka bilis talaga ng araw, parang kahapon lang ay banas na banas siya na kailangan niyang mag "baby sit" ng mga spoiled brats, ngayon ay may tatlong araw na lang sila, at kahit si Bea, hindi alam kung bakit parang ayaw niya pang umalis ang mga iyon.

While Aly, on the other hand, was frozen on her spot. Hindi siya makapaniwala sa narinig na boses.

But it make sense, this whole thing is planned of course by the one and only.

She took breath at nagsimula ulit maglakad patungo sa kwarto kung saan niya narinig ang mga boses.

"Sir Tony?" Tanong nito.

Napalingon ang dalawang naguusap kay Alyssa.

"Aly, you're just in time, come in, we need to talk a few things"

Hindi alam ni Jia kung bakit ngayon ay napaka laki pa din ng epekto sakanya ng mga salitang binitawan ni Bea sakanya.

Is it because that's what Miguel told her?

Siya mismo ay naguguluhan, alam ni Jia sa sarili niya na hanggang ngayon ay masakit pa din na wala na sila ni Miguel, but surprisingly, okay naman na siya.

Pero kay Bea? Just those words? Nagpaka dramatic na siya. She even barely knows the person. But here she is, being emotional.

"Ano ang problema ng best friend ko?" Nagulat si Jia ng marinig ang tinig ni Mich sa kung nasan siya sa kasalukuyan, sa isang parte ng hacienda kung saan kita ang side ng nature na hindi pa nagagalaw ng mga tao. Sobrang peaceful, at presko, tama lang sa pagiisip ni Jia.

Summer Daze (JiBea FanFic) COMPLETEDWhere stories live. Discover now