Chapter 3

4.9K 126 7
                                    

Namulat ang mata ni Jia ng naka simangot siya, eto ang araw na sasamahan niya si Bea sa bayan, it means, alone time with the one and only Bea. And that is the last thing Jia wants. 

'No, I don't like it' 

Pilit niyang sinasabi sa sarili niya na sandali lang naman iyon, ang kailangan niya lang gawin ay manahimik para sa ganun ay hindi niya kailanganing kausapin ang isa.

Pero sino ba nga naman ang lolokohin niya? Ang paglakad pa lang sa bayan ay magkukunsumo na ng oras, paano pa kapag may ginagawa na sila doon at ang lakad nila pabalik. 

'This is the worse day of my life, I rather brush horses forever than go with the annoying slash crazy slash scary master'

Nadako ang tingin niya sa mga seniors nila na naka ngiti. Sumg looks all over their faces. 

It's not weird seeing anyone from the team smile everytime, but with looks, naisip ni Jia na may binabalak or binalak ang mga ito.

Rookies pa si Jia at ang mga batchmates niya nun nung unang nakita ni Jia ang mga ganung tingin sa mga seniors niya. That is also when their "little" initiation happened.

Pagkatapos na pagkatapos ng training nila ay inaya ang mga rookies ng team mates nila sa dorm, pero bago yun ay kaiangan muna nilang ibalik ang mga bola, ball cart and equipment na ginamit nila sa dapat nitong lagyan, ang mga rookies naman nun ay excited na nagusap usap para sa mhga possibilities ng welcoming party sakanila, syempre, except kay Jia na tahimik na nakikinig sa mga batchmates niya.

Pagbalik nila sa court ay nagulat sila ng wala ng tao doon. Lumapit sila sa mga upuan kung saan nila iniwan ang mga gamit nila, pero kinabahan sila nung ni isang gamit ay walang natira.

Pero, Jia, being herself ay nilibot ang mata sa paligid ng gym at nahinto sa gitna. Ni minsan ay hindi nila nakitang madumi ang gym kaya naman nilapitan niya na iyon and found a piece of paper.

'You are lucky if you saw this one, you know what to do newbies! Go to the rooftop of Eliazo, right now!' Ayun ang nakalagay sa papel, nung pinakita ni Jia iyon sa mga kasama niya ay mas sumimangot ang lahat. 

Napatingin si Jia sa sahig only to find that she's only wearing her socks and nothing else. Bago kasi mag cool down ay tinatanggal nila ang sapaos nila. Worse, ang mga sapatos nila o tsinelas ay nasa bag nila na hindi nila matagpuan kahit saan.

Napatingin din siya sa mga kasama niya katulad niya, naka medyas lang.

Wala namang nagawa ang mga rookies, bukod sa wala silang pera sana kahit pang tricycle eh ayun na ang sinabi ng mga seniors nila.

Banas na banas na sila habang naglalakad. Pero si Jia as usual ay tahimik lang, first week pa lang yun nung training nila kaya hindi pa masyadong pala salita si Jia. So she keep all of her rants inside her head.

When they arrived at Eliazo tinignan ni Mich ang kotse niya na maayos na nakaparada, iniwan kasi niya ang susi nun sa bag niya, malamang isa sa mga team mates nilang wala awa ang nag drive nun. Dumeretso naman sila sa room nila only to find out all of it was locked.

Everyone groaned and umakyat na sila sa rooftop. Lahat sila ay nagrereklamo ng masakit ang mga paa, bukod sa naka medyas lang sila, mainit na ang semento dahil mag tatanghaling tapat na and worse, ay may natapakan pa si Jia na bato. 

Ready na mag reklamo ang mga rookies nun sa lahat ng team mates nila kaya naman sabay sabay nilang binuksan patulak ang pintuan sa rooftop, pero nagulat sila ng may kung anong malamig silang naramdaman na dumaloy sa katawan nila.

Nagulat sila ng may tumulak sila gaking sa likod at natumba sila sa isang malambot na nakalatag, narinig nilang nag hiyawan ang mga tao dun, sabay nun ay may bumalot sakanilang puting powder.

Summer Daze (JiBea FanFic) COMPLETEDWhere stories live. Discover now