Chapter 20

4.2K 121 22
                                    

A/N: Unexpected Love and Back in time in my profile! 

Ngiting ngiti si Jia ngayon dahil hawak na niya ngayon ang isang card mula sa LTO. And kanyang lisensya.

"Oh" Sabi ni Bea tsaka iniabot ang susi kay Jia. "You owe me a drive"

"Saan naman tayo ngayon?" Tanong ni Jia.

"Surprise me" Simpleng sagot ni Bea at tsaka sumakay sa kotse.

Napa isip naman si Jia, saan naman kaya niya ito dadalhin?

Napangiti ito, bakit nga naman hindi doon?

--

Napataas ang kilay ni Bea when they stopped in front of a flower's shop. "Bakit tayo nandito?"

"Teka lang, may bibilhin lang ako" Hindi na hinintay ni Jia ang sagot ni Bea at bumaba na ng sasakyan.

Hindi naman nagtagal ay bumalik si Jia na may dalang boquet ng tulips. "Para kanino yan?"

Hindi sinagot ni Jia si Bea at ngumiti na lang tsaka nag drive ulit.

Nagtaka ulit si Bea ng nakita niya na pumasok sila sa isang sementeryo. "Julia, sasagutin mo na ba ang tanong ko?"

Tumawa si Jia at bumaba na ng kotse, nilahad niya ang kanyang kamay para sana ayain si Bea ngunit ang isa ay kinuha ito at hinawakan.

Nakaramdam ng kung ano si Jia, para siyang nasusuka but then for her it felt good.

Kinikilig ako.

Walang bumitaw sa dalawa kaya mag kahawak ng kamay silang naglakad. Pero ng tumigil si Jia sa paglalakad ay bumitaw siya sa pagkakahawak niya kay Bea.

"Hi ate!" Masiglang sabi ni Jia at umupo sa harap ng isang puntod, nilagay niya ang bulaklak na kanina niyang binili. Hindi naman maaninag ni Bea kung sino iyon dahil naka harang si Jia.

"Tara Bea!" Sabi ni Jia at hinatak si Bea paupo malapit sa lapida.

"Ate Jamie, meet Bea! Alam mo ba ate, si Bea, ang sakit ng ulo ko nung umalis kami ng isang buwan" Pagpapakilala ni Jia sa dalawa kahit ba alam naman niya hindi sasagot ang isa.

"Bea, meet ate-" Then the tear Jia was holding escaped from her eyes "meet ate Jamie"

Bea looked at Jia and then was surprised to see the girl crying.

Kaya naman di na siya nag dalawang isip at niyakap si Jia pagilid.

Jia on the other hand cried all her tears out "Ano ba yan, I'm not supposed to cry"

Jia wiped her tears at umalis sa yakap ni Bea.

"Ate, alam mo ba, I already got the license. Tinuruan ako ni Bea to drive, luckily, wala akong napatay" Jia chuckled but then may tumulo ulit na luha.

"I promised you, I will always drive safely"

Jia turn towards Bea and smiled "She- she died a few months before our championship run"

"Sayang at hindi niya nasaksihan yun, she played for UST and did not get it, so she wanted me to"

"How- how did she die?" Mahinang tanong ni Bea.

"Car accident" Jia answered and smiled. 

"Kaya I promised that I will be a driver soon, pero I will be a good driver, di katulad nung walang hiyang driver nung jeep na naka bunggo sa kotse ni ate" She explained.

Summer Daze (JiBea FanFic) COMPLETEDWhere stories live. Discover now